B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHẠM HÀ NI
---------------------
TRN TH TUYT MAI
ĐAM MÊ NGHỀ NGHIP
CA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ
LUN ÁN TIẾN SĨM LÝ HC
HÀ NI - 2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHẠM HÀ NI
---------------------
TRN TH TUYT MAI
ĐAM MÊ NGHỀ NGHIP
CA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ
Chuyên ngành: Tâm lí hc
Mã s: 9.31.04.01
LUN ÁN TIẾN SĨM LÝ HC
Người hưng dn khoa hc: PGS.TS. Vũ Thị Khánh Linh
TS. Giáp Bình Nga
HÀ NI - 2025
LỜI CAM ĐOAN
i xin cam đoan đây ng tnh nghn cu ca rng i. c d liu
kết qu nêu trong lun án là trung thc và chưa đưc ng b trong bt k công
trình nào khác.
Tác gi lun án
Trn Th Tuyết Mai
LI CM ƠN
Tôi xin được bày t lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Th Khánh Linh, TS.
Giáp Bình Nga đã tận tâm hưng dn, ch bảo, giúp đỡ em trong sut quá trình hc tp
và nghiên cu. Thy, cô đã không quản ngi vt v, dành nhiu thi gian, công sc ca
mình để định hướng, động viên, h tr khích l em, giúp em t qua nhng khó
khăn, thử thách để em hoàn thành nhim v hc tp nghiên cu. Em xin trân trng
gi đến thy, cô li tri ân chân thành và sâu sc nht.
Tôi xin gi li cảm ơn sâu sc đến Ban Ch nhim Khoa, B môn Tâm hc
phát trin các thy giáo Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học phạm
Ni đã tạo điều kin tt nht cho em trong quá trình hc tp và nghiên cu.
Tôi xin gi li cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại hc,
Trường Đại học phạm Nội đã luôn tạo điều kin thun lợi để em thc hin
hoàn thành Luận án đúng quy định.
Tôi xin gi li cảm ơn sâu sắc đến 421 giáo viên thuc 16 Tng Trung học cơ
s trên các địa bàn Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa đã phối hợp giúp đỡ
tôi trong quá trình nghiên cu Lun án.
Cui cùng, tôi xin bày t li cm ơn chân thành đến gia đình, người thân, bn
đồng nghiệp luôn điểm ta vng chắc, động viên khích l tinh thn, giúp
đỡ tôi thc hin và hoàn thành nhim v hc tp, nghiên cu.
Mc bản thân đã rt c gắng nhưng Luận án khó tránh khi thiếu sót, tôi rt
mong nhận được s ch bo, góp ý ca các thy, giáo, các nhà khoa học, các đồng
nghiệp để luận án được hoàn thiện hơn.
Tôi xin trân trng cảm ơn!.
Hà nội, ngày tháng năm 2025
Tác gi
Trn Th Tuyết Mai
MC LC
M ĐẦU ............................................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cu ............................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cu ....................................................................................................... 3
3. Kch thể và đối tượng nghiên cu .............................................................................. 3
4. Gi thuyết khoa hc........................................................................................... 3
5. Nhim v nghiên cu ........................................................................................ 3
6. Phm vi nghiên cu ........................................................................................... 4
7. Cách tiếp cận và pơng pháp nghiên cu .................................................................. 4
8. Những đóng góp mới ca lun án ..................................................................... 7
9. Cu trúc của lun án ....................................................................................................... 8
CƠNG 1: LUẬN ................................................................................................... 10
VĐAM MÊ NGH NGHIỆP CA GIÁO VIÊN THCS ........................................ 10
1.1. Tổng quan nghn cu vđam mê nghnghip ca giáo vn ............................. 10
1.1.1. Các nghn cu về đam mê công việc, đam mê nghnghiệp i chung .......... 10
1.1.2. Các nghn cu về đam mê nghnghiệp ca giáo viên ..................................... 13
1.1.3. Khái quát về kết qucác công tnh nghiên cứu những vấn đề cần đặt ra 41
1.2. Hoạt động nghnghiệp của giáo vn Trung hc cơ sở ........................................ 42
1.2.1. Khái nim nghề nghiệp .......................................................................................... 42
1.2.2. Khái nim nghề dạy học ........................................................................................ 44
1.2.3. Đặc trưng hoạt động nghnghiệp của giáo vn Trung học sở .................... 44
1.3. Đam mê ngh nghip ca giáo viên Trung học s............................................ 48
1.3.1. Đam ................................................................................................................... 48
1.3.2. Đam nghề nghip ............................................................................................. 60
1.3.3. Đam nghề nghip của giáo viên THCS ......................................................... 66
1.4. Các yếu tố nh hưởng đến đam nghnghiệp của giáo viên THCS ................ 74
1.4.1. Các yếu tố chquan ............................................................................................... 77