
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN ĐĂNG HIỀN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CỦA HỌC SINH KHI DẠY HỌC CHƯƠNG "TỪ TRƯỜNG"-
VẬT LÍ 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2018

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN ĐĂNG HIỀN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CỦA HỌC SINH KHI DẠY HỌC CHƯƠNG "TỪ TRƯỜNG"-
VẬT LÍ 11
Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn vật lí
Mã ngành: 8 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHẠM XUÂN QUẾ
THÁI NGUYÊN - 2018

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết
quả nghiên cứu nêu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực, chưa từng được công
bố trong bất kỳ một công trình của các tác giả nào khác.
Thái Nguyên, tháng 6 năm 2018
Tác giả luận văn
Nguyễn Đăng Hiền

ii
LỜI CẢM
ƠN
Trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được sự quan
tâm, động viên và giúp đỡ rất lớn từ quý Thầy cô, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè.
Tôi xin được bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc của mình đến:
Thầy PGS.TS. Phạm Xuân Quế, người trực tiếp hướng dẫn về mặt chuyên môn,
đã rất tận tâm, tận tình chỉ dạy, truyền đạt kinh nghiệm, là người luôn động viên và
giúp đỡ tôi vượt qua những khó khăn trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
Quý thầy cô trong Khoa Vật lí, trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã luôn
tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và những ý kiến đóng góp hết sức chân tình
để tôi có thể hoàn thiện luận văn.
Ban giám hiệu, quý Thầy cô tổ Vật lí- Công nghệ trường THPT Tiên Du số 1,
trường THPT Nguyễn Đăng Đạo, Tiên Du, Bắc Ninh đã tạo điều kiện, quan tâm và
giúp đỡ tôi trong quá trình thực nghiệm sư phạm.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã hết lòng quan tâm, động
viên, cổ vũ và giúp đỡ tôi học tập, nghiên cứu giúp tôi có thêm nghị lực để hoàn thành
luận văn.
Bắc Ninh, tháng 6 năm
2018
Tác giả luận
văn
Nguyễn Đăng Hiền

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT .................................................. iv
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................... v
DANH MỤC CÁC HÌNH............................................................................................ vi
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................. 2
6. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 3
7. Đóng góp của đề tài ................................................................................................ 3
8. Cấu trúc luận văn.................................................................................................... 4
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC
PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ MÔN VẬT LÍ Ở TRƯỜNG
THPT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT
VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH ............................................................................. 5
1.1. Mục tiêu, nội dung và nhiệm vụ dạy học của bộ môn Vật lí ở trường THPT ......... 5
1.1.1. Chương trình Vật lí hiện hành........................................................................... 5
1.1.2. Dạy học chương trình Vật lí hiện hành ............................................................. 6
1.1.3. Các nhiệm vụ chung của dạy học Vật lí ở trường THPT .................................. 8
1.2. Năng lực giải quyết vấn đề của học sinh........................................................... 9
1.2.1. Khái niệm, đặc điểm năng lực, năng lực học sinh THPT ................................. 9
1.2.2. Năng lực giải quyết vấn đề của học sinh......................................................... 10
1.3. Đổi mới phương pháp dạy học trong dạy học Vật lí ở trường THPT ............. 12
1.3.1. Khái niệm đổi mới phương pháp dạy học ....................................................... 12
1.3.2. Một số biện pháp đổi mới PPDH .................................................................... 13

