TR¦êNG §¹I HäC KINH TÕ QuèC D¢N
*******************
§INH THÞ THUý
PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ CỦA KHU DU
LỊCH TAM CỐC-CH ĐỘNG
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Hµ NéI- 2012
TR¦êNG §¹I HäC KINH TÕ QuèC D¢N
*******************
§INH THÞ THUý
PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ CỦA KHU DU
LỊCH TAM CỐC-CH ĐỘNG
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh thương mại
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH
NG¦êI h-íng dÉn KHOA HäC: GS.ts. hoµng ®øc th©n
Hµ NéI- 2012
LỜI CAM ĐOAN
Luận văn này của tôi được hoàn thành dưới sự ớng dẫn của GS.TS.
Hoàng Đức Thân. Tôi xin cam đoan rằng:
- Đây là kết quả nghiên cứu của riêng tôi.
- Kết quả này không trùng với bất cứ kết quả nào đã được công bố. Nếu
sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Hà Nội, ngày 08 tháng 11 năm 2012
Học viên thực hiện
Đinh Thị Thuý
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ CỦA KHU
DU LỊCH ........................................................................................................................ 5
1.1. Lý luận chung về dịch vụ của khu du lịch ....................................................... 5
1.1.1. Khu du lịch và dịch vụ của khu du lịch .................................................... 5
1.1.2. Các loại hình dịch vụ ở khu du lịch .......................................................... 9
1.1.3. Đặc điểm của dịch vụ khu du lịch ........................................................... 14
1.2. Tầm quan trọng của phát triển dịch v ca khu du lịch . ........................... 17
1.2.1. Sự cần thiết và vai trò của phát triển dịch vụ ở khu du lịch. ............... 17
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ của khu du lịch ..... 19
1.3. Các ch tiêu đáng giá s phát trin dịch v của khu du lịch ........................ 25
1.3.1. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển dịch vụ của khu du lịch về mặt số
lượng. ................................................................................................................... 25
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển dịch vụ của khu du lịch về mặt chất
lượng. ................................................................................................................... 26
1.4. Kinh nghiệm phát triển dịch v của một s khu du lịch và bài học rút ra
cho khu du lịch Tam Cốc - Bích Động ................................................................... 27
1.4.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ của một số khu du lịch. ..................... 28
1.4.2. Bài học rút ra cho khu du lịch Tam Cốc – Bích Động ........................... 32
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ CỦA KHU DU
LỊCH TAM CỐC – BÍCH ĐỘNG ............................................................................. 34
2.1. Đặc điểm của khu du lch Tam Cốc Bích Động với phát triển dịch vụ….34
2.1.1. Khái quát chung về khu du lịch Tam Cốc – Bích Động ........................ 34
2.1.2. Phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển các dịch
vụ của khu du lịch Tam Cốc – Bích Động ........................................................ 39
2.1.3. Thực trạng khách du lịch đến khu Tam Cốc Bích Động ................... 55
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của khu du lịch Tam Cốc Bích Động
.............................................................................................................................. 63
2.2. Phân tích thực trạng phát triển các dịch v của khu du lịch Tam Cốc Bích
Đông ......................................................................................................................... 65
2.2.1. Phân tích thực trạng phát triển dịch vụ khu du lịch Tam Cốc Bích
Động về mặt lượng. ............................................................................................. 65
2.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ của khu du lịch về chất lượng .............. 83
2.2.3. Thực trạng tổ chức cung ứng quản dịch vụ của ban quản khu
du lịch Tam Cốc- Bích Động. ............................................................................. 88
2.3. Đánh giá thực trạng phát triển các dịch vụ của khu du lịch Tam Cốc Bích
Động ......................................................................................................................... 90
2.3.1.Những mặt đạt được. ................................................................................. 90
2.3.2. Những mặt hạn chế và nguyên nhân ...................................................... 92
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ
CỦA KHU DU LỊCH TAM CỐC – CH ĐỘNG ................................................... 98
3.1. Định hướng phát triển của khu du lịch Tam Cốc Bích Động đến năm 2020
................................................................................................................................... 98
3.1.1. Xác định thị trường mục tiêu của Tam Cốc - Bích Động. ..................... 98
3.1.2. Các lĩnh vực ưu tiên đầu tư. .................................................................... 99
3.2. Giải pháp phát triển các dịch vụ của khu Tam Cốc - Bích Động đến m
2020………………………………………………………………………………99
3.2.1. Xây dựng thực hiện chiến lược phát triển dịch vụ của Tam Cốc Bích
Động ............................................................................................................................ 100
3.2.2. Một số giải pháp về phát triển các dịch vụ chủ yếu hiện của khu
Tam Cốc-Bích Động .......................................................................................... 101
3.2.3. Một số giải pháp phát triển các dịch vụ mới của khu Tam Cốc Bích
Động ................................................................................................................... 103
3.2.4. Giải pháp tăng cường xúc tiến du lịch của khu Tam Cốc Bích Động
............................................................................................................................ 107