B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
Trường Đại Hc Kinh Tế Thành Ph H Chí Minh
DE
LÊ SƠN LÂM
MT S GII PHÁP TĂNG CƯỜNG NĂNG
LC CNH TRANH CA CÔNG TY C PHN
NHA BÌNH MINH ĐỐI VI SN PHM NG
NHA DÂN DNG
GIAI ĐON 2009 - 2015
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP. H CHÍ MINH, tháng 04 năm 2010
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
Trường Đại Hc Kinh Tế Thành Ph H Chí Minh
DE
LÊ SƠN LÂM
MT S GII PHÁP TĂNG CƯỜNG NĂNG
LC CNH TRANH CA CÔNG TY C PHN
NHA BÌNH MINH ĐỐI VI SN PHM NG
NHA DÂN DNG
GIAI ĐON 2009 - 2015
Chuyên ngành : Qun tr Kinh doanh
Mã s ngành : 60.34.05
LUN VĂN THC SĨ KINH T
Người hướng dn khoa hc:
TS. PHM XUÂN LAN
TP. H CHÍ MINH, tháng 04 năm 2010
| ii |
MC LC
LI CM ƠN ............................................................................................................. i
MC LC.................................................................................................................. ii
DANH MC CÁC HÌNH.........................................................................................iii
DANH MC CÁC BNG........................................................................................ vi
CHƯƠNG 1: TNG QUAN V ĐỀ TÀI........................................................... 1
1.1 Tng quan v công ty c phn nha Bình Minh và vn đề nghiên cu........ 1
1.2 Mc tiêu ca đề tài......................................................................................... 4
1.3 Đối tượng và phm vi ca đề tài.................................................................... 4
1.4 Phương pháp thc hin.................................................................................. 4
1.5 Phương pháp thu thp và x lý s liu .......................................................... 6
1.6 Khung nghiên cu ......................................................................................... 7
1.7 Ý nghĩa thc tin ca đề tài........................................................................... 8
1.8 Kết cu lun văn ............................................................................................ 8
CHƯƠNG 2: LI TH CNH TRANH VÀ CÁC YU T HÌNH
THÀNH NÊN LI TH CNH TRANH........................................................ 9
2.1 Lý thuyết v cnh tranh ................................................................................ .9
2.1.1 Cnh tranh (Competition).................................................................... 9
2.1.2 Năng lc cnh tranh ............................................................................ 9
2.1.3 Li thế cnh tranh (Competitive Advantage) .................................... 10
2.2 Các cơ s ca li thế cnh tranh.................................................................. 11
2.2.1 Cách thc để to ra li thế cnh tranh............................................... 13
2.2.2 Cách thc để duy trì, cng c và xây dng năng lc cnh tranh....... 14
2.3 Công c phân tích năng lc cnh tranh ....................................................... 16
2.3.1 Mô hình 5 tác lc cnh tranh ca Michael Porter............................. 16
2.3.2 Phân tích ngun lc........................................................................... 19
2.3.3 Đánh giá các năng lc cnh tranh ..................................................... 24
Mc lc
| ii |
CHƯƠNG 3: KT QU NGUYÊN CU V THANG ĐO VÀ
CÁC YU T TO RA GIÁ TR KHÁCH HÀNG ...................... 28
3.1 Nghiên cu định tính ................................................................................... .28
3.1.1 Mc tiêu nghiên cu ............................................................................ 28
3.1.2 Đặc đim mu kho sát........................................................................ 28
3.1.3 Kết qu nghiên cu .............................................................................. 28
3.2 Nghiên cu định lượng................................................................................. 29
3.2.1 Đặc đim mu kho sát........................................................................ 29
3.2.2 Phân tích kết qu nghiên cu .............................................................. 30
3.2.2.1 Phân tích nhân t....................................................................... 30
3.2.2.2 Kim định thang đo.................................................................... 36
3.2.2.3 Phân tích thng kê mô t các biến ............................................. 37
CHƯƠNG 4: THC TRNG V NĂNG LC CNH TRANH
CA NHA BÌNH MINH ......................................................................... 42
4.1 Phân tích v chui giá tr.............................................................................. 43
4.1.1 Tng quan v ngành nha và lĩnh vc sn xut ng nha Vit Nam 43
4.1.2 Thc trng chung v tình hình kinh doanh, th phn, cnh tranh ca
nha Bình Minh trong thi gian qua................................................................ 46
4.1.3 Phân tích hot động sn xut vn hành ............................................ 47
4.1.4 Phân tích hot động qun tr cht lượng........................................... 48
4.1.5 Phân tích hot động phát trin k thut, công ngh.......................... 49
4.1.6 Phân tích hot động qun tr ngun nhân lc................................... 49
4.1.7 Phân tích hot động nghiên cu và phát trin .................................. 50
4.1.8 Phân tích hot động Tiếp th và bán hàng......................................... 50
4.1.8.1 Tình hình tiêu th............................................................. 50
4.1.8.2 Giá c................................................................................ 52
Mc lc
| ii |
4.1.8.3 Phân phi.......................................................................... 52
4.1.8.4 Hu mãi ............................................................................ 53
4.1.9 Phân tích hot động chiêu th............................................................ 53
4.2 Phân tích ngun lc ca Nha Bình Minh ................................................... 55
4.2.1 Truyn thng văn hóa Công ty........................................................... 55
4.2.2 Qun tr cp cao ................................................................................ 57
4.2.3 Ngun nhân lc.................................................................................. 58
4.2.4 Cơ cu t chc................................................................................... 60
4.2.5 H thng kim soát cht lượng.......................................................... 60
4.2.6 Cơ s h tng .................................................................................... 61
4.2.7 Máy móc thiết b................................................................................ 61
4.2.8 Mng lưới phân phi ......................................................................... 61
CHƯƠNG 5: MT S KIN NGH CHO NHA BÌNH MINH. 63
6.1 Nhóm gii pháp 1:Duy trì và nâng cao hơn na yếu t “văn hóa doanh
nghip”................................................................................................................ 64
6.2 Nhóm gii pháp 2: Phát trin và nâng cao “ngun nhân lc” ..................... 64
6.3 Nhóm gii pháp 3: Gn kết hơn na gia Công ty và h thng phân phi.. 65
6.4 Nhóm gii pháp 4: Qun tr cp cao............................................................. 66
6.5 Nhóm gii pháp 5: Ci thin cơ cu t chc phù hp vi s phát trin ca
công ty ................................................................................................................ 66
6.6 H thng kim soát cht lượng..................................................................... 67
6.7 Nhóm gii pháp 7: Máy móc thiết b và công ngh..................................... 67
6.8 Nhóm gii pháp 8: M rng cơ s h tng................................................... 68
KT LUN............................................................................................................. 69
TÀI LIU THAM KHO ..................................................................................... 70
Mc lc