
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Trường Đại Học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh
DE
LÊ SƠN LÂM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG NĂNG
LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
NHỰA BÌNH MINH ĐỐI VỚI SẢN PHẨM ỐNG
NHỰA DÂN DỤNG
GIAI ĐOẠN 2009 - 2015
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2010

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Trường Đại Học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh
DE
LÊ SƠN LÂM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG NĂNG
LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
NHỰA BÌNH MINH ĐỐI VỚI SẢN PHẨM ỐNG
NHỰA DÂN DỤNG
GIAI ĐOẠN 2009 - 2015
Chuyên ngành : Quản trị Kinh doanh
Mã số ngành : 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
TS. PHẠM XUÂN LAN
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2010

| ii |
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. i
MỤC LỤC.................................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC HÌNH.........................................................................................iii
DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................ vi
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI........................................................... 1
1.1 Tổng quan về công ty cổ phần nhựa Bình Minh và vấn đề nghiên cứu........ 1
1.2 Mục tiêu của đề tài......................................................................................... 4
1.3 Đối tượng và phạm vi của đề tài.................................................................... 4
1.4 Phương pháp thực hiện.................................................................................. 4
1.5 Phương pháp thu thập và xử lý số liệu .......................................................... 6
1.6 Khung nghiên cứu ......................................................................................... 7
1.7 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài........................................................................... 8
1.8 Kết cấu luận văn ............................................................................................ 8
CHƯƠNG 2: LỢI THẾ CẠNH TRANH VÀ CÁC YẾU TỐ HÌNH
THÀNH NÊN LỢI THẾ CẠNH TRANH........................................................ 9
2.1 Lý thuyết về cạnh tranh ................................................................................ .9
2.1.1 Cạnh tranh (Competition).................................................................... 9
2.1.2 Năng lực cạnh tranh ............................................................................ 9
2.1.3 Lợi thế cạnh tranh (Competitive Advantage) .................................... 10
2.2 Các cơ sở của lợi thế cạnh tranh.................................................................. 11
2.2.1 Cách thức để tạo ra lợi thế cạnh tranh............................................... 13
2.2.2 Cách thức để duy trì, củng cố và xây dựng năng lực cạnh tranh....... 14
2.3 Công cụ phân tích năng lực cạnh tranh ....................................................... 16
2.3.1 Mô hình 5 tác lực cạnh tranh của Michael Porter............................. 16
2.3.2 Phân tích nguồn lực........................................................................... 19
2.3.3 Đánh giá các năng lực cạnh tranh ..................................................... 24
Mục lục

| ii |
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGUYÊN CỨU VỀ THANG ĐO VÀ
CÁC YẾU TỐ TẠO RA GIÁ TRỊ KHÁCH HÀNG ...................... 28
3.1 Nghiên cứu định tính ................................................................................... .28
3.1.1 Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................ 28
3.1.2 Đặc điểm mẫu khảo sát........................................................................ 28
3.1.3 Kết quả nghiên cứu .............................................................................. 28
3.2 Nghiên cứu định lượng................................................................................. 29
3.2.1 Đặc điểm mẫu khảo sát........................................................................ 29
3.2.2 Phân tích kết quả nghiên cứu .............................................................. 30
3.2.2.1 Phân tích nhân tố....................................................................... 30
3.2.2.2 Kiểm định thang đo.................................................................... 36
3.2.2.3 Phân tích thống kê mô tả các biến ............................................. 37
CHƯƠNG 4: THỰC TRẠNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA NHỰA BÌNH MINH ......................................................................... 42
4.1 Phân tích về chuỗi giá trị.............................................................................. 43
4.1.1 Tổng quan về ngành nhựa và lĩnh vực sản xuất ống nhựa Việt Nam 43
4.1.2 Thực trạng chung về tình hình kinh doanh, thị phần, cạnh tranh của
nhựa Bình Minh trong thời gian qua................................................................ 46
4.1.3 Phân tích hoạt động sản xuất vận hành ............................................ 47
4.1.4 Phân tích hoạt động quản trị chất lượng........................................... 48
4.1.5 Phân tích hoạt động phát triển kỹ thuật, công nghệ.......................... 49
4.1.6 Phân tích hoạt động quản trị nguồn nhân lực................................... 49
4.1.7 Phân tích hoạt động nghiên cứu và phát triển .................................. 50
4.1.8 Phân tích hoạt động Tiếp thị và bán hàng......................................... 50
4.1.8.1 Tình hình tiêu thụ............................................................. 50
4.1.8.2 Giá cả................................................................................ 52
Mục lục

| ii |
4.1.8.3 Phân phối.......................................................................... 52
4.1.8.4 Hậu mãi ............................................................................ 53
4.1.9 Phân tích hoạt động chiêu thị............................................................ 53
4.2 Phân tích nguồn lực của Nhựa Bình Minh ................................................... 55
4.2.1 Truyền thống văn hóa Công ty........................................................... 55
4.2.2 Quản trị cấp cao ................................................................................ 57
4.2.3 Nguồn nhân lực.................................................................................. 58
4.2.4 Cơ cấu tổ chức................................................................................... 60
4.2.5 Hệ thống kiểm soát chất lượng.......................................................... 60
4.2.6 Cơ sở hạ tầng .................................................................................... 61
4.2.7 Máy móc thiết bị................................................................................ 61
4.2.8 Mạng lưới phân phối ......................................................................... 61
CHƯƠNG 5: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CHO NHỰA BÌNH MINH. 63
6.1 Nhóm giải pháp 1:Duy trì và nâng cao hơn nữa yếu tố “văn hóa doanh
nghiệp”................................................................................................................ 64
6.2 Nhóm giải pháp 2: Phát triển và nâng cao “nguồn nhân lực” ..................... 64
6.3 Nhóm giải pháp 3: Gắn kết hơn nữa giữa Công ty và hệ thống phân phối.. 65
6.4 Nhóm giải pháp 4: Quản trị cấp cao............................................................. 66
6.5 Nhóm giải pháp 5: Cải thiện cơ cấu tổ chức phù hợp với sự phát triển của
công ty ................................................................................................................ 66
6.6 Hệ thống kiểm soát chất lượng..................................................................... 67
6.7 Nhóm giải pháp 7: Máy móc thiết bị và công nghệ..................................... 67
6.8 Nhóm giải pháp 8: Mở rộng cơ sở hạ tầng................................................... 68
KẾT LUẬN............................................................................................................. 69
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 70
Mục lục