BỘ GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
----------------------------
PHẠM CÔNG DOANH
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỶ SUẤT
SINH LỜI TẠI CÁC NGÂN HÀNG TMCP
VIỆT NAM
Chuyên ngành : Tài chính Ngân hàng
Mã số : 60.34.02.01
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS.TS. BÙI KIM YẾN
TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2014
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu khoa học đc
lp ca tôi. Các thông tin, s liu trong lun n là trung thc có
ngun gc rõ ràng, c th. Kết qu nghiên cu trong lun văn
trung thc chưa từng được công b trong bt k công trình
nghiên cu nào khác.
Hc viên
PHM CÔNG DOANH
MỤC LỤC
TRANG BÌA PH
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................
MC LC ................................................................................................................
DANH MC CÁC KÝ HIU, CÁC CH VIT TT ..........................................
DANH MC CÁC BNG .......................................................................................
DANH MC CÁC HÌNH V, Đ TH ..................................................................
LI M ĐẦU ..........................................................................................................
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mc tiêu nghiên cu: ..................................................................................... 1
3. Câu hi nghiên cu: ....................................................................................... 2
4. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu .................................................................. 2
4.1 Đối tượng nghiên cu .................................................................................... 2
4.2 Phm vi nghiên cu ....................................................................................... 2
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 2
6. Ý nghĩa khoa học và thc tin của đề tài....................................................... 4
7. Kết cu luận văn ............................................................................................. 4
CHƢƠNG 1: SỞ LUN V CÁC YU T ẢNH HƢỞNG ĐẾN T
SUT SINH LI CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI...................................... 5
1.1 C SLUN V T SUT SINH LI CA NHTM ........................ 5
1.1.1 Khái nim ................................................................................................... 5
1.1.2 Các ch s đánh giá TSSL của NHTM ........................................................ 5
1.1.2.1 T l thu nhp trên vn ch s hu (ROE Return On Equity) ....... 5
1.1.2.2 T l thu nhp trên tng tài sn (ROA - Return On Assets) ............. 6
1.1.2.3 Mi quan h gia ROA và ROE....................................................... 6
1.2 CÁC YU T TÁC ĐỘNG ĐẾN TSSL CA NHTM ............................... 7
1.2.1 Nhng yếu t đặc trưng của NHTM............................................................ 7
1.2.1.1 Quy mô tng tài sn ca NHTM ...................................................... 7
1.2.1.2 Mức độ an toàn vn ca NHTM ...................................................... 8
1.2.1.3 Chất lượng tài sn ca NHTM ...................................................... 11
1.2.1.4 Tính thanh khon .......................................................................... 12
1.2.1.5 Tin gi ca khách hàng ............................................................... 12
1.2.1.6 Cơ cấu chi tiêu - thu nhp ca NHTM .......................................... 13
1.2.1.7 Các yếu t định tính đặc trưng của NHTM .................................... 14
1.2.2 Nhng yếu t kinh tế vĩ mô ...................................................................... 15
1.2.2.1 Tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm ............................................. 15
1.2.2.2 T l lm phát hằng năm ( Chỉ s giá tiêu dùng CPI) .................... 15
1.2.2.3 Lãi sut thc ................................................................................. 16
1.2.3 Mt s nghiên cu v nhng yếu t tác động đến li nhun ca NHTM ... 17
1.2.3.1 Nghiên cứu ngoài nước ................................................................. 17
1.2.3.2 Nghiên cu ti Vit Nam ............................................................... 22
1.2.4 Đề xut mô hình nghiên cu. .................................................................... 23
KT LUẬN CHƢƠNG 1 .................................................................................... 26
CHƢƠNG 2: CÁC YẾU T ẢNH HƢỞNG ĐẾN T SUT SINH LI TI
CÁC NGÂN HÀNG TMCP VIT NAM ............................................................ 27
2.1 THC TRNG T SUT SINH LI CA NHTM VIT NAM ........... 27
2.1.1 Tng quan v tình hình hoạt động ca NHTM Vit Nam .......................... 27
2.1.2 Thc trng t sut sinh li ca các NHTM Vit Nam ............................... 34
2.1.2.1 Li nhun sau thuế ........................................................................ 35
2.1.2.2 T sut li nhun sau thuế trên vn ch s hu ............................. 36
2.1.2.3 T sut sinh li trên tng tài sn. .................................................. 38
2.1.3 Đánh giá thực trng v TSSL ca NHTM Vit Nam ................................. 40
2.2 MÔ HÌNH CÁC YU T TÁC ĐỘNG ĐẾN TSSL CA MT S
NHTM TI VIT NAM. ................................................................................. 42
2.2.1 Mu d liu nghiên cu ............................................................................ 42
2.2.2 Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 43
2.2.3 Các biến đo lường..................................................................................... 43