
3
- Phương pháp chuyên gia: Thu thập ý kiến từ các chuyên gia có kinh nghiệm,
kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực nghiên cứu.
- Phương pháp phỏng vấn cá nhân hoặc nhóm: Tìm hiểu và bổ sung thông tin
để làm rõ các vấn đề phát hiện qua các phương pháp khác.
6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu định lượng
- Phương pháp khảo sát nhằm thu thập thông tin từ phía giáo viên, cán bộ quản
lý về quá trình phát triển chuyên môn của giáo viên.
- Phương pháp thống kê toán học nhằm kiểm tra độ tin cậy và độ giá trị của bộ
công cụ đánh giá sự phát triển chuyên môn của giáo viên. Số liệu xử lý trong luận án
sử dụng phần mềm SPSS 29.0 và Mplus 8.8.
7. Phạm vi nghiên cứu
7.1. Phạm vi về nội dung nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu xây dựng bộ công cụ đánh giá sự phát triển chuyên
môn của giáo viên phổ thông trong đó bao gồm các công cụ: Bảng hỏi tự đánh giá
phát triển chuyên môn của giáo viên; Bảng hỏi cán bộ quản lý đánh giá phát triển
chuyên môn ở giáo viên; Hồ sơ phát triển chuyên môn của giáo viên. Trong đó, Bảng
hỏi tự đánh giá của giáo viên và Hồ sơ phát triển chuyên môn của giáo viên được lựa
chọn thử nghiệm và đánh giá. Phạm vi nghiên cứu thử nghiệm tập trung vào giáo viên
trung học phổ thông bởi do đây là cấp học có nhiều thay đổi quan trọng trong
Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt trong việc triển khai chương trình
theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học. Lựa chọn này cũng xuất
phát từ giới hạn về thời gian và nguồn lực nghiên cứu của nghiên cứu sinh, khiến việc
mở rộng nghiên cứu cho cả ba cấp học trở nên khó khả thi. Tuy nhiên, kết quả nghiên
cứu có thể khái quát hóa và điều chỉnh phù hợp để áp dụng cho giáo viên ở cả tiểu
học và trung học cơ sở, khi các nguyên tắc phát triển chuyên môn vẫn mang tính
tương đồng về mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học và thích nghi với đổi mới
chương trình.
7.2. Phạm vi về địa bàn nghiên cứu
Hoạt động thử nghiệm công cụ đánh giá phát triển chuyên môn của giáo viên
phổ thông được tiến hành trên địa bàn nghiên cứu như sau:
- Hồ sơ phát triển chuyên môn của giáo viên phổ thông được thử nghiệm trên
giáo viên thuộc các trường trung học phổ thông ở tỉnh Hòa Bình và Gia Lai;
- Phiếu khảo sát tự đánh giá dành cho giáo viên phổ thông được thử nghiệm
trên giáo viên thuộc các trường trung học phổ thông ở các tỉnh/thành phố bao gồm:
Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Hà
Nam, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi,
Khánh Hòa, Bến Tre.
7.3. Phạm vi về thời gian nghiên cứu
Luận án được nghiên cứu từ năm 2020 đến năm 2024, trong đó hoạt động thử
nghiệm công cụ đánh giá sự phát triển chuyên môn của giáo viên phổ thông được tiến
hành trong năm học 2022 - 2023.
8. Những đóng góp mới của luận án
8.1. Về lý luận
Luận án đã tổng quan được một số nghiên cứu trong nước và quốc tế có liên
quan đến vấn đề xây dựng công cụ phát triển chuyên môn của giáo viên phổ thông