
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
---------------------
NGUYỄN THỊ TUẤN ANH
NĂNG LỰC ĐỘNG VIÊN HỌC SINH
CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC VÙNG ĐÔNG NAM BỘ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
HÀ NỘI - 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
---------------------
NGUYỄN THỊ TUẤN ANH
NĂNG LỰC ĐỘNG VIÊN HỌC SINH
CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC VÙNG ĐÔNG NAM BỘ
Chuyên ngành: Tâm lý học
Mã số: 9 31 04 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS NGUYỄN THỊ HUỆ
2. TS. VŨ THỊ NGỌC TÚ
HÀ NỘI - 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các
số liệu, kết quả nghiên cứu được công bố trong luận án là trung thực và
chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả
Nguyễn Thị Tuấn Anh

LỜI CẢM ƠN
Điều trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến hai Cô giáo hướng dẫn
là PGS.TS Nguyễn Thị Huệ và TS. Vũ Thị Ngọc Tú đã vô vàn tận tâm hướng dẫn,
chỉ bảo nhiều ý kiến quý báu, động viên và giúp đỡ tôi trong suốt hành trình học
tập và nghiên cứu.
Nhân đây, tôi xin chân thành cảm ơn sự giảng dạy nhiệt huyết, quan tâm và giúp
đỡ từ quý Thầy Cô, Bộ môn Tâm lý học đại cương, Ban chủ nhiệm khoa Tâm lý-Giáo
dục, Phòng Đào tạo Sau Đại học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tạo điều kiện thuận
lợi nhất cho tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận án này.
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu, tập thể giáo viên và
học sinh các trường tiểu học vùng Đông Nam Bộ đã nhiệt tình tham gia, đồng hành và
giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận án.
Cuối cùng, với tất cả tấm lòng của mình, tôi vô cùng biết ơn những người thân
trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp trong Bộ môn Tâm lý học, trường Đại học Thủ
Dầu Một luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc, khích lệ tôi thực hiện và hoàn thành
nhiệm vụ học tập, nghiên cứu.
Do những hạn chế về kinh nghiệm, thời gian và điều kiện nghiên cứu nên công
trình khó tránh khỏi thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự góp ý của quý Thầy Cô giáo,
các nhà khoa học, đồng nghiệp để luận án được hoàn thiện hơn nữa.
Hà Nội, ngày 1 tháng 01 năm 2025
Tác giả
Nguyễn Thị Tuấn Anh

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu ..................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................. 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ........................................................................ 3
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 3
6. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 4
7. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................ 4
8. Đóng góp mới của luận án ...................................................................................... 7
9. Cấu trúc của luận án ................................................................................................ 8
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC ĐỘNG VIÊN HỌC SINH CỦA
GIÁO VIÊN TIỂU HỌC .......................................................................................... 9
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về năng lực động viên học sinh của giáo
viên tiểu học ............................................................................................................... 9
1.1.1. Những nghiên cứu về năng lực động viên ........................................................ 9
1.1.2. Những nghiên cứu về năng lực động viên học sinh của giáo viên ................. 19
1.1.3. Đánh giá chung về các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài .............. 27
1.2. Năng lực và năng lực động viên ...................................................................... 28
1.2.1. Năng lực .......................................................................................................... 28
1.2.2. Năng lực động viên ......................................................................................... 36
1.3. Năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học trong dạy học ............. 43
1.3.1. Đặc điểm lao động sư phạm của giáo viên tiểu học ....................................... 43
1.3.2. Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học ........................................................... 46
1.3.3. Khái niệm năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học trong
dạy học ..................................................................................................................... 50
1.3.4. Vai trò của năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học .................. 52
1.3.5. Các thành phần cấu trúc năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học ..... 53
1.3.6. Mức độ biểu hiện năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học ..... 64