VIỆN HÀN M KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TRẦN VĂN CAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO TRUNG CẤP LÝ LUẬN
CHÍNH TRỊ TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG NAM
Chuyên ngành : CHÍNH SÁCH CÔNG
Mã số : 8.34.04.02
Khóa : 2 năm 2017
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. HỒ TẤN SÁNG
Đà Nẵng, năm 2019
VIỆN HÀN M KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TRẦN VĂN CAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO TRUNG CẤP LÝ LUẬN
CHÍNH TRỊ TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG NAM
Chuyên ngành : CHÍNH SÁCH CÔNG
Mã số : 8.34.04.02
Khóa : 2 năm 2017
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. HỒ TẤN SÁNG
Đà Nẵng, năm 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi.
Các số liệu, kết quả phản ánh trong luận văn là trung thực, chưa từng được ai
công bố trong bất kì công trình nghiên cứu nào.
Tác giả luận văn
Trần Văn Cam
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
Chương 1 SỞ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO
TRUNG CẤP LUẬN CHÍNH TRỊ TẠI CÁC TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CẤP
TỈNH .................................................................................................................... 10
1.1. Một số khái niệm công cụ ............................................................................... 10
1.1.1. Khái niệm “lý luận chính trị” và “đào tạo lý luận chính trị” ....................... 10
1.1.2. Khái niệm “chính sách đào tạo lý luận chính trị” ....................................... 12
1.1.3. Khái niệm cán bộ cấp cơ sở ......................................................................... 12
1.1.4. Khái niệm “công chức cấp sở” ............................................................... 13
1.2. Chính sách đào tạo trung cấp luận chính trị tại các trường
chính trị cấp tỉnh
của Đảng Nhà nước ta hiện nay
...................................................................... 15
1.2.1. schính trị quy định chức ng, nhiệm vụ của trường chính trcp
tỉnh trong đào tạo trung cấp lý luận chính trị
...................................................... 15
1.2.2. Về mục tiêu, tiêu chuẩn đối tượng đào tạo, thời gian đào tạo khối lượng
kiến thức toàn khóa trong đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại c trường
chính trị cấp tỉnh
.................................................................................................. 17
1.2.3. Về quy chế quản lý đào tạo .......................................................................... 20
1.3. Vị trí, ý nghĩa của việc thực hiện chính sách đào tạo trung cấp luận chính trị
đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở tại các trường chính trị cấp tỉnh ........ 21
Tiểu kết chương 1 .................................................................................................. 25
Chương 2 THỰC TRẠNG VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO
TRUNG CẤP LUẬN CHÍNH TRỊ ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG
CHỨC CẤP STẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG NAM GIAI
ĐOẠN 2016 - 2019 ............................................................................................... 26
2.1. Khái quát chung về trường chính trị tỉnh Quảng Nam ..................................... 26
2.1.1. Vài nét lịch sử hình thành, phát triển của trường Chính trị tỉnh Quảng Nam26
2.1.2. Khái quát tổ chức, bộ máy của Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam hiện nay 29
2.2. Nhận diện một số yếu tố thuận lợi đối với việc thực hiện chính sách đào tạo
trung cấp lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở tại trường chính
trị tỉnh Quảng Nam thời gian qua .......................................................................... 32
2.2.1. Quảng Nam, một địa phương những chuyển biến tích cực trong phát triển
kinh tế - xã hội ....................................................................................................... 32
2.2.2. Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đối với
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ..................................................... 34
2.2.3. Năng lực thực thi chính sách của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên
Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam ngày càng được nâng cao ............................... 36
2.3. Đánh giá việc thực hiện chính sách đào tạo trung cấp luận chính trị đối với
đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở tại Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam thời gian
qua ........................................................................................................................ 37
2.3.1. Về kết quả đạt được và những hạn chế, bất cập ........................................... 37
2.3.2. Nguyên nhân của ưu điểm và hạn chế, khuyết điểm ..................................... 50
Tiểu kết chương 2 .................................................................................................. 57
Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG CÁC GIẢI PHÁP TẠO ĐIỀU KIỆN
NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO
TRUNG CẤP LUẬN CHÍNH TRĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG
CHỨC CẤP STẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG NAM GIAI
ĐOẠN TIẾP THEO ............................................................................................ 58
3.1. Phương hướng ................................................................................................ 58
3.1.1. Phương hướng chung ................................................................................... 58
3.1.2. Nhiệm vụ cụ thể ........................................................................................... 59
3.2. Một số giải pháp tạo điều kiện nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách đào
tạo trung cấp luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp sở tại
Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam giai đoạn tiếp theo ........................................... 59
3.3. Khảo nghiệm tính cấp thiết, tính khả thi của các giải pháp .............................. 69
3.3.1. Mục đích ...................................................................................................... 69
3.3.2. Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết, nh khả thi của các giải pháp thực hiện
chính sách đào tạo tại Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam được tổng hợp bảng
3.1. 3.2 dưới đây ............................................................................................... 70
Tiểu kết chương 3 .................................................................................................. 75
KHUYẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN ...................................................................... 77
1. Khuyến nghị ...................................................................................................... 77
2. Kết luận ............................................................................................................. 79
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC