
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
---------------------
TRẦN THỊ TUYẾT MAI
ĐAM MÊ NGHỀ NGHIỆP
CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
HÀ NỘI - 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
---------------------
TRẦN THỊ TUYẾT MAI
ĐAM MÊ NGHỀ NGHIỆP
CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ
Chuyên ngành: Tâm lí học
Mã số: 9.31.04.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Vũ Thị Khánh Linh
TS. Giáp Bình Nga
HÀ NỘI - 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các dữ liệu và
kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công
trình nào khác.
Tác giả luận án
Trần Thị Tuyết Mai

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Vũ Thị Khánh Linh, TS.
Giáp Bình Nga đã tận tâm hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập
và nghiên cứu. Thầy, cô đã không quản ngại vất vả, dành nhiều thời gian, công sức của
mình để định hướng, động viên, hỗ trợ và khích lệ em, giúp em vượt qua những khó
khăn, thử thách để em hoàn thành nhiệm vụ học tập và nghiên cứu. Em xin trân trọng
gửi đến thầy, cô lời tri ân chân thành và sâu sắc nhất.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Chủ nhiệm Khoa, Bộ môn Tâm lý học
phát triển và các thầy cô giáo Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà
Nội đã tạo điều kiện tốt nhất cho em trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học,
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã luôn tạo điều kiện thuận lợi để em thực hiện và
hoàn thành Luận án đúng quy định.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến 421 giáo viên thuộc 16 Trường Trung học cơ
sở trên các địa bàn Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa đã phối hợp và giúp đỡ
tôi trong quá trình nghiên cứu Luận án.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến gia đình, người thân, bạn
bè và đồng nghiệp luôn là điểm tựa vững chắc, động viên và khích lệ tinh thần, giúp
đỡ tôi thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ học tập, nghiên cứu.
Mặc dù bản thân đã rất cố gắng nhưng Luận án khó tránh khỏi thiếu sót, tôi rất
mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý của các thầy, cô giáo, các nhà khoa học, các đồng
nghiệp để luận án được hoàn thiện hơn.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!.
Hà nội, ngày tháng năm 2025
Tác giả
Trần Thị Tuyết Mai

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ............................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 3
4. Giả thuyết khoa học........................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 3
6. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 4
7. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu .................................................................. 4
8. Những đóng góp mới của luận án ..................................................................... 7
9. Cấu trúc của luận án ....................................................................................................... 8
CHƯƠNG 1: LÍ LUẬN ................................................................................................... 10
VỀ ĐAM MÊ NGHỀ NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN THCS ........................................ 10
1.1. Tổng quan nghiên cứu về đam mê nghề nghiệp của giáo viên ............................. 10
1.1.1. Các nghiên cứu về đam mê công việc, đam mê nghề nghiệp nói chung .......... 10
1.1.2. Các nghiên cứu về đam mê nghề nghiệp của giáo viên ..................................... 13
1.1.3. Khái quát về kết quả các công trình nghiên cứu và những vấn đề cần đặt ra 41
1.2. Hoạt động nghề nghiệp của giáo viên Trung học cơ sở ........................................ 42
1.2.1. Khái niệm nghề nghiệp .......................................................................................... 42
1.2.2. Khái niệm nghề dạy học ........................................................................................ 44
1.2.3. Đặc trưng hoạt động nghề nghiệp của giáo viên Trung học cơ sở .................... 44
1.3. Đam mê nghề nghiệp của giáo viên Trung học cơ sở............................................ 48
1.3.1. Đam mê ................................................................................................................... 48
1.3.2. Đam mê nghề nghiệp ............................................................................................. 60
1.3.3. Đam mê nghề nghiệp của giáo viên THCS ......................................................... 66
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến đam mê nghề nghiệp của giáo viên THCS ................ 74
1.4.1. Các yếu tố chủ quan ............................................................................................... 77