BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ KIM NGÂN
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ GIÁO DỤC TÁC
ĐỘNG ĐẾN TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CỦA CÁC
TỈNH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
GIAI ĐOẠN 2000-2013
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2015
BỘ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCHÍ MINH
NGUYỄN THỊ KIM NGÂN
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ GIÁO DỤC TÁC
ĐỘNG ĐẾNTĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CỦA CÁC
TỈNH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
GIAI ĐOẠN 2000-2013
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số: 60340201
LUN VĂN THẠC SĨ KINH T
NGƯỜIỚNG DẪN KHOA HỌC: TS DIỆP GIA LUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2015
LỜI CAM ĐOAN
i xin cam đoan đây công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các thông
tin, số liệu trong luận văn trung thực, ràng và c thể. Kết quả nghiên cứu
trong luận văn trung thực chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình
nghiên cứu nào khác.
Học viên
Nguyễn Thị Kim Ngân
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận này, tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy, giáo
Trường Đại học Kinh tế TPHCM đã giúp i trang bkiến thức, tạo môi trường,
điều kiện thuận lợi nhất trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn này.
Với ng kính trọng và biết ơn u sắc, i xin được bày tỏ lời cảm ơn đến
thầy hướng dẫn Tiến Diệp Gia Luật đã khuyến khích,chdạy tận tình cho tôi
trong suốt thời gian thực hiện luận văn.
Xin cảm ơn các đơn vị: Sở Kế hoch Đầu tư, Sở Tài chính các tỉnh Đồng
bng sông Cửu Long đã hỗ trợ chia sẽ thông tin, cung cấp nguồnliệu, tài liệu hữu
ích phục v cho đề tài nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Nguyễn
ThNgọc Điệp Trưởng phòng Trung học Sở Giáo dục Đào tạo Long An đã
hỗ trợ tôi rất nhiều trong suốt quá trình nghn cứu.
Mặc dù đã nhiều cố gắng đthực hiện đ tài một cách hoàn chỉnh nhất.
Song do vẫn còn hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm nên không thể tránh khỏi những
thiếu sót nhất định mà bản thân chưa thấy được. Tôi rất mong nhận được sự góp ý
của quý thầy, cô giáo để luận văn được hoàn chỉnh hơn.
i xin chân thành cảm ơn!
MỤC LỤC
Trang phbìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục biểu đồ
Danh mục hình
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 - STHUYẾT VỀ TĂNG TRƯNG VÀ MỐI QUAN H
GIA GO DỤC VÀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ ............................................... 5
1.1 Cơ sở lý thuyết về tăng trường kinh tế và các mô hình tăng trưởng kinh tế ......... 5
1.1.1 Lý thuyết cổ đin.......................................................................................... 5
1.1.2 Lý thuyết trường phái Keynes, mô hình Harrod-Domar................................ 7
1.1.3 Lý thuyết tân cổ điển .................................................................................... 8
1.1.4 Lý thuyết hiện đại ...................................................................................... 11
1.2. Mối quan hệ giữa giáo dục và tăng trưởng kinh tế ........................................... 12
Kết luận Chương 1 ................................................................................................. 22
CHƯƠNG 2- TỔNG QUAN VỀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ THỰC TRẠNG
GIÁO DỤC TẠI CÁC TỈNH ĐBSCL .................................................................... 24
2.1 Tình hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam và ĐBSCL ...................................... 24
2.1.1. Tình hình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam ................................................. 24
2.1.2 Tình hình tăng trưởng kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long .......................... 26
2.2. Thực trạng giáo dục và đầu tư cho giáo dục tại các tỉnh ĐBSCL ..................... 32
2.2.1 Thực trạng .................................................................................................. 32
2.2.2 Đánh giá ..................................................................................................... 38
2.2.2.1 Thành tựu: ............................................................................................38