
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
LÂM HỒ THỤC TRANG
KIỆT SỨC NGHỀ NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON
Ở CÁC TỈNH TÂY NGUYÊN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
HÀ NỘI – 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
LÂM HỒ THỤC TRANG
KIỆT SỨC NGHỀ NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON
Ở CÁC TỈNH TÂY NGUYÊN
Chuyên ngành: Tâm lý học
Mã số: 9 31 04 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Lê Minh Nguyệt
TS. Vũ Thị Thanh Hiển
HÀ NỘI – 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu khoa học này là kết quả nghiên cứu của
cá nhân tôi. Các dữ liệu và kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được
công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận án
Lâm Hồ Thục Trang

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được bắt đầu những dòng cảm ơn này bằng tất cả sự trân trọng và biết ơn
sâu sắc nhất tới hai người cô kính yêu: PGS.TS. Lê Minh Nguyệt và TS. Vũ Thị Thanh
Hiển, những người đã đồng hành cùng tôi trong suốt hành trình làm luận án. Không chỉ
là người hướng dẫn khoa học tận tụy, các cô còn là nguồn cảm hứng lớn lao, luôn bên tôi
bằng sự nghiêm túc trong nghiên cứu, sự nhẫn nại trong chỉ dẫn, và sự bao dung trong
từng lời động viên. Chính sự tận tâm và trách nhiệm của các cô đã giúp tôi vượt qua biết
bao khó khăn, vững tin hơn trên con đường học thuật nhiều thử thách này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cùng
các thầy giáo, cô giáo Khoa Tâm lý – Giáo dục học và Phòng Sau Đại học. Những bài
giảng sâu sắc, sự hỗ trợ nhiệt tình và sự đồng hành của quý thầy cô trong suốt quá trình
học tập, nghiên cứu đã tạo nên nền tảng vững chắc để tôi hoàn thiện công trình này.
Tôi vô cùng trân trọng gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy cô đã từng tham dự các
Hội đồng đánh giá luận án - những nhà khoa học đáng kính đã dành thời gian, tâm huyết
để đọc, nhận xét và góp ý chân thành cho luận án của tôi. Những nhận định sâu sắc và
mang tính xây dựng từ quý thầy cô là động lực để tôi tiếp tục rèn luyện và hoàn thiện hơn
nữa trên con đường nghiên cứu.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo
các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai; Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk
Lắk; lãnh đạo Bộ môn chung cùng tất cả các thầy cô, anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp đã
tạo mọi điều kiện thuận lợi, ủng hộ và khích lệ tôi trong suốt quá trình học tập và thực
hiện luận án.
Tôi đặc biệt cảm kích sự cộng tác quý báu và tinh thần hỗ trợ nhiệt thành của Ban
Giám hiệu và toàn thể giáo viên tại các trường mầm non thuộc ba tỉnh Đắk Lắk, Đắk
Nông, Gia Lai trong quá trình khảo sát thực tế. Những đóng góp âm thầm nhưng thiết
thực từ quý thầy cô đã góp phần không nhỏ vào việc hoàn thiện nghiên cứu này.
Tận sâu trong lòng, tôi xin gửi lời biết ơn vô hạn đến gia đình yêu thương của tôi.
Ba, Mẹ, em trai, chồng và con gái đã luôn là điểm tựa, là nguồn sức mạnh tinh thần bền
bỉ giúp tôi vững bước qua mọi thử thách. Đặc biệt là Ba của tôi, người rất coi trọng việc
học hành và luôn động viên tôi dũng cảm tiến về phía trước trên con đường học tập.
Cuối cùng, tôi xin được gửi lời cảm ơn tới tất cả những ai đã yêu thương và giúp đỡ
tôi, dù bằng hành động nhỏ bé hay sự hiện diện âm thầm, dù quen hay lạ, tất thảy đều là
những mảnh ghép tạo nên một hành trình học thuật đầy ý nghĩa. Trong khuôn khổ hạn
hẹp của lời cảm ơn này, tôi không thể kể tên từng người, nhưng xin hãy tin rằng, trong
tim tôi luôn khắc ghi và trân trọng.
Một lần nữa, tôi xin được gửi lời tri ân và cảm tạ!
Tác giả luận án
Lâm Hồ Thục Trang

iii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Viết đầy đủ
Chữ viết tắt
1
Kiệt sức nghề nghiệp
KSNN
2
Giáo viên mầm non
GVMN
3
Điểm trung bình
ĐTB
4
Độ lệch chuẩn
ĐLC