BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
---------------------------------
VŨ THỊ HUYỀN TRANG
HIỆU QUẢ PHÂN BỔ VÀ MỘT SỐ MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ
TÁC ĐỘNG CỦA CÁC NHÂN TỐ ĐẾN HIỆU QUẢ PHÂN
BỔ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH CÔNG NGHIỆP
CỦA VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH KINH TẾ HỌC
HÀ NỘI – 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
---------------------------------
VŨ THỊ HUYỀN TRANG
HIỆU QUẢ PHÂN BỔ VÀ MỘT SỐ MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ
TÁC ĐỘNG CỦA CÁC NHÂN TỐ ĐẾN HIỆU QUẢ PHÂN
BỔ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH CÔNG NGHIỆP
CỦA VIỆT NAM
Chuyên ngành: TOÁN KINH TẾ
Mã số: 9310101_TKT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. NGUYỄN KHẮC MINH
HÀ NỘI - 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi đã đọc hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi cam
kết bằng danh dự nhân rằng nghiên cứu này do tôi tự thực hiện và không vi phạm yêu
cầu về sự trung thực trong học thuật.
Nghiên cứu sinh
(ký và ghi rõ họ tên)
Vũ Thị Huyền Trang
ii
LỜI CÁM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến GS. TS. Nguyễn Khắc Minh người hướng
dẫn khoa học luận án, đã rất tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực
hiện luận án.
Tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến các Thầy go, go trong Khoa Toán
kinh tế Bộ môn Toán kinh tế của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đặc biệt
PGS. TS. Nguyễn Thị Minh, TS. Nguyễn Mạnh Thế, TS. Phạm Ngọc Hưng đã tạo điều
kiện thuận lợi cho tôi về mọi mặt trong cả quá trình tôi học tập và hoàn tnh luận án
của mình.
Tôi xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu, Ban chủ nhiệm và các Giảng viên Bộ
môn Toán Trường Đại học Thương mại đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi để tôi hoàn
thành việc học tập của mình.
cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Gia đình đã hỗ trợ, động
viên tạo điều kiện thuận lợi nhất để tôi yên tâm học tập thực hiện luận án của mình.
Hà Nôi, ngày tháng năm 2022
Tác giả
Vũ Thị Huyền Trang
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...........................................................................................................i
LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................... ii
MC LC .................................................................................................................... iii
DANH MC CÁC T VIT TT .............................................................................. v
DANH MC HÌNH V ................................................................................................vi
DANH MC CÁC BNG BIU ............................................................................... vii
M ĐẦU ......................................................................................................................... 1
Chương 1: TNG QUAN NGHIÊN CU .................................................................. 7
1.1. Tng quan nghiên cu v các thước đo hiệu qu phân b .............................. 7
1.1.1. Các nghiên cứu nước ngoài ............................................................................ 7
1.1.2. Các nghiên cứu trong nước ........................................................................... 20
1.2. Tng quan nghiên cu v các nhân t nh hưởng đến hiu qu phân b ... 22
1.3. Khong trng nghiên cu ................................................................................. 25
1.4. Kết luận Chương 1 ............................................................................................ 27
Chương 2: CƠ S LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................... 28
2.1. Cơ sở lý lun v hiu qu phân b ................................................................... 28
2.1.1. Khái nim v hiu qu phân b .................................................................... 28
2.1.2. Cơ sở lý lun v hiu qu phân b ca doanh nghip .................................. 29
2.1.3. Cơ sở lý lun v hiu qu phân b ngành - vùng ......................................... 34
2.2. Khung nghiên cu ca lun án ........................................................................ 36
2.3. D liu nghiên cu ............................................................................................ 37
2.4. Phương pháp đo lường hiu qu phân b ....................................................... 38
2.4.1. Đo lường hiu qu phân b ca doanh nghiệp theo phương pháp phân tích
bao d liu .............................................................................................................. 38
2.4.2. Đo lường hiu qu phân b ngành - vùng theo cách tiếp cn ca Olley and
Pakes (1996) ........................................................................................................... 43
2.5. Các mô hình hi quy đánh giá tác đng ca các nhân t đến hiu qu phân
b ...................................................................................................................... 49
2.5.1. hình Tobit đánh giá tác động ca các nhân t đến hiu qu phân b cp
doanh nghiệp được đo lường theo phương pháp DEA ........................................... 49
2.5.2. hình hi quy đánh giá tác động ca các nhân t đến hiu qu phân b
ngành - vùng đo lường theo cách tiếp cn Olley and Pakes (1996) ....................... 53
2.6. Kết luận Chương 2 ............................................................................................ 56