B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
HÀ THANH HU
NG LỰC VƯỢT K TRONG HOT ĐỘNG SƯ PHẠM
CA GO VIÊN TRUNG HC CƠ SỞ CÁC TNH
TRUNG DU VÀ MIN I PHÍA BC
LUN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Hà Ni 2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
HÀ THANH HU
NG LỰC VƯỢT K TRONG HOT ĐỘNG SƯ PHẠM
CA GO VIÊN TRUNG HC CƠ SỞ CÁC TNH
TRUNG DU VÀ MIN I PHÍA BC
Chuyên ngành: Tâm lý hc chuyên ngành
Mã s: 9310401
LUN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Ngưi hưng dn khoa hc:
1. PGS. TS. Lê Minh Nguyt
2. PGS.TS. Phan Trng Ng
Hà Ni 2025
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng tôi. S liu kết
qu nghiên cu trình bày trong lun án hoàn toàn trung thực chưa được công
b trong bt k công trình nào trước đó.
Tác gi
Hà Thanh Hu
LI CM ƠN
"Em xin bày t lòng biết ơn sâu sắc ti PGS.TS Minh Nguyt, PGS.TS
Phan Trng Ng đã tận tâm hướng dn, ch bảo, giúp đ em trong sut quá trình
hc tp nghiên cu. Cô, Thy đã không quản ngi vt v, dành nhiu thi gian,
công sc của mình để định hướng, đng viên, h tr khích l em, giúp em vượt
qua nhng khó khăn, thử thách để em hoàn thành nhim v hc tp nghiên cu.
Em xin trân trng gi đến Cô, Thy li tri ân chân thành và sâu sc nht.
Em xin cm ơnu sc Ban Ch nhim khoa, B mônm hc pt trinc
Thy, Cô giáo khoa Tâm lý - Giáo dc, trường Đi hc Sư Phạm Ni đã tạo điu kin
tt nht cho em trong quá trình hc tp nghiên cu.
Tôi xin gi li cm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiu, tp th khoa Chính tr
Tâm Giáo dc, B môn m Giáo dc các bạn đồng nghip Trường Đại
học Hùng ơng đã tạo điều kin, giúp đ tôi hoàn thành nhim v hc tp nâng
cao trình đ.
Em xin gi li cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau Đại
hc, Trường Đại học phạm Nội đã luôn tạo điều kin thun lợi để em thc
hin và hoàn thành luận án đúng quy định.
Tôi xin gi li cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiu, giáo viên ca mt s
trưng THCS các tnh Phú Th, Lạng Sơn, Giang, Điện Biên đã phối hp
giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cu lun án.
Cui cùng, con xin gi li cảm ơn đến những người thân yêu trong gia đình đã
luôn đng viên, sát cánh bên con.
Tôi gi li cảm ơn đến bạn bè, luôn là điểm ta vng chắc, động viên và khích
l tôi thc hin và hoàn thành nhim v hc tp, nghiên cu.
Mc bản thân đã rất c gng nhưng lun án khó tránh khi thiếu t, tôi rt
mong nhận được s ch bo, góp ý ca các Thy, giáo, các nhà khoa học, các đồng
nghiệp để luận án đưc hn thiệnn.
Tôi xin trân trng cảm ơn!”
Hà Ni, ngày 16 tháng 12 năm 2024
Tác gi
i
MC LC
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ..................................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cu ............................................................................................... 2
3. Đối tưng và khách th nghiên cu ........................................................................ 2
4. Gi thuyết khoa hc ................................................................................................ 3
5. Nhim v nghiên cu .............................................................................................. 3
6. Gii hn v phm vi nghiên cu ............................................................................. 3
7. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................ 4
8. Đóng góp mới ca lun án ...................................................................................... 5
9. Cu trúc ca lun án ................................................................................................ 7
Chương 1: LÝ LUN V NĂNG LỰC VƯỢT KHÓ VÀ NĂNG LỰC VƯT
KHÓ TRONG HOT ĐỘNG SƯ PHẠM CA GIÁO VIÊN TRUNG HC
CƠ S......................................................................................................................... 8
1.1. Tng quan các nghiên cu v năng lực vượt khó và năng lực vượt khó ca
giáo viên ...................................................................................................................... 8
1.1.1. Các nghiên cu v năng lực vưt khó ............................................................... 8
1.1.2. c nghiên cu v ng lực t k trong hot động sư phm ca giáo viên ..... 18
1.1.3. Nhng vấn đề rút ra t các nghiên cứu đã có về năng lực vưt khó trong hot
động sư phạm ca giáo viên ...................................................................................... 24
1.2. Mt s vấn đ lí lun v năng lực vượt khó trong hoạt động sư phạm ca
giáo viên Trung học cơ sở ....................................................................................... 26
1.2.1. Đặc điểm hot động sư phạm ca giáo viên Trung học cơ s ....................... 26
1.2.2. Khó khăn trong hoạt động sư phạm ca giáo viên trung hc cơ sở ................ 30
1.2.3. ng lực vượt k trong hoạt động sư phm ca go vn Trung học cơ sở ....... 39
1.3. Các yếu t tác đng đến năng lực vượt khó trong hoạt động sư phạm ca
giáo viên Trung học cơ sở ....................................................................................... 60
1.3.1. Các yếu t ch quan ........................................................................................ 60