NHNG ĐỔI MI TRONG TIU THUYT T 1986 2000
Chuyên ngành: LÝ THUYT VÀ LCH S VĂN HC
s: 5.04.01
M TT LUN ÁN TIN SĨ NG VĂN
THÀNH PH H CHÍ MINH – 2007
ĐẠI HC QUC GIA THÀNH PH H CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HC KHOA HC XÃ HI VÀ NHÂN VĂN

TRẦN VĂN MINH
TH LOẠI TÙY BÚT
TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM
T 1930 ĐẾN 1975
Chuyên ngành: VĂN HC VIỆT NAM
Mã s: 62.22.34.01
M TT LUN ÁN TIN SĨ NG VĂN
THÀNH PH H CHÍ MINH – 2011
ng trình đưc hn thành ti
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Người hướng dn khoa hc:
GS.TSKH. NGỌC T
Phn bin 1: PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Xuân
Phn bin 2: PGS.TS Phạm Quang Long
Phn bin 3: TS Nguyễn Khắc Hóa
Phản biện độc lập:
1- GS. TS Nguyễn Khắc Phi
2- PGS.TS Phạm Quang Long
Lun án s được bo v trước Hi đng chm lun án cp
Nhà nưc hp ti Trường Đại hc Khoa hc hi và Nhân văn
Tp. HCM vào hi …. giø .... ngày .… tháng …. năm 2011.
th tìm hiu lun án ti các thư vin:
Thư vin Khoa hc Tng hp TP. HCM.
Thư vin Khoa hc xã hi TP. HCM.
Thư vin Trường Đi hc KHXH&NV Tp. HCM
DANH MC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG B
CÓ LIÊN QUAN ĐẾN Đ TÀI LUN ÁN
1. Trần Văn Minh (1999), Chất văn hóa trong tùy bút Nguyễn Tuân, Luận
văn Thạc , ĐH KHXH&NV TP. HCM.
2. Trần n Minh (2007), Khảo sát một stiêu cphân biệt tùy bút với
các thể loại văn xuôi ngh thuật khác, Tp chí Khoa hc, s 8, ĐHCT.
3. Trn Văn Minh (2008), Dạy và học n học n học Việt Nam hiện đại
t góc nhìn nguyên hợp: Văn-S-Triết bất phân), K yếu Hi nghị
Khoa học, Đại học Cửu Long.
4. Trần Văn Minh (2008), Th loại tùy bút trong nền văn học Việt Nam
hiện đại, Tp c Khoa hc Xã hi, Vin KHXH Việt Nam, số 122.
5. Trần Văn Minh (2009), Phân loi tùy bút, Tp c Khoa hc hi,
Viện KHXH Vit Nam, số 128.
6. Trần Văn Minh (2009), Dạy tác phẩm tùy bút trong trường THPT, nhìn
tđặc trưng thể loại, Tp cNghiên cu văn hc, s tháng 6.
7. Trần Văn Minh (2010), So sánh sự hình thành và phát trin của thể loại
tùy bút trong hai nn n học: văn học Vit Nam văn học Trung
Quốc, K yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế tại Trường Đại học
KHXH&NV Tp. HCM .
8. Trn Văn Minh (2010), Giáo trình lịch sử văn học Việt Nam hiện đại,
giai đoạn 1945-1975, (đồng tác gi), ĐHCT.
1
1. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Trong văn xuôi Việt Nam hiện đại, tùy bút mt thể loại có đóng
góp đáng kể. Rất nhiều tên tui lớn mà phần thành công hơn cả của sự
nghip sáng tác được khẳng định bằng tùy bút. Những trang tùy bút đặc
sắc của Nguyễn Tuân, Thạch Lam, Xuân Diệu, Chế Lan Viên, Vũ Bằng,
Hng Ph Ngọc Tường, Nguyễn Thi, Nguyễn Trung Thành, Bình
Nguyên Lộc, Băng n,... không chỉ mang tới cho độc giả nhã thú văn
chương mà còn góp phần vun bồi vốn tri thức phong phú về tự nhiên,
hội và ngh thuật. Từ góc nhìn văn học sử, không khó để nhận ra rằng thể
loại này đã một quá trình hình thành và phát triển với những quy luật
vận động riêng trong quỹ đạo chung của cả nền văn học dân tộc.
Thực tiễn sáng tác sinh động là thế, nhưng về luận thì qu có
nhiu vấn đề còn bngỏ xung quanh thể loại tùy bút. Các nhà nghiên cu
luôn mong muốn có được sự tường minh trong thaoc xác định loại hình
phân loại, hệ thống hóa. Nhưng đó là một điều hết sức khó khăn và
phức tạp vì tính chất trung gian, lưỡng hợp của tùy bút (giữa tự sự với trữ
tình, giữa suy tưởng với xúc cảm, giữa văn xuôi với thơ, giữa yếu t
khách quan với yếu tố chquan) có thể khiến cho mọi cố gắng phân định
rạch ròi đều trở nên bất cập hoặc không thỏa đáng. Hậu quả là, mặc dù
được nhìn nhận như một thể loại văn học, nhưng quan điểm phân loại và
cách hiu về tùy bút, trên thực tế, hầu như chưa có sự nhất tcần thiết.
Do chưa có được sự đồng thuận từ sở lý luận nên việc tiếp cận và bình
giá nhng tác phẩm tùy bút cũng gặp không ít khó khăn, phc tạp.
ràng cần phải khảo sát tường tận hơn về tùy bút, trước hết
phương diện khái niệm, thể loại; rồi trên cơ sở đó mà vạch ra một đường
biên - tất nhiên cũng chỉ mang ý nghĩa tương đối - gia tùy bút với các
th loại văn xuôi nghệ thuật khác. Để tùy bút stồn tại bình đẳng
với những thể loại khác trong đời sống văn học, đ không chỉ phân định
thỏa đáng nhng giá trvốn có, mà quan trọng hơn định hướng phù
hp cho sự vận đng phát triển tương lai, thiết nghĩ đã đến lúc cần
s nghiên cứu đầy đủ về nguồn gốc thể loại, quá trình phát trin với
những quy luật và thành tựu nổi bật, về đặc điểm nội dung và nghệ thuật
cơ bản của nó.
2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU
Đối tượng nghiên cứu của Luận án là th loại tùy bút trong văn học
Vit Nam hiện đại. Phạm vi nghiên cứu bao gồm những vấn đề lý thuyết
2
v loại thể và lch sử văn học. Luận án tập trung giải quyết hai nội dung
cơ bản: những vấn đ lý luận xung quanh thể loại tùy bút (khái niệm, loại
hình, đặc trưng nghệ thuật, phân loại), quá trình hình thành, phát triển và
những đặc điểm của nó trong văn học Vit Nam từ 1930 đến 1975. Phạm
vi liệu nghiên cứu của Luận án bao gồm những tác gia, tác phẩm tùy
bút tiêu biểu trong văn học Việt Nam từ 1930 đến 1975. Chúng tôi chọn
khoảng thời gian này để kho t thành tựu đặc điểm của tùy bút
những lý do sau đây:
- Việt Nam, mặc dù các tác phẩm ký mang yếu tố tùy bút xuất
hiện khá sớm trong n học trung đại, nhưng mãi đến trước 1930, vn
chưa thể nói rằng tùy bút đã định hình rõ t thành một th loại văn xuôi,
thành tựu đáng ghi nhận. Chỉ từ sau 1930, cùng với sự khởi sắc của
nhiu thể loại hiện đại (như tiểu thuyết, truyện ngắn, phóng sự,…), tùy
bút mới thực sự đánh dấu sự p mặt của bằng nhng tên tuổi lớn,
nhiu tác phẩm độc đáo. Do đó, chọn m 1930 làm mốc khởi đầu một
giai đoạn phát triển của tùy bút Vit Nam là hn tồn có cơ sở.
- Trải qua ththách của thực tế sáng tác trong gần nửa thế kỷ,
đến m 1975, thể nói diện mo bản của thể loại tùy bút đã định
hình. Cho n, đặt vấn đề khảo sát tùy bút Vit Nam từ 1930 đến 1975
chính nhm mục đích khẳng định một giá trvăn học đã ổn định và
tương đối trn vẹn ý nghĩa.
Để đảm bảo tính hệ thống và để so sánh nhm làm nổi bật vấn đ,
chúng tôi không th không điểm qua những sáng tác mang ngày càng rõ
t yếu ttùy bút giai đoạn trước năm 1930 cũng như những thành tựu
của thể loại này t sau 1975. Vic cân nhắc đ phân định thể loi cho
những tác phẩm cụ thể, không thuộc phm vi nghiên cứu của Luận án.
3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
3.1. Xác lập một cách hiểu hợp lý, đầy đủ v khái niệm tùy bút; trên
cơ sở đó, xác định rõ loại hình và đặc trưng thể loại của tùy bút.
3.2. Khái quát những chặng đường phát triển và quy luật vận động
của thể loại tùy bút trong văn học Việt Nam từ 1930 đến 1975.
3.3. Khẳng định đóng góp to lớn của thể loại tùy bút, cvề nội dung
bút pháp ngh thuật, làm phong phú thêm diện mạo văn xuôi Việt
Nam hiện đại.
4. LCH S VN ĐỀ
3
Tương ứng với hai bình diện chính của đi tượng nghiên cứu là
những vấn đ thuyết vloại thể và lịch sử văn học xung quanh thể loại
tùy bút, phần Lịch sử vấn đề của Luận án được trình bày theo hai mng
cụ thể như sau:
4.1. V thể loại tùy bút
Trong mt khoảng thi gian khá dài, tùy bút chưa có được sự
nghiên cứu thật triệt để. Hầu hết các công trình luận - phê bình, các
công trình văn học sử đều dành squan tâm nhiều hơn đến đặc điểm và
thành tựu của thể loại - mt mng văn xuôi quan trọng mọi thời kỳ
phát trin của văn học viết. Tùy bút thường chỉ được nhắc qua như một
tiểu loại giàu chất trữ tình, tt nhiên, phải chịu sự chi phối từ những
đặc điểm loại hình của .
4.1.1. th nhận ra hai kiểu quan niệm vừa tương đồng vừa chỗ
chưa nhất trí với nhau xung quanh vấn đ loại hình của tùy bút: a- Tùy
bút một tiểu loại văn xuôi giàu chất trtình, thuộc thể loại ; b- y
bút là mt thể loại văn xuôi phái sinh t, thuc loại trữ tình.
Xếp tùy bút vào hệ thống tiểu loại của , các nhà nghiên cứu muốn
khẳng định vai trò của tự sự như yếu tố thứ nhất, ý nghĩa làm nn
trong những tác phẩm thuộc thể loại này. Đó là quan niệm của: Trần Đình
S(trong Tđiển thuật ngữ văn học - 1992), Nguyễn Văn Hạnh (trong
luận văn học - vấn đề và suy nghĩ - 1998), Hng Ngọc Hiến (trong
Văn học…gần & xa - 2003), Lê Dục Tú (trong Văn học Việt Nam thế kỷ
XX - Phan C Đệ chủ biên - 2004). Quan niệm này khá ph biến và
không ít nhà nghiên cứu đã mặc nhiên thừa nhn tùy bút là một dng, một
tiểu loại giàu chất trữ tình của thể loại ký. Nhưng trong tùy bút vic kể
chuyện, thuật sự đâu phải là mối quan m hàng đầu của người nghệ sĩ;
do đó, làm sao có th căn cứ vào một yếu t không mang tính bản chất đ
phân định thể loại? Trtình mới là mc đích chính yếu, là cứu cánh ngh
thuật trong tùy bút.
Khác hẳn với quan niệm nêu trên, mt snhà nghiên cứu xếp dứt
kht tùy bút vào loi trữ tình. Đó quan niệm của: Nguyễn Xuân Nam
(trong Lý luận văn học 1987), Trần Thanh Hà (trong Tam diện tùy bút
2007), Nguyễn Thành Thi (trong Văn học thế giới m - 2010),…
Kiu quan niệm này tuy vkhắc phục được những hạn chế của việc
xếp tùy bút vào h thống các tiểu loại của thể loại - một biến thể của
loại tự sự - nhưng lại rất khó tránh khỏi một cực đoan khác.