B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
NGÂN HÀNG NHÀ NƯC VIT NAM
HC VIN NGÂN HÀNG
---------
VŨ THÙY LINH
CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG TI LA CHN
CH ĐỘ T GIÁ TI MT S QUỐC GIA ĐANG
PHÁT TRIN TI CHÂU Á
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH T
Hà Ni, 2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
HC VIN NGÂN HÀNG
---------
VŨ THÙY LINH
CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG TI LA CHN
CH ĐỘ T GIÁ TI MT S QUỐC GIA ĐANG
PHÁT TRIN TI CHÂU Á
Chun ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã s: 9340201
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH T
Người hướng dn khoa hc:
1. PGS. TS. Bùi Hu Toàn
2. PGS.TS Đoàn Ngọc Thng
Hà Nội, 2025
i
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cu của riêng tôi,i s hướng
dn ca các nhà khoa hc:
1. PGS. TS. Bùi Hu Toàn
2. PGS.TS Đoàn Ngọc Thng
Các kết qu nghiên cứu được trình bày trong lun án là trung thc, khách
quan và chưa từng được công b bt k nghiên cu nào khác ngi các bài báo,
bài viết hi tho ca tôi hoc các bài o, bài viết hi tho của tôi và đồng tác gi
được nêu trong danh mc công trình khoa học có liên quan đến lun án. Các thông
tin, d liu được s dng trong lun án được thu thp t thc tế, có ngun gc trích
dn rõ ràng, được x lý trung thc và khách quan.
Hà Ni, ngày tháng năm 2025
Tác gi lun án
Thùy Linh
ii
LỜI CM ƠN
NCS xin đưc cảm ơn Ban giám đốc Hc vin Ngân hàng, Khoa Sau đại hc
và các thy/cô tham gia ging dạy chương trình nghiên cứu sinh đã tạo điu kin để
NCS th hc tp và nghiên cu.
NCS xin cm các chuyên gia, các nhà nghiên cứu đã góp ý và các đồng
nghiệp đã h tr đ tác gi hoàn thành lun án.
Li cm ơn u sắc nhất xin được trân trng gi ti PGS.TS. i Hu Toàn
và PGS.TS Đoàn Ngọc Thng đã nhit tình hướng dn, ch bo và động viên NCS
trong sut quá trình thc hin lun án.
Cui cùng, NCS xin gi li cm ơn tới gia đình, bn đã luôn đng nh
và chia s vi tác gi trong quá trình nghiên cu.
Trân trng cm ơn!
c gi
Vũ Thùy Linh
iii
MC LC
LI CAM ĐOAN ................................................................................................i
LI CM ƠN ....................................................................................................ii
MC LC........................................................................................................ iii
DANH MC T VIT TT ............................................................................ vi
DANH MC BNG ......................................................................................... vii
DANH MC SƠ Đ, BIỂU ĐỒ......................................................................... x
LI M ĐẦU .................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LUN V CH ĐỘ T GIÁ NHÂN T NH
NG TI LA CHN CH ĐỘ T GIÁ ................................................ 13
1.1 Nhng vn đề chung v t giá ...................................................................... 13
1.1.1 Khái nim và phân loi ............................................................................... 13
1.1.2 Tác đng ca t giá ti nn kinh tế .............................................................. 15
1.2 Nhng vấn đề chung v chế độ t giá ............................................................ 17
1.2.1 Khái nim ................................................................................................. 17
1.2.2 Phân loi chế độ t giá ............................................................................... 18
1.3 c quan đim la chn chế độ t giá............................................................ 23
1.4 Tng quan v các nhân t nh hưởng ti la chn chế độ t giá hối đoái ......... 27
1.4.1 Nhóm nhân t kinh tế ................................................................................ 27
1.4.2 Nhóm nhân t chính tr, th chế. ................................................................. 32
KT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................... 39
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU .............................................. 40
2.1 Quy trình nghiên cu ca lun án .................................................................. 40
2.2 Tng quan v mô hình nghiên cu: ............................................................... 42
2.3. La chn mô hình ....................................................................................... 44
2.4 hình nghiên cu ..................................................................................... 45
2.4.1 Mô hình đánh giá ảnh hưng ca c nhân t kinh tế ti la chn chế đ t giá...... 45