
Chương 2 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ ĐÔ THỊ DO
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG GÂY RA VÀ CHÍNH SÁCH THUẾ, PHÍ ĐỐI
VỚI MẶT HÀNG XĂNG DẦU TẠI VIỆT NAM. .................................................. 23
2.1 Thực trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam. ......................................... 23
2.1.1 Vấn đề tiêu thụ xăng dầu ở Việt Nam ...................................... 23
2.1.2 Hiện trạng chất lượng môi trường không khí đô thị ................ 25
2.2 Chính sách về phí, thuế đối với xăng dầu tại Việt Nam ........................ 30
2.2.1 Phí xăng dầu ............................................................................. 30
2.2.2 Các loại thuế đánh trên mặt hàng xăng dầu. ............................ 31
Tổng kết Chương Hai ................................................................................................ 36
Chương 3 MÔ HÌNH, PHƯƠNG PHÁP VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............ 38
3.1 Mô hình nghiên cứu .............................................................................. 38
3.1.1 Mô hình tổng quát .................................................................... 38
3.1.2 Mô hình chi tiết ........................................................................ 40
3.2 Xây dựng thang đo ................................................................................ 42
3.2.1 Biến phụ thuộc và thang đo ...................................................... 42
3.2.2 Biến độc lập và thang đo .......................................................... 43
3.3 Dữ liệu nghiên cứu ................................................................................ 50
3.4 Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 51
3.5 Kết quả mô hình và thảo luận ................................................................ 54
3.5.1 Kết quả khảo sát sự ủng hộ công chúng đối với thuế bảo vệ
môi trường đối với xăng dầu .................................................... 54
3.5.2 Kết quả nhóm nhân tố ảnh hưởng đến sự ủng hộ thuế bảo vệ
môi trường đối với xăng dầu .................................................... 55
3.5.3 Kết quả dự đoán sự ủng hộ thuế của cá nhân ........................... 63
3.6. Kiểm định tính phù hợp của mô hình .................................................... 68
Tổng kết Chương Ba ................................................................................................. 72