
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 2
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................ 3
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3
5. Đóng góp mới của Luận án .................................................................................. 5
6. Cấu trúc Luận án ................................................................................................. 6
Chương 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................ 7
1.1. Khái niệm ngôn từ nghệ thuật và hướng nghiên cứu tác giả văn học từ
phương diện ngôn từ ............................................................................................. 7
1.1.1. Khái niệm ngôn từ nghệ thuật .................................................................... 7
1.1.2. Hướng nghiên cứu tác giả văn học từ phương diện ngôn từ nghệ thuật ..... 9
1.2. Tình hình nghiên cứu khái quát tác giả Tô Hoài ....................................... 12
1.2.1. Khuynh hướng sáng tác của Tô Hoài trong khuynh hướng hiện thực của
văn xuôi hiện đại ............................................................................................... 12
1.2.2. Những đóng góp của Tô Hoài về phương diện thể loại của văn xuôi Việt Nam
hiện đại .............................................................................................................. 14
1.2.3. Những đóng góp của Tô Hoài ở phương diện văn hóa ................................. 17
1.3. Nghiên cứu ngôn từ nghệ thuật của Tô Hoài ................................................... 19
Chương 2: CẢM QUAN NGHỆ THUẬT VÀ QUAN NIỆM CỦA TÔ HOÀI
VỀ NGÔN TỪ TRONG SÁNG TÁC ................................................................. 23
2.1. Cảm quan nghệ thuật của Tô Hoài .............................................................. 23
2.1.1. Sự hình thành cảm quan hiện thực đời thường ......................................... 23
2.1.2. Những phương diện của cảm quan hiện thực đời thường ......................... 27
2.2. Quan niệm của Tô Hoài về ngôn từ nghệ thuật ........................................... 32
2.2.1. Ngôn từ phải phong phú, chính xác, linh hoạt, phù hợp với đối tượng ..... 33
2.2.2. Vốn ngôn từ phải được làm giàu qua quá trình tích lũy ........................... 35
2.2.3. Ngôn từ phải luôn được làm mới trong sáng tác ...................................... 38
Chương 3: ĐẶC ĐIỂM NGÔN TỪ NGHỆ THUẬT CỦA TÔ HOÀI ............. 44
3.1. Ngôn từ dân dã, đời thường ......................................................................... 44
3.1.1. Ngôn từ với việc “đời thường hóa” nhân vật ........................................... 45