ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
-----------------------
NGUYỄN ĐỨC HOÀNG
XÂY DNG SỬ DỤNG BÀI TP THC TIỄN NHM
PT TRIỂN NG LỰC GII QUYT VN Đ CA HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “T TNG- VT 11
LUẬN VĂN THẠC KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thái Nguyên, 2020
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
-----------------------
NGUYỄN ĐỨC HOÀNG
XÂY DNG SỬ DỤNG BÀI TP THC TIỄN NHM
PT TRIỂN NG LỰC GII QUYT VN Đ CA HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “T TRƯỜNG”- VT 11
Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Vật lí
Mã số: 8440111
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phạm Xuân Quế
Thái Nguyên, 2020
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình của riêng tôi dưới sự hướng dẫn khoa học
của PGS.TS Phạm Xuân Quế Các kết quả trong luận văn trung thực chưa được
công bố trong bất cứ công trình nào.
Tác giả luận văn
Nguyễn Đức Hoàng
Xác nhận của
Khoa chuyên môn
TS Cao Tiến Khoa
Xác nhận của
Người hướng dẫn khoa học
PGS.TS Phạm Xuân Quế
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thầy giáo PGS.TS Phạm Xuân
Quế người thầy đã tận tình hướng dẫn, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt quá
trình hoàn thành luận văn này.
Tôi xin gửi lời cảm ơn tới tập thể cán bộ Bộ môn Lí luận và phương pháp dạy học vật
lí, Khoa Vật lí, Phòng sau đại học, Ban giám hiệu trường Đại học Phạm Đại học Thái
Nguyên đã tạo mọi điều kiện cho tôi học tập cũng như nghiên cứu khoa học để tôi thể
hoàn thành luận văn.
Tôi xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp yêu quý của tôi đã quan tâm, khích lệ, động viên
để tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.
Tôi còn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của gia đình. Gia đình đã dành những điều
kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp y. Đây nguồn cổ động viên
rất lớn giúp đỡ cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học. Tôi xin bày tỏ lời cảm
ơn chân thành về sự quan tâm giúp đỡ đó.
Xin chân thành cảm ơn!
Phú Thọ, tháng 09 năm 2020
Tác giả
Nguyễn Đức Hoàng
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...........................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC .................................................................................................................... iii
DANH MỤC VIẾT TẮT ..............................................................................................vi
DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................................... vii
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ................................................................................... viii
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 3
3. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................. 3
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 4
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 4
7. Những đóng góp mới của đề tài .................................................................................. 5
8. Bố cục của luận văn ..................................................................................................... 5
Chương 1. SỞ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG BÀI TẬP
THỰC TIỄN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO
HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ ................................................................... 6
1.1. Dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh trong giai đoạn hiện nay ............. 6
1.1.1. Một số năng lực cần phát triển cho học sinh trung học phổ thông........................ 7
1.1.2. Các năng lực chuyên biệt trong bộ môn Vật lí ..................................................... 7
1.2. Năng lực giải quyết vấn đề của học sinh .................................................................. 9
1.2.1. Khái niệm năng lực giải quyết vấn đề .................................................................. 9
1.2.2. Cấu trúc năng lực giải quyết vấn đề ..................................................................... 9
1.2.3. Tiêu chí đánh giá năng lực giải quyết vấn đề ...................................................... 10
1.3. Vai trò của bài tập thực tiễn trong việc phát triển năng lực giải quyết vấn đcho
học sinh .......................................................................................................................... 11
1.3.1. Vai trò của bài tập trong dạy học vật .............................................................. 11
1.3.2. Khái nim bài tp thc tin ................................................................................. 13
1.3.3. Phân loại bài tập vật lí gắn với thực tiễn ............................................................ 13
1.3.4. Nguyên tắc y dựng bài tập thực tiễn ............................................................... 14