
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU
*******
NGUYN THỊ THY THY
SỰ ẢNH HƯỞNG CA CĂNG THẲNG NƠI LÀM VIỆC VÀ
CẢM XC LAO ĐỘNG ĐẾN ĐỊNH HƯỚNG KHÁCH HÀNG
- MỘT NGHIÊN CỨU TẠI CÁC KHÁCH SẠN TRÊN
ĐỊA BÀN TP NHA TRANG
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 8430101
Mã số học viên: 19110040
GV HƯỚNG DẪN: TS. NGUYN VĂN ANH
Bà Rịa-Vũng Tàu, thng 3 năm 2021

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là Nguyn Th Thy Thy - học viên cao học ngành quản tr kinh doanh -
Trường đại học Bà Ra-Vũng Tàu. Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên
cứu ca riêng tôi.
Kết quả nghiên cứu ca tôi là trung thực và minh bạch, được trích dẫn nguồn rõ ràng,
cụ thể.
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày thng năm 2021
Người thực hiện
Nguyn Th Thy Thy

ii
LỜI CẢM ƠN
Sau thời gian học tập và nghiên cứu, với sự hỗ trợ, gip đỡ nhiệt tình ca quý Thầy,
Cô, Đồng nghiệp, Bạn bè, Gia đình, tôi đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ ca
mình. Để có thể hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc
đến TS. Nguyn Văn Anh là người thầy đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình gip đỡ tôi trong
suốt quá trình nghiên cứu hoàn thành luận văn; đồng thời tôi xin trân trọng cảm ơn Ban
giám hiệu nhà trường, Viện Đào tạo Quốc tế và Sau Đại học cùng toàn thể các thầy cô
giáo, bạn bè trường Đại học Bà Ra-Vũng Tàu đã hết lòng truyền đạt những kiến thức vô
cùng quý giá, gip đỡ tôi trong quá trình học tập.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn đến Lãnh đạo cơ quan đã tạo điều kiện cho tôi trong
suốt thời gian học tập và thực hiện luận văn.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn ở bên khuyến khích, động viên tôi
trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn.
Mặc dù bản thân đã rất cố gắng nhưng luận văn cũng sẽ không tránh khỏi những sai
sót, khiếm khuyết nên tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành ca quý Thầy, quý Cô
và đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn./.
Trân trọng!
Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày thng năm 2021
Người thực hiện
Nguyn Th Thy Thy

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ........................................................................ 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 7
1.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ..................................................................... 7
1.4. Ý nghĩa ca nghiên cứu .................................................................................... 7
1.5. Cấu trc ca luận văn ....................................................................................... 8
CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU.................. 9
2.1. Khái niệm ......................................................................................................... 9
2.1.1. Căng thẳng nơi làm việc ............................................................................... 9
2.1.2. Cảm xc tiêu cực (Nagative affectivity- NA) ............................................ 10
2.1.3. Sự cạn kiệt cảm xc (Emotional exhaustion –EE) ..................................... 11
2.1.4. Đnh hướng khách hàng (Customer orientation- CO) ................................ 11
2.2. Tổng hợp các nghiên cứu trước ...................................................................... 12
2.2.1. Mô hình mối quan hệ giữa lao động cảm xc và đnh hướng khách hàng ca
các nhân viên trong ngành hàng không (JungHoon (Jay) Lee và cộng sự, 2017) .... 12
2.2.2. Mô hình ảnh hưởng ca sự bất ốn ca khách hàng đến đnh hướng khác
hàng thông qua tác động kép ca din xuất bề mặt và cạn kiệt cảm xc (Won
Moo Hur và cộng sự, 2014).................................................................................. 13
2.2.3. Nghiên cứu về trọng tâm quản lý: phân tích câu trc ca mối quan hệ căng
thẳng và đnh hướng khách hàng ca những người lao động cảm xc trong các
khách sạn Hàn Quốc (Teagoo Kim và cộng sự, 2012) ......................................... 14
2.3. Mô hình đề xuất nghiên cứu và các giả thuyết đề ngh .................................. 15
2.3.1. Căng thẳng nơi làm việc và cảm xc tiêu cực ............................................ 16
2.3.2. Cảm xc tiêu cực và cạn kiệt cảm xc ....................................................... 19
2.3.3. Cạn kiệt cảm xc và đnh hướng khách hàng............................................. 20
2.4. Tóm tắt chương 2 ........................................................................................... 21
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 22
3.1. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................ 22

iv
3.1.1. Quy trình, phương pháp nghiên cứu ........................................................... 22
3.1.2. Hình thành thang đo ................................................................................... 24
3.2. Thang đo nháp 1 ............................................................................................. 24
3.3. Thang đo nháp 2 ............................................................................................. 27
3.3.1. Nghiên cứu đnh tính sơ bộ ........................................................................ 27
3.3.2. Mã hoá thang đo nháp 2 ............................................................................. 30
3.4. Mẫu nghiên cứu: ............................................................................................. 31
3.5. Phương pháp phân tích dữ liệu ....................................................................... 32
3.5.1. Đánh giá độ tin cây ca thang đo ............................................................... 33
3.5.2. Đánh giá giá tr ca thang đo - phân tích nhân số khám phá (EFA) .......... 34
3.5.3. Phương pháp kiểm đnh mức độ phù hợp chung ca mô hình ................... 34
3.5.4. Phương pháp kiểm đnh mức độ phù hợp ca mô hình theo các khía cạnh
giá tr nội dung ..................................................................................................... 35
3.5.5.Kiểm đnh sự phù hợp ca mô hình lý thuyết bằng mô hình cấu trc (SEM) .... 36
3.6. Tóm tắt chương 3 ........................................................................................... 38
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................................. 39
4.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu .................................................................... 39
4.2. Đánh giá độ tin cậy thang đo .......................................................................... 40
4.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ................................................................ 42
4.3.1. Kết quả phân tích EFA lần 1 ...................................................................... 42
4.3.2. Kết quả phân tích EFA lần 2 ...................................................................... 43
4.4. Phân tích nhân tố khẳng đnh (CFA) .............................................................. 45
4.4.1. Đánh giá mức độ phù hợp ca mô hình nghiên cứu ................................... 45
4.4.2. Đánh giá độ tin cậy tổng hợp (C.R) và phương sai trích (AVE) ................ 46
4.4.3.Kiểm đnh giá tr hội tụ ............................................................................... 47
4.4.4.Kiểm đnh giá tr phân biệt .......................................................................... 48
4.5. Kiểm đnh mô hình lý thuyết bằng SEM ........................................................ 49
4.5.1. Kiểm đnh mô hình lý thuyết...................................................................... 49
4.5.2. Kiểm đnh ước lượng mô hình lý thuyết bằng bootstrap ........................... 52
4.6. Thảo luận kết quả ........................................................................................... 53
4.6.1. Kết quả về thang đo .................................................................................... 53

