
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, khi xã hội ngày càng phát triển thì năng lực điều khiển cảm xúc, cảm
nhận của bản thân và người khác, phân biệt chúng và sử dụng thông tin này để hướng
dẫn tư duy và bản thân trong công việc và cuộc sống có vai trò quan trọng. Trí tuệ
cảm xúc không chỉ là yếu tố đảm bảo hiệu quả của hành động mà còn là yếu tố hướng
đạo, dẫn đường cho hành động, đặc biệt trong những tình huống cấp bách hay bất
ngờ. Ngoài ra trí tuệ cảm xúc còn là yếu tố thúc đẩy hay kìm hãm một hành động.
Người có năng lực trí tuệ cảm xúc sẽ có nhiều cơ hội và khả năng thành công trong
cuộc sống và công việc. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, những người có trí tuệ
cảm xúc cao thường hiểu rõ cảm xúc bản thân và có khả năng thấu hiểu cảm xúc của
người khác, cải thiện các mối tương tác xã hội, tăng sự hài lòng với cuộc sống
(Lopes, Nezlek, Schutz, Sellin, & Salovey, 2004; Mehmood & Gulzar, 2014). Người
có trí tuệ cảm xúc thường được cho là những người niềm nở, khả năng phục hồi tốt và
khá lạc quan (Goleman, 2002)
Trong những năm qua, vấn đề trí tuệ cảm xúc đã được quan tâm nghiên cứu nhiều
ở các đối tượng và ngành nghề khác nhau. Nhưng các nghiên cứu hiện nay vẫn chưa có
công trình nào khai thác đánh giá về trí tuệ cảm xúc của Tăng Ni sinh ở Học viện Phật
giáo, một chủ thể có vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ các Phật tử giảm bớt những
khó khăn tâm lý trong cuộc sống và do vậy rất cần được quan tâm nghiên cứu.
Tăng Ni sinh Học viện Phật giáo là những người xuất gia tu học theo giáo lý đạo
Phật, có tiếng nói và vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn đời sống tâm linh của
các thế hệ Phật tử. Tăng Ni sinh là những người xuất gia tu học, tương lai là những
người trụ trì ở các chùa và sẽ thực hiện các công việc về giáo lý, luôn biết cách hướng
con người tới điều thiện, góp phần định hướng cho cuộc sống gia đình Phật tử tốt hơn
và qua đó góp phần làm cho xã hội an yên, yêu thương và hướng thiện nhiều hơn, do
vậy ngay từ khi còn đang tham gia tu học ở trong Học viện Phật giáo, cần được rèn
luyện để nâng cao trí tuệ cảm xúc. Xuất phát từ những cơ sở lý luận, thực tiễn công
việc trên, chúng tôi quyết định chọn: “Trí tuệ cảm xúc của Tăng Ni sinh Học viện
Phật giáo Việt Nam” làm đề tài nghiên cứu của mình.