MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu
Nghề nghiệp là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi cá nhân, vì nó có thể
mang lại cho chúng ta thu nhập, lòng tự trọng, các cơ hội phát triển bản thân và địa vị xã hội.
Tuy nhiên, với vòng xoáy mạnh mẽ của xã hội hiện đại, công việc cũng có thể tác động tiêu
cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người và khiến họ rơi vào tình trạng kiệt sức.
Hội chứng Kiệt sức nghề nghiệp (KSNN) là một rối loạn nghiêm trọng liên quan đến
công việc có nguồn gốc tâm lý xã hội, xảy ra khi điều kiện làm việc căng thẳng quá sức chịu
đựng của con người. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh KSNN có ảnh hưởng đến
sức khỏe thể chất lẫn tâm lý của con người. Năm 2019, Hội chứng KSNN được Tổ chức Y tế
thế giới ghi nhận như là một hội chứng rối loạn tâm lý liên quan đến nghề nghiệp và được
đưa vào Bảng phân loại các bệnh lý quốc tế phiên bản 11 (ICD-11). Điều đó đã cho thấy
KSNN là một vấn đề nghiêm trọng của xã hội hiện đại, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến công việc
và đời sống tinh thần của người lao động.
Tình trạng KSNN của giáo viên đã trở thành một chủ đề nghiên cứu nóng bỏng từ cuối
thế kỷ XX. Các nghiên cứu về KSNN được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó
nghề dạy học được coi là một trong những nghề gây kiệt sức nhất cho con người (Clipa &
Boghean, 2015).
Giáo dục mầm non là bậc giáo dục mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam,
Mục tiêu giáo dục mầm non là “giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ,
hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1” [16]. Để
thực hiện được mục tiêu đó, không thể không nhắc đến vai trò của người giáo viên mầm non
(GVMN). Đặc thù nghề nghiệp khiến GVMN cùng một lúc phải đảm đương nhiều nhiệm vụ:
vừa chăm sóc, nuôi dưỡng vừa giáo dục trẻ. Thêm vào đó, tình trạng lớp học đông đúc, áp
lực từ phía phụ huynh học sinh và nhà trường, áp lực từ các cuộc thi làm đồ dùng, thi giáo
viên giỏi, thời gian làm việc kéo dài...làm cho giáo viên bị “quá tải” dẫn đến nguy cơ KSNN.
Trong những năm gần đây, giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên đã đạt được những
kết quả khả quan, đáng ghi nhận. Giáo dục mầm non được quan tâm đầu tư, phát triển. Tuy
vậy, tại vùng Tây Nguyên vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tại các xã vùng
sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động nghề
nghiệp của GVMN, khiến nhiều giáo viên bị kiệt sức và tạo ra làn sóng giáo viên nghỉ việc
chưa từng có trước đây.
Tại Việt Nam hiện nay, các công trình nghiên cứu về KSNN ở giáo viên nói chung và
GVMN nói riêng còn chưa phổ biến, vì thế nếu nghiên cứu về KSNN ở GVMN vùng Tây
Nguyên sẽ có thể cung cấp những thông tin hữu ích về lĩnh vực còn tương đối mới mẻ này,
đồng thời hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tinh thần cho giáo viên.
Từ những luận điểm trên, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài “Kiệt sức nghề nghiệp của
giáo viên mầm non ở các tỉnh Tây Nguyên”.
2. Mục đích nghiên cứu
Xây dựng được khung lý luận về KSNN của GVMN, đánh giá thực trạng và các yếu tố
ảnh hưởng đến KSNN của GVMN ở các tỉnh Tây Nguyên, từ đó đề xuất một số biện pháp tác
động tâm lý sư phạm nhằm giảm thiểu mức độ KSNN cho GVMN ở các tỉnh Tây Nguyên.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Mức độ, biểu hiện kiệt sức nghề nghiệp của GVMN ở bốn khía cạnh: cạn kiệt cảm xúc, suy
kiệt nguồn lực thể chất, phi nhân cách hóa và cảm giác sụt giảm hiệu quả công việc.