ĐẠI HỌC QUỐC GIA NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
------------------
NGUYỄN NGỌC MAI
MỘT VÀI NGUYÊN LÝ
VÀ
BÀI TOÁN TỔ HỢP
LUẬN VĂN THẠC SỸ TOÁN HỌC
NỘI- 2014
ĐẠI HỌC QUỐC GIA NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
------------------
NGUYỄN NGỌC MAI
MỘT VÀI NGUYÊN LÝ
VÀ
BÀI TOÁN TỔ HỢP
Chuyên ngành: PHƯƠNG PHÁP TOÁN CẤP
số: 60460113
LUẬN VĂN THẠC SỸ TOÁN HỌC
Người ớng dẫn khoa học
PGS. TS. ĐÀM VĂN NHỈ
NỘI- 2014
Mục lục
Mở đầu 3
1 Kiến thức chuẩn bị 5
1.1 Nguyên quy nạp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
1.2 Hai quy tắc đếm bản . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8
1.3 Hoán vị . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
1.4 Chỉnh hợp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
1.5 T hợp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14
1.5.1 T hợp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14
1.5.2 Ứng dụng trong số học . . . . . . . . . . . . . . 16
1.6 Nhị thức Newton . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18
1.7 Đồ thị y . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20
2 Một vài nguyên trong tổ hợp 26
2.1 Nguyên Dirichlet . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 26
2.1.1 Nguyên Dirichlet . . . . . . . . . . . . . . . . 26
2.1.2 Nguyên Dirichlet áp dụng trong hình học tổ hợp 31
2.2 Nguyên trừ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 34
2.3 Nguyên cực hạn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 42
2.4 Nguyên bất biến . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 51
3 Một vài đồng nhất thức trong tổ hợp 60
3.1 y dựng đồng nhất thức qua hệ phương trình . . . . . 60
3.2 y dựng đồng nhất thức qua số phức . . . . . . . . . 66
3.3 y dựng đồng nhất thức qua hàm sinh . . . . . . . . . 69
3.3.1 Khái niệm hàm sinh . . . . . . . . . . . . . . . . 70
3.3.2 Một số đồng nhất thức liên quan đến hàm sinh . 70
3.3.3 Ứng dụng của hàm sinh . . . . . . . . . . . . . . 71
Kết luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 77
Tài liệu tham khảo . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 78
1
Lời cảm ơn
Tôi xin được y tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Đàm Văn
Nhỉ. Thầy đã dành nhiều thời gian hướng dẫn cũng như giải đáp các thắc
mắc của tôi trong suốt quá trình tôi thực hiện đề tài.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy Khoa Toán - - Tin
học, Phòng Sau đại học - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên- Đại học Quốc
gia Nội; các thầy đã tham gia giảng dạy khóa cao học 2011-2013.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè đã luôn động
viên tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn.
2
Mở đầu
duy v tổ hợp xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử phát triển của nhân loại.
Tuy nhiên, thuyết tổ hợp được xem hình thành như một ngành toán học
vào khoảng thế kỷ 17 bằng một loạt các công trình nổi tiếng của các nhà toán
học như Passcal, Fermat, Leibniz, Euler, . . . . Kể từ sau khi tin học ra đời,
thuyết tổ hợp phát triển ngày càng mạnh mẽ. Các vấn đề liên quan đến
thuyết tổ hợp một b phận quan trọng, hấp dẫn và thú của toán học nói
chung và của toán rời rạc nói riêng. không chỉ nội dung phong phú, đa
dạng, còn nhiều ứng dụng trong thực tế đời sống.
Trong toán cấp, tổ hợp cũng xuất hiện với nhiều bài toán hay với độ khó
cao. Khi giải các bài toán tổ hợp, ta phải liệt kê, đếm các đối tượng theo các
tính chất nào đó. Để làm được việc y, ngoài việc s dụng hai quy tắc đếm
bản, các kiến thức v hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, trong nhiều bài toán ta
phải sử dụng một số nguyên khác trong tổ hợp. vy, để hiểu và nắm
bắt sâu hơn v vấn đề này, tôi đã chọn đề tài Một vài nguyên bài
toán tổ hợp. Luận văn đã trình y một số nguyên bản trong tổ hợp
và y dựng một số bài toán áp dụng.
Luận văn gồm phần mở đầu, ba chương, kết luận và danh mục tài liệu tham
khảo.
Chương 1:Kiến thức chuẩn bị. Trong chương y, tác giả đã trình bày
một số thuyết v nguyên quy nạp, hai quy tắc đếm bản, hoán vị,
chỉnh hợp, tổ hợp, nhị thức Newton và đồ thị y.
Chương 2:Một vài nguyên trong tổ hợp. Chương 2 gồm 4 nội dung
chính, trình y bốn nguyên bản trong tổ hợp và các dụ áp dụng các
nguyên đó. Cụ thể là:
Mục 2.1 trình y nguyên thứ nhất: Nguyên Dirichlet. Nguyên y
còn được gọi nguyên lồng chim b câu. Giả sử một đàn chim b câu
bay vào chuồng. Nếu số chim nhiều hơn số ngăn chuồng thì ít nhất ngăn
3