BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
LÂM HỒ THỤC TRANG
KIỆT SỨC NGHỀ NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON
Ở CÁC TỈNH TÂY NGUYÊN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
HÀ NỘI – 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
LÂM HỒ THỤC TRANG
KIỆT SỨC NGHỀ NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON
Ở CÁC TỈNH TÂY NGUYÊN
Chuyên ngành: Tâm lý học
Mã số: 9 31 04 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Minh Nguyệt
TS. Vũ Thị Thanh Hiển
HÀ NỘI – 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu khoa học y là kết quả nghiên cứu của
nhân tôi. Các dữ liu kết quả u trong luận án trung thực và chưa từng được
công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả lun án
Lâm Hồ Thục Trang
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được bắt đầu những dòng cảm ơn này bằng tất cả sự trân trọng biết ơn
sâu sắc nhất tới hai ngưi kính yêu: PGS.TS. Minh Nguyệt TS. Thị Thanh
Hiển, những người đã đồng hành ng tôi trong suốt hành trình làm luận án. Không chỉ
là người hướng dẫn khoa học tận tụy, các cô còn là nguồn cảm hứng lớn lao, luôn bên tôi
bằng sự nghiêm túc trong nghiên cứu, sự nhẫn nại trong chỉ dẫn, sự bao dung trong
từng lời động viên. Chính sự tận tâm và trách nhiệm của các cô đã giúp tôi vượt qua biết
bao khó khăn, vững tin hơn trên con đường học thuật nhiều thử thách này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cùng
các thầy giáo, giáo Khoa Tâm Giáo dục học Phòng Sau Đại học. Những i
giảng sâu sắc, sự hỗ trnhiệt tình sự đồng hành của quý thầy trong suốt quá trình
học tập, nghiên cứu đã tạo nên nền tảng vững chc để tôi hoàn thiện công trình này.
Tôi cùng trân trọng gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy cô đã từng tham dự các
Hội đồng đánh giá lun án - những nhà khoa học đáng kính đã dành thời gian, tâm huyết
để đọc, nhận xét góp ý chân thành cho luận án của tôi. Những nhận định sâu sắc
mang tính xây dựng từ quý thầy cô là động lực để tôi tiếp tục rèn luyện hoàn thiện hơn
nữa trên con đường nghiên cứu.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo
các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai; Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng phạm Đắk
Lắk; lãnh đạo Bộ môn chung cùng tất cả các thầy cô, anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp đã
tạo mọi điều kiện thuận lợi, ủng hộ khích lệ tôi trong suốt quá trình học tập thực
hiện luận án.
Tôi đặc biệt cảm kích sự cộng tác quý báu tinh thần hỗ trnhiệt thành của Ban
Giám hiệu toàn thể giáo viên tại các trường mầm non thuộc ba tỉnh Đắk Lắk, Đắk
Nông, Gia Lai trong quá trình khảo sát thực tế. Những đóng góp âm thầm nhưng thiết
thc từ quý thầy cô đã góp phần không nhỏ vào việc hoàn thiện nghiên cứu này.
Tận sâu trong lòng, tôi xin gửi lời biết ơn hạn đến gia đình yêu thương ca tôi.
Ba, Mẹ, em trai, chồngcon gái đã luônđiểm tựa, nguồn sức mạnh tinh thần bền
bỉ giúp tôi vững bước qua mọi thử thách. Đặc biệt là Ba của tôi, người rất coi trọng việc
học hành và luôn động viên tôi dũng cảm tiến về phía trước trên con đường học tập.
Cuối cùng, tôi xin được gửi lời cảm ơn tới tất cnhững ai đã yêu thương và giúp đỡ
tôi, dù bằng hành động nhỏ bé hay sự hiện diện âm thầm, dù quen hay lạ, tất thy đều
những mảnh ghép tạo nên một hành trình học thuật đầy ý nghĩa. Trong khuôn khhạn
hẹp của lời cảm ơn y, tôi không thkể tên từng người, nhưng xin y tin rằng, trong
tim tôi luôn khắc ghi và trân trọng.
Một lần nữa, tôi xin đưc gi lời tri ân và cảm tạ!
Tác giả luận án
Lâm Hồ Thục Trang
iii
DANH MỤC CHVIT TẮT
STT
Viết đầy đủ
Chữ viết tắt
1
Kiệt sức nghề nghiệp
KSNN
2
Giáo viên mầm non
GVMN
3
Điểm trung bình
ĐTB
4
Độ lệch chuẩn
ĐLC