B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TP.H CHÍ MINH
LÊ THÀNH THĂNG
PHÁT TRIN SN PHM TÍN DNG
BÁN L TI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ
VÀ PHÁT TRIN VIT NAM
CHI NHÁNH TP.H CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP.Hồ Chí Minh 2019
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
LÊ THÀNH THĂNG
PHÁT TRIN SN PHM TÍN DNG
BÁN L TI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ
VÀ PHÁT TRIN VIT NAM
CHI NHÁNH TP.H CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã s: 8340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC:
TS.LÊ H AN CHÂU
TP.Hồ Chí Minh – 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài Phát trin sn phm tín dng bán l ti
Ngân hàng thương mại c phần Đầu Phát triển Vit Nam Chi nhánh
Thành Ph H Chí Minh đề tài nghiên cu độc lp của riêng tôi, đƣợc đƣa ra
dựa trên sở tìm hiu, phân tích đánh giá các s liu liên quan ti Ngân hàng
TMCP Đầu tƣ và Phát triển Vit Nam Chi nhánh Thành Ph H Chí Minh. Các s
liu trong luận văn trung thực, chính xác và chƣa đƣợc nêu ti bt k nghiên cu
có nội dung tƣơng đng nào khác.
TP.H Chí Minh, ngày tháng năm 2019
Tác gi
Lê Thành Thăng
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT
DANH MC BNG
DANH MC BIỂU Đ
TÓM TT LUN VĂN
ABSTRACT
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI .............................................................................................. 1
1. TÍNH CP THIT CA ĐỀ TÀI............................................................................................... 1
2. MC TIÊU NHIM V NGHIÊN CU CA LUN VĂN .............................................. 3
Mc đích nghiên cu: .................................................................................................................. 3
Nhim v nghiên cu................................................................................................................... 3
3. ĐỐI NG PHM VI NGHIÊN CU ............................................................................ 3
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CU .............................................................................................. 3
5. KT CU LUN VĂN ............................................................................................................. 4
6. Ý NGHĨA THC TIN CA ĐỀ TÀI ....................................................................................... 5
CHƢƠNG 2: GIỚI THIỆU LƢỢC V BIDV HCM XÁC ĐỊNH VẤN Đ PHÁT
TRIN SN PHM TÍN DNG BÁN L TI CHI NHÁNH .................................................... 6
2.1. GII THIU C V BIDV HCM: ........................................................................... 6
2.2. VN ĐỀ PHÁT TRIN SN PHM TÍN DNG BÁN L TI BIDV HCM .................... 8
2.2.1. Vấn đề v cơ cấu sn phm tín dng bán l, thu nhp và th phn tín dng bán l thp 10
2.2.2. Vấn đề phát trin sn phm cho vay mua n............................................................... 11
2.2.3. Vấn đề phát trin sn phm cho vay tiêu dùng tín chp ................................................ 12
2.2.4. Vấn đề phát trin sn phm cho vay thu chi ................................................................ 13
2.2.5. Vấn đề phát trin sn phm cho vay du hc .................................................................. 15
2.2.6. Vấn đề phát trin các sn phm hin có và phát trin sn phm mi .......................... 15
2.2.7. Vấn đề marketing các sn phm tín dng bán l .......................................................... 18
2.2.8. Vấn đề ng dng công ngh vào các sn phm TDBL .................................................. 19
KT LUẬN CHƢƠNG 2 ............................................................................................................... 22
CHƢƠNG 3: CƠ SỞ LÝ THUYT V TÍN DNG BÁN L, PHÁT TRIN SN PHM VÀ
PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................................. 23
3.1. S THUYT V N DNG BÁN L PHÁT TRIN SN PHM TÍN DNG
BÁN L ....................................................................................................................................... 23
3.1.1. Khái nim tín dng bán l .............................................................................................. 23
3.1.2. Khái nim v phát trin tín dng bán l ......................................................................... 24
3.1.3. Các sn phm tín dng bán l ........................................................................................ 25
3.1.4. Các ch tiêu đánh giá sự phát trin sn phm tín dng bán l ....................................... 26
3.1.4.1 Ch tiêu định lượng ...................................................................................................... 27
3.1.4.2. Ch tiêu đnh tính ........................................................................................................ 28
3.1.5. Các nhân t ảnh hưởng đến phát trin sn phm tín dng bán l của Ngân hàng thương
mi ............................................................................................................................................ 29
3.1.5.1. Các nhân t bên trong ngân hàng ............................................................................... 29
3.1.5.2. Các nhân t bên ngoài ngân hàng .............................................................................. 31
3.2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CU ......................................................................................... 33
3.2.1. Phương pháp thu thập thông tin..................................................................................... 33
3.2.2. Phương pháp tổng hp thông tin ................................................................................... 33
3.2.3. Phương pháp phân tích thông tin ................................................................................... 34
KT LUẬN CHƢƠNG 3 ............................................................................................................... 35
CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH THC TRNG PHÁT TRIN SN PHM TÍN DNG BÁN L
CA BIDV HCM VÀ NGUYÊN NHÂN TI CHI NHÁNH .................................................. 36
4.1. THC TRNG NGUYÊN NHÂN V CU SN PHM TÍN DNG BÁN L
KHÔNG ĐỒNG ĐU DOANH THU TÍN DNG BÁN L THP ..................................... 36
4.2. THC TRNG NGUYÊN NHÂN VN ĐỀ PHÁT TRIN SN PHM CHO VAY
MUA NHÀ ................................................................................................................................... 38
4.3. THC TRNG NGUYÊN NHÂN VN ĐỀ PHÁT TRIN SN PHM CHO VAY
TIÊU DÙNG TÍN CHP THU CHI TÍN CHP ................................................................ 39
4.4. THC TRNG NGUYÊN NHÂN V PHÁT TRIN SN PHM CHO VAY DU HC
...................................................................................................................................................... 42
4.5. THC TRNG NGUYÊN NHÂN VN ĐỀ PHÁT TRIN SN PHM HIN
PHÁT TRIN SN PHM MI ................................................................................................. 42
4.6. THC TRNG NGUYÊN NHÂN VN ĐỀ MARKETING SN PHM N DNG
BÁN L KÉM HIU QU .......................................................................................................... 45
4.7. THC TRNG NGUYÊN NHÂN VN ĐỀ ÁP DNG CÔNG NGH VÀO CÁC SN
PHM TDBL ............................................................................................................................... 47
KT LUẬN CHƢƠNG 4 ............................................................................................................... 49
CHƢƠNG 5: GIẢI PHÁP VÀ K HOCH PHÁT TRIN SN PHM TÍN DNG BÁN L
TI NGÂN HÀNG BIDV CHI NHÁNH THÀNH PH H CHÍ MINH ............................. 50
5.1. ĐỊNH NG CHIN C PHÁT TRIN CA BIDV BIDV HCM TRONG
THI GIAN TI .......................................................................................................................... 50
5.1.1. Định hướng chiến lược phát trin ca BIDV trong thi gian ti ................................... 50
5.1.2. Định hướng chiến lược phát trin ca BIDV HCM trong thi gian ti ...................... 51
5.2. CÁC GII PHÁP PHÁT TRIN SN PHM TÍN DNG BÁN L TI BIDV HCM .... 54
5.2.1. Giải pháp để gim tình trạng cấu sn phm tín dng bán l không đồng đều, tăng
doanh thu TDBL ti BIDV HCM: ......................................................................................... 54
5.2.2. Gii pháp phát trin sn phm cho vay mua nhà: ......................................................... 56
5.2.3. Gii pháp phát trin sn phm tín dng tiêu dùng và thu chi tín chp:....................... 56
5.2.4. Gii pháp phát trin sn phm cho vay du hc: ............................................................ 57
5.2.5. Gii pháp phát trin thêm sn phm mi: ..................................................................... 57
5.2.6. Gii pháp marketing sn phm TDBL hiu qu: ........................................................... 58