TÓM TT LUẬN N
Chương 1: Tổng quan các công tnh nghiên cứu liên quan tới quản trrủi ro tín
dụng và giảm thiểu rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mi
Tác giđã trình y tổng quan một sng trình nghiên cứu đã thực hin đthây
được vấn đề rủi ro tín dụng các gii pháp giảm thiểu rủi ro tín dụng đã đang được
sự quan tâm của nhiều nghiên cứu khác nhau như:
(1) Nguyn Thị Thanh Huyn (2011), Quản trị rủi ro n dng doanh nghiệp theo mức
độ rủi ro khách hàng kinh nghim quốc tế, Tạp cngân hàng (7) tr.60-67.
(2) Trần Trung Tường (2011), Qun tr tín dụng của các Ngân hàng thương mại
cổ phần trên đa bàn TP H C Minh, Luận án tiến s kinh tế, Đại hc Ngân hàng TP
Hồ Chí Minh.
(3) Nguyn Th Thu Trâm (2007), “Qun tr ri ro tín dng ti S giao dch II
Ngân hàng Công thương Việt Nam”, Luận văn Thạc s kinh tế, Đi hc Kinh tế TP H
Chí Minh.
(4) Nguyễn Thùy Dung (2010), Thực trạng hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng
Phát trin nhà Đồng bằng Sông Cửu Long Chi nhánh Hà Ni, Luận n Thạc Qun
trị kinh doanh, Đại hc Kinh tế Quc n Hà Nội.
(5) Nguyễn Toàn Trung (2010) “Phân tích rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng
Nông nghip và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam”, Luận văn thc quản trị kinh
doanh, Đại học Đà Nẵng.
(6) Nguyn Thanh Hòa (2011), “Giải pháp hn chế rủi ro cho vay đối với khách
hàng doanh nghiệp tại ngân hàng ng nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Đà
Nẵng”, Luận văn thạc quản trkinh doanh, Đại hc Đà Nẵng.
(7) Nguyn Thị Mai (2011), “Gii pháp hạn chế rủi ro trong hoạt độngn dụng tại
Ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh VPBank Chi nhánh Đà Nẵng”, Luận n thạc sĩ
qun tr kinh doanh, Đại hc Đà Nẵng.
(8) Nguyn Anh Dũng (2013), Quản trị rủi ro n dng tại Chi nnh ngân hàng
Đầu tư và Phát triển Bình Định, Luận văn thạc sỹ, Đại học Đà Nẵng.
(9) Trương Nhật n (2013), Hạn chế rủi ro n dụng tại Ngân hàng Đu và
Phát triển chi nhánh Gia Lai”, Luận văn thạc sỹ, Đại học Đà Nẵng.
c vn đề cn tiếp tc nghiên cu và ng nghiên cu ca lun văn
Qua c công tnh nghiên cứu trên tác giả đã kế thừa được cơ sở luận về rủi ro
n dụng và quản trị rủi ro tín dụng, các nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng, cũng như các
tiêu chí đ đo lường và đánh giá mức độ rủi ro, cũng như một số biện pháp đ gim thiu
rủi ro n dụng. Do vậy, đề tàiGiảm thiểu rủi ro tín dụng tại MB Mỹ Đình” hy vọng sẽ
kế thừa được những lun điểm của c công trình trên, đồng thời phân tích thực trạng rủi
ro tín dụng tại MB Mỹ Đình, tìm hiểu c nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng đ từ đó
đưa ra cái nhìn c thể, cũng nđ xuất những gii pháp hiệu qugóp phần giúp MB M
Đình giảm thiểu tối đa rủi ro tín dụng trong quá trình hoạt đng kinh doanh trong thời
gian tới.
Chương 2: Nhng vấn đề cơ bản v ri ro tín dng và gim thiu ri ro n dng ti
các ngân hàng thương mi
V phần chương 2, tác giả đi vào tìm hiểu hot động n dng ca nn hàng
thương mại và phân tích các hot động cơ bản đ thy được c vn đề sau:
m hiu v NHTM đ hiểu nn hàng thương mi là mt trong những đnh
chế tài chính mà đặc trưng là cung cấp đa dạng các dch v tài chính vi nghip v
bn nhn tin gi, cho vay cung cp các dch v thanh toán. Ngoài ra, NHTM còn
cung cp nhiu dch v khác nhm tho mãn tối đa nhu cầu v sn phm dch v ca
hi.
Da trên nhng phân ch v hoạt động của ngân hàng thương mi tác gi cũng
trình y Ri ro tín dng tại các Ngân hàng thương mi và khái nim c nh thc ri
ro, ri ro tín dng và tác gi cũng trình bày các dấu hiệu để nhn biết ri ro tín dng trong
hoạt động NHTM.
Trên sở trên tác gi trình bày mt s thit hi do ri ro tín dng: Thit hại đi
vi Ngân hàng, thit hi đối vi nn kinh tế
Tác gi cũng nêu ra mt s ch tu v n quá hn, các ch tiêu n xu, ch tiêu n
khoanh, ch tiêu n không tài sn bảo đảm, để t đó đánh giá được mức đ ri ro
n dng
Ngoài ra còn mt s ch tiêu khác nt trng n tồn đọng khó đòi trong tổng n
quá hn, t l lãi treo, tn tht tín dụng cũng thường đưc s dụng đ phn ánh mc
độ ri ro tín dng.
Các vấn đề về giảm thiểu ri ro tín dng của Ngânng thương mi
Khái nim v qun tr ri ro tín dng
Qun tr ri ro tín dng là mt trong nhng ni dung qun tr ri ro ca NHTM bao
gm: đánh giá mức độ ri ro, thc thi nhng gii pháp qun tr hn chế kh năng xảy ra
ri ro. Hoạt đng qun tr ri ro tín dng ca ngân hàng gn cht vi hot đng ca cp
n dng.
Khái nim và mt s mc tiêu gim thiu ri ro tín dng trong NHTM
Gim thiu ri ro tín dng là mt qtrình liên tc trên tt c các khâu ca q
trình tín dng.
Mc tiêu gim thiu ri ro tín dng trước tiên chính là nhm qun tr ri ro gp
phi trong hot đng ca nn hàng nhm gim thiu ri ro mc thp nht trong phm
vi phù hp ca ngân hàng.
Luận văn ng tìm hiu và phân tích mt s ni dung cũng như kinh nghiệm
qun tr ri ro tín dng ca mt s ngân hàng c quc gia trên thế gii như: kinh
nghim qun và gim thiu ri ro tín dng của Citibank, ING bank, .. t đó đúc kết
ra mt s bài hc kinh nghim rút ra cho MB M Đình.
Chương 3: Thc trng ri ro tín dng gim thiu ri ro tín dng ti MB
M Đình
Tác gi trình bày mt s khái quát v s ra đời cu t chc Ngân hàng
TMCP Quân Đi Chi nhánh M Đình
Chi nhánh M Đình đã được thành lp ngày 25/09/2007 theo quyết định s
923/QĐ-NHQĐ-QT nhằm đáp ng nhu cu m rng mạng lưới, ng ti mt ngân
hàng đại chúng.
Tác gi phân ch mô hình t chc và chức năng của các phòng ban ti MB M Đình
cũng như cấu nợ theo thi hn cho vay, k hn tr n, cấu n cho vay theo
loi tin, cơ cấu dư n theo sn phẩm đcái nhìn tng quát v hot động cp tín dng
ti MB M Đình
Thực trạng ri ro tín dụng tại MB Mỹ Đình
Tình hình n quá hn
S liu ca những năm va qu phn ánh chân thc bn chất dư nợ ca Chi nhánh.
Cùng vi việc tăng lên của quy n, t l n quá hn trong nhng năm vừa qua
cũng tăng lên rõ rt
nh hình n quá hn n xấu đã xu hưng giảm, do chi nhánh đã chủ động
thc hin các biện pháp đ thu hi n.
Đánh giá các giải pháp đã đưc áp dng để gim thiu ri ro tín dng
H thng xếp hng tín dng thc tế xếp hng tín dng ca Chi nhánh
H thng Xếp hng n dng ni b được Ngân hàng nhà nước cho phép chính thc
triển khai đã giúp MB phân loại n trích lp d phòng ri ro theo tiêu chun quc tế,
phn ánh mt cách tổng quan đúng bn cht v tình nh chất lượng n dng ca
khách hàng doanh nghip và cá nhân.
Ni dung chấm đim ca h thng xếp hng tín dng ni b cho doanh nghip
H thng xếp hng n dng ni b cho doanh nghip ca Ngân hàng phân loi n
theo pơng pháp đnh lượng địnhnh trong 2 phn: tài chính và phi tài cnh.
Quy trìnhn dng và áp dng qui trình tín dng ti Chi nhánh
Quy trình tín dng theo mc phán quyết ti chi nhánh:
Bao gồm 5 giai đoạn:
- Đề xut, thẩm định và xét duyt cp tín dng
- Hoàn thin h sơ, hợp đồng và các văn kin tín dng liên quan
- Gii nn/phát hành thư bo lãnh/thanh toán quc tế
- Qun lý sau gii ngân và thu hi tín dng
- X tín dng xu:
Quy trình theo mc phán quyết ti khu vc/hi s
Quy trình n dng theo hn mc phán quyết ti Hi s ch khác quy trình trên
giai đoạn 1 mc lp báo o thẩm định tín dng:
Công tác phân loi n, trích lp d phòng và x lý ri ro tín dng
Để ch động phòng tránh ri ro, đảm bo an toàn cho hoạt đng kinh doanh v lâu
i, ngoài vic trích lp d phòng ri ro n kđòi theo quyết định 493
c gii pháp gim thiu ri ro tín dng đã áp dụng ti MB M Đình
- Đào tạo quy tnh, quy định cho cán b công nhân viên:
- ng cưng công tác kim st ca n b qun lý trong hot động n dng:
- Hình thành b phn x lý n ti Chi nhánh:
- Ngi ra chi nhánh cũng thc hin đúng theo c quy đnh của ngân hàng Nhà nước
và MB v t l trích lp d png đ thế bù đp ri ro khi tn tht xy ra.
Đánh giá tình hình gim thiểu ri ro tín dụng tại MB Mỹ Đình
Nhng kết qu đạt được trong công tác gim thiu ri ro tín dng
Công tác qun tr ri ro tín dng ca MB M Đình đã được nâng cao rt.
Nhm thc hin ttng tác qun tr ri ro, trong thi gian qua, chất lượngn b
Cnh sách n dng ca MB có mc tiêu c th v phát trin n dng và tp trung pt
trin tín dngo nhng lĩnh vực an tn cho ngân ng.
“V h thng xét duyt tín dng, MB đã y dựng b máy xét duyt theo các cp t
Hi s đến các Chi nhánh phân b hn mc phán quyết cho tng cp theo qui
hoạt động n dụng và đặc điểm qun lý ca mi đơn vị kinh doanh.
MB đưa o sử dng h thng chấm điểm xếp hng tín dng mt s sn phm