BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ TUẤN ANH
NĂNG LC ĐNG VIÊN HC SINH CA GIÁO VIÊN
TIU HC NG ĐNG NAM BỘ
Chuyên ngành: Tâm lý học chuyên ngành
Mã số: 9.31.04.01
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HC
HÀ NỘI 2025
Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN THỊ HUỆ
TS. VŨ THỊ NGỌC TÚ
Phản biện 1: GS.TS. Trần Quốc Thành
Hội Tâm lí học Việt Nam
Phản biện 2: PGS.TS. Trịnh Thị Linh
Trường Đại học KHXH&NV –ĐHQG Hà Nội
Phản biện 3: PGS.TS. Vũ Thị Khánh Linh
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
vào hồi 20 giờ 00 ngày 20 tháng 4 năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
Thư viện Quốc Gia, Hà Nội hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU
CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
1. Nguyễn Thị Tuấn Anh (2023), Năng lực động viên học sinh của giáo viên trong bối cảnh
giáo dục hiện nay, Hội thảo quốc tế “Tâm học, giáo dục học trong bối cảnh biến đổi
xã hội”; 8-2023, 612-619.
2. Nguyễn Thị Tuấn Anh (2024), Động viên học sinh-một k năng quan trọng của GV trong
tạo động lực học tập học sinh, Tạp chí Thiết bị giáo dục-Hiệp hội Thiết bị Giáo dục
Việt Nam, số 306, kỳ 1 tháng 2, 235-237.
3. Nguyễn Thị Tuấn Anh (2024), Thực trạng năng lực xác định cách thức động viên của
giáo viên tiểu học vùng Đông Nam Bộ, Tạp chí Tâm học Việt Nam - Hội Tâm học
Việt Nam; Số 4; 117; 117-124.
4. Nguyễn Thị Tuấn Anh (2024), Hiểu học sinh-một thành phần cốt lõi trong năng lực động
viên học sinh của giáo viên tiểu học, Tạp chí Tâm học Việt Nam - Hội Tâm học Việt
Nam; Số 8; 73-80.
5. Nguyễn Thị Tuấn Anh (2025), Năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học vùng
Đông Nam Bộ, Tạp chí Giáo dục; Tập 25, số 2; 53-58.
6. Nguyễn Thị Tuấn Anh (2025), Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực động viên học sinh
của giáo viên tiểu học vùng Đông Nam Bộ, Tạp chí Tâm học Việt Nam - Hội Tâm
học Việt Nam; Số 1; 160-168.
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
ng lực một yếu tố quan trọng để nhân tiến hành các hoạt động đạt kết qucao.
Trong Tâm học, động viên được xem như một tiến trình tâm tác động đến thế giới nội
m của con người để sản sinh nguồn năng ợng dồi dào thúc đẩy tính tích cực, gia ng năng
suất hoạt động. Đthực hiện vai trò giáo dục, giáo viên cần ng lực hoạt động phạm,
trong đó năng lực động viên là một năng lực thành phần, được đánh giá năng lực cốti.
Năm 2018, sự ra đời Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đánh dấu mốc quan trọng
trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục đào tạo. Thông 27/2020/TT-
BGDĐT được ban hành ngày 04/09/2020 quy định đánh giá học sinh tiểu học, trong đó
Điều 4 có quy định là “Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động
viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh,…”, thể hiện sự thay
đổi lớn về vị trí, vai tcủa người dạy và người học. Theo đó, vai trò của giáo viên người
hướng dẫn, tập trung vào khuyến khích, thúc đẩy học sinh cố gắng, tự chủ học tập. các
cấp học nói chung tiểu học nói riêng dường như việc ghi nhận, động viên học sinh của
giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế. Nếu xét riêng việc ghi lời nhận xét của giáo viên cho các
bài tập, bài kiểm tra viết thể nhận thấy thực trạng phổ biến đó giáo viên thường chỉ ra,
đề cập ngay các lỗi sai của học sinh hơn quan tâm xem học sinh có ưu điểm nào để động
viên, khích lệ. Việc làm y tình đã nhấn nhấn chìm học sinh với những lỗi sai, sự hạn
chế của các em trong học tập, rèn luyện. lứa tuổi tiểu học, học sinh rất nhạy cảm vcảm
xúc, nhận thức nên rất cần đến sự động viên từ giáo viên để hạn chế tối đa các biểu hiện tiêu
cực như: mất tập trung, lo lắng, hành vi bộc phát hoặc thái độ thờ ơ trong học tập. vậy,
động viên học sinh không chỉ một ng lực sư phạm thiết yếu còn một công cụ tâm
giáo dục chiến lược, đảm bảo sự phát triển toàn diện của học sinh tiểu học, tạo tiền đề
vững chắc cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.
Đông Nam Bộ một vùng tốc độ đô thị hóa, phát triển kinh tế bậc nhất nước ta,
dân số của vùng chiếm hơn 19% cả nước, đặc biệt dân nhập cao đã gây ra áp lực, khó
khăn nhất định lên hệ thống giáo dục. Đáng chú ý giáo dục học sinh con em công nhân
gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế. Cha mẹ học sinh công nhân, làm việc chủ yếu trong các
khu, cụm công nghiệp thường tăng ca nên gặp khó khăn trong đưa đón, kèm cặp con học
hành; thiếu kiến thức, kỹ năng giáo dục con học tập;Hc sinh vừa ớc chân vào trường
tiểu học với nhiều điều mới lạ từ thời gian, nội dung, phương pháp học tập, nề nếp học
tập,… nên các em rất cần được quan tâm, động viên từ cha mẹ, đặc biệt thầy giáo để
tâm thế sẵn sàng, tự tin học tập tốt. Việt Nam, hiện chưa đề tài nào nghiên cứu về
năng lực động viên học sinh của giáo viên nói chung, giáo viên tiểu học nói riêng. Nghiên
cứu năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học vùng Đông Nam Bộ việc m
giá trị luận thực tiễn cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy học cấp tiểu học.
vậy, đề tài ng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học ng Đông Nam Bộ” được lựa
chọn nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu
Xây dựng khung luận về năng lực động viên học sinh của giáo viên, đánh giá thực
trạng các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học vùng
2
Đông Nam Bộ, từ đó đề xuất thực nghiệm một số biện pháp m phạm nâng cao
năng lực động viên học sinh cho giáo viên tiểu học vùng Đông Nam Bộ.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Mức đ, biểu hiện năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học các yếu t
ảnh hưởng đến năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học vùng Đông Nam Bộ.
3.2. Khách thể nghiên cứu
Giáo viên tiểu học đang dạy học tại vùng Đông Nam Bộ.
4. Giả thuyết khoa học
Năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học vùng Đông Nam Bộ các mức độ
khác nhau nng chủ yếu là mức trung bình. Trong bốn năng lực thành phần, năng lực hiểu học
sinh đạt mức cao nhất và năng lực xác định cách thức động viên đạt mức thấp nhất. Có sự khác
biệt vmức đ, biểu hiện năng lc đng viên hc sinh của giáo vn tiểu học vùng Đông
Nam Bộ theo giới tính, trình độ đào tạo, tm niên ngc, địa n công c.
Năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học chịu ảnh hưởng của các yếu t từ
bản thân giáo viên môi trường, trong đó yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất khả năng quản lý
cảm xúc của giáo viên; quá trình đào tạo, bồi dưỡng năng lực phạm; thái độ của giáo viên
đối với việc động viên hc sinh.
Có thể nâng cao năng lực động viên học sinh cho giáo viên tiểu học vùng Đông Nam
Bộ bằng các biện pháp: trang bị kiến thức về năng lc đng viên hc sinh rèn luyện
thành phần ng lực xác định cách thức động viên học sinh cho giáo viên tiểu học; tchức
rèn luyện khuyến khích giáo viên tự rèn luyện các knăng liên quan đến năng lực động
viên học sinh của giáo viên tiểu học thông qua tập huấn chuyên đề.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đề tài tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau:
5.1. Tổng quan các nghn cứu về ng lực động viên học sinh của giáo viên; xây dựng khung
thuyết về năng lực động viên năng lực động viên học sinh của giáo vn tiểu học.
5.2. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng mức độ biểu hiện các yếu tố ảnh hưởng đến
năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học vùng Đông Nam Bộ.
5.3. Đề xuất thực nghiệm một số biện pháp tâm phạm góp phần nâng cao năng lực
động viên học sinh ca go viên tiểu học vùng Đông Nam Bộ.
6. Phạm vi nghiên cứu
6.1. Về nội dung nghiên cứu
Năng lực đng vn học sinh một năng lực phức hợp, biểu hiện nhiều năng lực
thành phần. Trong luận án y, khái niệm năng lc động viên học sinh của giáo viên tiểu
học được nghiên cứu theo tiếp cận năng lực thực hiện, được thể hiện qua 4 năng lực thành
phần: năng lực hiểu học sinh, năng lực xác định cách thức động viên, năng lực triển khai
động viên, năng lực đánh giá kết quả động viên.
Năng lực đng viên học sinh diễn ra trong nhiều hoạt động khác nhau: dạy học, giáo
dục, thể thao,... Trong đề tài y, chúng tôi tập trung nghiên cứu mức độ, biểu hiện năng
lc đng vn học sinh của giáo viên tiểu học trong hoạt động dạy học thông qua những
hành động cụ thể.
nhiu yếu t ảnh hưởng đến năng lực đng vn học sinh của giáo viên tiu học.
Trong nghiên cứu y, chúng tôi chỉ tập trung xem xét các yếu tố: thái độ của giáo viên
đối vi việc động viên học sinh; khnăng qun lý cảm xúc của giáo viên; kinh nghiệm
thc tiễn phm; bầu không khí m tập thể phạm; quá trình đào tạo, bi ỡng
năng lực phm.