B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGH THUẬT TRUNG ƯƠNG
NGÔ VĂN ĐC
DY HC CA KHÚC CÁCH MNG CHO
GING NAM CAO H TRUNG CP THANH NHC
TRƯNG ĐẠI HC N HÓA NGH THUT QN ĐI
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ
LÝ LUN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HC ÂM NHC
Khóa 11 (2018 - 2020)
Hà Ni, 2020
CÔNG TRÌNH ĐÃ ĐƯỢC HOÀN THÀNH
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGH THUẬT TRUNG ƯƠNG
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS Nguyn Th T Mai
Luận văn được bo v trưc Hội đồng chm luận văn thạc sĩ
tại trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
Vào ngày tháng năm 2020
Có th tìm hiu luận văn tại:
Thư viện Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
1
MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài
Ca khúc nhc mi t khi ra đời đến nay đã đóng góp rt ln
cho s phát trin nn âm nhc Vit Nam. Nhìn nhn mt cách khái
quát, ca khúc Vit Nam chu ảnh hưởng t nhng bi cnh hi
đặc bit ca lch s đất nước trong từng giai đoạn, được biu hin
qua li ca và tính cht âm nhc. Ni bt lên trong quá trình phát trin
âm nhc nói chung, dòng ca khúc ch mạng như một mng màu
sáng, th hin nét đặc trưng của nn ca khúc Việt Nam, đồng thi
cho thy tính cách anh ng nhưng không kém phn lãng mn, chân
thật nhưng vn n cha nét tinh tế của con người đất Vit.
Ngoài các yếu t ngôn ng âm nhạc được các nhạc sử
dng một cách điêu luyện, ng to, chứa đựng nhng cung bc cm
xúc đa dạng, phong phú, dòng ca khúc cách mạng còn ý nghĩa
cùng to ln trong vic to nên sc mnh tinh thần, thúc đẩy luyn rèn
ý chí vượt khó khăn hiểm nguy và sẵn sàng hi sinh độc lp t do
và thng nhất đất nước. Nhng phm cht tốt đẹp nht của con người
Vit Nam hầu như đã được bc l một cách khéo léo, sinh động
giàu hình nh trong các ca khúc cách mng. Chính vì vy, dy hc ca
khúc Vit Nam trong môn Thanh nhc không ch dng li vic
truyn th nhng tri thc v thuyết, rèn luyn k năng, k thut
mà còn có vai trò giáo dục văn hóa, đạo đức; lch s và thm m.
Năm 1956, Trường Âm nhc Vit Nam đưc thành lp. T đó,
b môn Thanh nhạc đã được định hình, tr thành mt trong những lĩnh
vực đào to trng tâm của Tng Âm nhc Vit Nam. K t đó cho
đến sau y, nhng giáo trình đào tạo thanh nhc nh cho c h đào
to t trung hc đến đại hc đã được các nhà sư phạm thanh nhc hàng
đầu n Mai Khanh, Hồ M La, Trung Kn… biên soạn và áp dng
vào trongng tác ging dy nhà trường.
S dung hòa gia ngh thut thanh nhc trong nn âm nhc
mi vi ca hát dân gian vn đề then chốt để xây dng nên mt nn
thanh nhc chính quy Vit Nam hi nhp vi thế giới đồng thi li
mang đậm nhng du n cá nhân. Ca khúc cách mạng được coi
nhng bài hát ch yếu trong chương trình ging dạy cũng như tuyn
chn đu vào tại các trường đào tạo ngh thut chuyên nghip, đc bit
bc đi hc.
Trường Đại hc VHNT Quân đội s ng ln sinh viên
so với các trường đào tạo ngh thut khác. H đào tạo thanh nhc ca
2
nhà trường t trung cấp đến đi hc, vi ni dung cơng tnh
ging dy cho hc sinh, hc vn đưc nghiên cu, sp xếp phù
hp vi tng h đào to và kh năng của mi cp hc. Trong sut
quá trình tng tnh phát trin, n trưng đã đt nhiu
thành tu ln lĩnh vực đào to ngun nn lc ngh sĩ cho hot
động ngh thuật cho quân đi và cho c c. Nhiều ca sĩ tng là
hc viên ca nhà trưng đã khng định đưc n tui ca nh
trong nn âm nhc Vit Nam t những năm tng chiến tranh như:
ch Vit, ng Vi, Quc ơng, Hng Chè, ơng Minh
Đức hay những m gần đây với các ca tr như H Qunh
Hương, Kasim Hoàng Vũ, Văn Mai Hương, Hoàng Quyên…
T những thành tích trong đào tạo thanh nhc, chúng tôi
th khẳng định đội ngũ giáo viên thanh nhạc của Trường VHNT
Quân đội đều những người chuyên môn tốt, năng lực phạm
vng vàng, sáng to và tâm huyết vi ngh.
Vi chức năng đc thù của nhà trường là đào tạo người ngh
- chiến , ca khúc cách mng mt mảng đưc chú trng trong
chương trình đào tạo thanh nhc t h trung cấp đến đi hc. Bn
thân tôi hiện nay đang trực tiếp tham gia vào công tác ging dy
thanh nhc tại trường Đại hc VHNT Quân Đội, tôi nhn thy vic
dy hc các ca khúc cách mng cho hc sinh trung cp thanh nhc
nhưng vẫn bc l nhiu vấn đề hn chế. Tri qua thi gian hc tp
bốn năm tại trường, nhiu hc viên sau khi tt nghip vn còn lúng
lúng v mt s k thut thanh nhc khi biu din. Nhng hn chế
bn, d nhn thy nht các em là kh năng làm chủ hơi thở trong ca
hát, các k thut hát nhấn (marcato), hát nhanh… vận dng cách
hát theo phong cách c điển phương Tây các ca khúc cách mng
mang âm hưởng ca âm nhc dân gian Việt Nam chưa hợp .
Phương pháp học và t hc vn còn thiếu khoa hc và th động.
Vi mong mun tìm hiu vic dy hc hát ca khúc cách
mạng để nâng cao ngh nghip ca bản thân, đồng thi góp phn vào
vic nâng cao chất lượng dy hát ca khúc cách mng cho hc viên
Trường Đại học VHNT Quân Đội, tôi chn đề tài: Dy hc ca khúc
cách mng cho ging nam cao h Trung cp Thanh nhc Trường
Đại học Văn hóa Ngh thuật Quân Đội” cho luận văn Thạc
ngành luận và phương pháp dạy hc Âm nhc.
2. Lch s nghiên cu
Trong quá trình nghiên cu, chúng tôi tìm hiu mt s
3
công trình của các nhà phm thanh nhc, mt s giáo trình thanh
nhc, luận văn thạc liên quan đến đề tài tng mức độ khác nhau
như:
Phương pháp phạm Thanh nhc ca tác gi Nguyn
Trung Kiên do Vin Âm nhc, Ni xut bản năm 2001. Đây
mt trong nhng cun sách rt giá tr đối với lĩnh vực phạm
thanh nhc phù hp vi thc tin ti Vit Nam. Tuy nhiên, cun sách
tập trung vào các phương pháp dạy hc thanh nhc chung theo phong
cách belcanto ca lối hát phương Tây ch không đi sâu vào khía
cnh khai thác các tác phm Vit Nam, nht ca khúc cách mng
Vit Nam.
Sách hc thanh nhc ca Mai Khanh, Nxb V đào tạo, B
văn hoá thông tin (1982). Đây cuốn sách đu tiên viết v phương
pháp hc thanh nhc ti Vit Nam, tác gi đã đưa ra những phương
pháp hc hiu qu nhất đối vi sinh vn da trên quá trình quy np
kiến thức cũng nhng kinh nghim ca bn thân.
Phương pháp ging dy Thanh nhc ca c gi H M
La do Nxb T đin ch khoa ấn hành m 2008. Cũng ging
như cun ch ca tác gi Nguyn Trung Kiên, cun ch y tp
trung vào các phương pháp dy hc thanh nhc c đin phương
y mt ch t m, là tài liu quý cho người nghiên cu k thut
thanh nhc.
Nâng cao chất lượng ging dy môn thanh nhc bậc đại hc
tại trường Đại học văn hóa Thể thao Du lch Thanh Hóa ca tác
gi Trnh Th Thúy Khuyên - Luận văn thạc Nghệ thut Âm nhc
bo v ti Hc vin Âm nhc Quc gia Việt Nam năm 2013. Luận
văn tập trung vào nghiên cu k thut thanh nhc khác nhau vn
dng vào nhng tác phm ca tng vùng min khác nhau. Mt s
gii pháp x ng âm tiếng Vit trong ca khúc Vit Nam ti
Trưng Đại hc Sư phm Ngh thut TW, luận văn thạc sĩ lun
PPDH Âm nhc ca Hoàng Quc Tun (2014), Trường ĐHSP
Ngh thuật TW. Đề tài đã nêu lên những quan điểm đ gii pp x
ng âm tiếng Vit khi hát ca khúc Vit Nam, trong dy hc
Thanh nhc cho sinh viên Trưng ĐHSP Ngh thut TW.
Ging dy ca khúc cách mng Việt Nam giai đon 1945 -
1975 cho sinh viên Âm nhạc trường Đại hc Sư phạm Ngh thut TW
ca tác gi Trnh Th Oanh - Luận văn thạc Nghệ thut Âm nhc
bo v ti Hc vin Âm nhc Quc gia Việt Nam năm 2012. Lun