
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
TRỊNH THỊ THÚY KHUYÊN
TRỊNH THỊ THÚY KHUYÊN
DẠY HỌC HÁT CA KHÚC VIẾT VỀ THANH HÓA
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC THANH NHẠC
GIỌNG SOPRANO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA,
THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC
Khóa 4 (2016 - 2023)
Hà Nội, 2023

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
TRỊNH THỊ THÚY KHUYÊN
TRỊNH THỊ THÚY KHUYÊN
DẠY HỌC HÁT CA KHÚC VIẾT VỀ THANH HÓA
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC THANH NHẠC
GIỌNG SOPRANO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA,
THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc
Mã số: 9140111
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Đăng Nghị
Hà Nội, 2023

LỜI CAM ĐOAN
Xin cam đoan, đây là luận án do tôi nghiên cứu. Các kết quả nghiên
cứu và kết luận trong luận án hoàn toàn trung thực, không sao chép từ bất cứ
nguồn nào khác. Việc tham khảo và trích dẫn tài liệu được thực hiện đúng
quy định. Nếu có gì sai, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Ngày tháng năm 2023
Tác giả luận án
Trịnh Thị Thúy Khuyên
Trịnh Thị Thúy Khuyên

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
ĐH
Đại học
GV
Giảng viên
NCS
Nghiên cứu sinh
NGUT
Nhà giáo ưu tú
NSND
Nghệ sĩ nhân dân
NSUT
Nghệ sĩ ưu tú
Nxb
Nhà xuất bản
PGS
Phó giáo sư
PPDH
Phương pháp dạy học
SPNT
Sư phạm Nghệ thuật
SV
Sinh viên
THPT
Trung học phổ thông
ThS
Thạc sĩ
Tr
Trang
TS
Tiến sĩ
TT&DL
Thể thao và Du lịch
TW
Trung ương
VH
Văn hóa
VHNT
Văn hóa nghệ thuật

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU .......................................................... 10
1.1. Một số công trình nghiên cứu về ca khúc Việt Nam và ca khúc viết về
Thanh Hóa ............................................................................................................... 10
1.1.1. Nghiên cứu về ca khúc Việt Nam ............................................................... 10
1.1.2. Nghiên cứu ca khúc viết về Thanh Hóa ..................................................... 16
1.2. Nghiên cứu về phương pháp dạy học và dạy học âm nhạc ......................... 23
1.2.1. Về phương pháp dạy học ............................................................................. 23
1.2.2. Phương pháp về dạy học âm nhạc và dạy học thanh nhạc ....................... 26
1.3. Nhận xét tình hình nghiên cứu và hướng đi của luận án .............................. 42
1.3.1. Nhận xét ......................................................................................................... 42
1.3.2. Hướng nghiên cứu của luận án .................................................................... 44
Tiểu kết chương 1 ................................................................................................... 44
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC HÁT CA
KHÚC VIẾT VỀ THANH HÓA .......................................................................... 46
2.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................... 46
2.1.1. Khái niệm ...................................................................................................... 46
2.1.2. Quan điểm về dạy học hát ca khúc viết về Thanh Hóa ............................. 53
2.1.3. Các thành tố của dạy học hát ca khúc viết về Thanh Hóa cho sinh viên
đại học thanh nhạc giọng lirico soprano .............................................................. 55
2.2. Thực trạng dạy học hát ca khúc viết về Thanh Hóa tại Trường Đại học Văn
hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa ................................................................... 58
2.2.1. Khái quát về Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch .................. 58
2.2.2. Nhiệm vụ đào tạo và công tác tuyển sinh .................................................. 62
2.2.3. Cơ sở vật chất đào tạo ................................................................................. 64
2.3. Thực trạng dạy học thanh nhạc và dạy học hát ca khúc viết về Thanh Hóa ..... 66
2.3.1. Thực trạng dạy học thanh nhạc ................................................................... 66
2.3.2. Đặc điểm của sinh viên và phương pháp dạy của giảng viên .................. 71
2.3.3. Thực trạng dạy học hát ca khúc viết về Thanh Hóa .................................. 82
Tiểu kết chương 2 ................................................................................................... 83