
i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
NGUYỄN THỊ THU THỦY
BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC THỰC HÀNH CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC PHẦN QUANG HÌNH HỌC
VẬT LÍ 11 THPT
Chuyên ngành: LÍ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN VẬT LÍ
Mã số: 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học
PGS.TS. LÊ CÔNG TRIÊM
Huế, Năm 2014

ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi,
các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực,
đƣợc các đồng tác giả cho phép sử dụng và chƣa từng đƣợc công bố
trong bất kì một công trình nào khác.
Tác giả
Nguyễn Thị Thu Thủy
Nguyễn Thị Thu Thủy - Email: autumnwater1989@gmail.com - ĐT: 0922.216.481

Nguyễn Thị Thu Thủy
iii
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo
Sau đại học, quý thầy cô giáo Khoa Vật lí trường Đại học Sư phạm
Huế và quý thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy đã giúp đỡ tác giả trong
suốt quá trình học tập.
Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, quý thầy, cô giáo
Tổ Vật lí trường THPT số 2 Bố Trạch đã nhiệt tình giúp đỡ, trao đổi
và tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong quá trình nghiên cứu và
thực hiện đề tài.
Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Nhà giáo Ưu
tú, PGS.TS. Lê Công Triêm - người đã tận tình hướng dẫn cho tác giả
trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
Cuối cùng, tác giả bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình, người
thân và bạn bè đã giúp đỡ và động viên tác giả hoàn thành luận văn
này.
Huế, tháng 9 năm 2014
Tác giả
Nguyễn Thị Thu Thủy
iii

Nguyễn Thị Thu Thủy
1
MỤC LỤC
Trang
TRANG PHỤ BÌA ................................................................................................... i
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................... ii
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................iii
MỤC LỤC .............................................................................................................. 1
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................... 4
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ VÀ ĐỒ THỊ ................................................ 5
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 6
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 6
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ............................................................................ 8
3. Giả thuyết khoa học ............................................................................................. 8
4. Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................................... 8
5. Đối tƣợng nghiên cứu .......................................................................................... 9
6. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 9
7. Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................................................... 9
7.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lí thuyết ..................................................................... 9
7.2. Phƣơng pháp thực tiễn ...................................................................................... 9
7.3. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm .................................................................. 9
7.4. Phƣơng pháp thống kê toán học ...................................................................... 10
8. Những đóng góp mới của đề tài ......................................................................... 10
NỘI DUNG ........................................................................................................... 11
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI DƢỠNG
NĂNG LỰC THỰC HÀNH CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ ... 11
1.1. Năng lực thực hành ......................................................................................... 11
1.1.1. Khái niệm về kĩ năng ................................................................................... 11
1.1.2. Khái niệm về năng lực ................................................................................. 11
1.1.3. Khái niệm năng lực thực hành ..................................................................... 12
1.1.4. Hệ thống các kĩ năng thực hành ................................................................... 13
1.1.5. Bộ tiêu chí đánh giá kĩ năng thực hành ........................................................ 21