B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
---------------------
NGUYN TH TUN ANH
NĂNG LỰC ĐỘNG VIÊN HC SINH
CA GIÁO VIÊN TIU HC VÙNG ĐÔNG NAM BỘ
LUN ÁN TIN SĨ TÂM LÝ HỌC
HÀ NI - 2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
---------------------
NGUYN TH TUN ANH
NĂNG LỰC ĐỘNG VIÊN HC SINH
CA GIÁO VIÊN TIU HỌC VÙNG ĐÔNG NAM BỘ
Chuyên ngành: Tâm lý hc
Mã s: 9 31 04 01
LUN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Nời hướng dn khoa hc: 1. PGS.TS NGUYN TH HU
2. TS. VŨ THỊ NGC TÚ
HÀ NI - 2025
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các
số liệu, kết quả nghiên cứu được công bố trong luận án là trung thực
chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả
Nguyn Th Tun Anh
LI CẢM ƠN
Điu trưc tiên, tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sc đến hai Cô giáo ng dn
là PGS.TS Nguyn Th Hu và TS. Vũ Th Ngc Tú đã vô vàn tn tâm hưng dn,
ch bo nhiu ý kiến quý báu, đng viên và giúp đ tôi trong sut hành trình hc
tp và nghiên cu.
Nhân đây, tôi xin chân thành cảm ơn sự ging dy nhit huyết, quan tâm giúp
đỡ t quý Thy Cô, B môn m học đại cương, Ban ch nhim khoa Tâm lý-Giáo
dc, Phòng Đào tạo Sau Đại hc, trường Đại học phm Nội đã tạo điều kin thun
li nht cho tôi trong quá trình hc tp và thc hin lun án này.
Đặc bit, tôi xin gi li cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiu, tp th giáo viên
học sinh các trường tiu hc vùng Đông Nam Bộ đã nhiệt tình tham gia, đồng hành và
giúp đỡ tôi trong quá trình thc hin lun án.
Cui cùng, vi tt c tm lòng ca mình, tôi cùng biết ơn những ngưi thân
trong gia đình, bn bè đồng nghip trong B môn m học, trường Đại hc Th
Du Mt luôn điểm ta tinh thn vng chc, khích l tôi thc hin hoàn thành
nhim v hc tp, nghiên cu.
Do nhng hn chế v kinh nghim, thời gian điều kin nghiên cu nên công
trình khó tránh khi thiếu sót, tôi rt mong nhận đưc s góp ý ca quý Thy Cô giáo,
các nhà khoa hc, đng nghiệp để luận án đưc hoàn thiện hơn nữa.
Hà Nội, ngày 1 tháng 01 năm 2025
Tác gi
Nguyn Th Tun Anh
MC LC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu ..................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................. 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ........................................................................ 3
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 3
6. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 4
7. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................ 4
8. Đóng góp mới của luận án ...................................................................................... 7
9. Cấu trúc của luận án ................................................................................................ 8
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC ĐỘNG VIÊN HỌC SINH CỦA
GIÁO VIÊN TIỂU HỌC .......................................................................................... 9
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về năng lực động viên học sinh của giáo
viên tiểu học ............................................................................................................... 9
1.1.1. Những nghiên cứu về năng lực động viên ........................................................ 9
1.1.2. Những nghiên cứu về năng lực động viên học sinh của giáo viên ................. 19
1.1.3. Đánh giá chung về các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài .............. 27
1.2. Năng lực và năng lực động viên ...................................................................... 28
1.2.1. Năng lực .......................................................................................................... 28
1.2.2. Năng lực động viên ......................................................................................... 36
1.3. Năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học trong dạy học ............. 43
1.3.1. Đặc điểm lao động sư phạm của giáo viên tiểu học ....................................... 43
1.3.2. Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học ........................................................... 46
1.3.3. Khái niệm năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học trong
dạy học ..................................................................................................................... 50
1.3.4. Vai trò của năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học .................. 52
1.3.5. Các tnh phần cấu trúc năng lực động vn học sinh ca giáo vn tiểu học ..... 53
1.3.6. Mức độ biểu hiện năng lực động viên học sinh của giáo viên tiểu học ..... 64