
UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TRẦN THỊ THÚY
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC LAO ĐỘNG Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN
ĐỊA BÀN THỊ XÃ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 8140114
LU N V N THẠC S
BÌNH DƢƠNG – 2019

UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TRẦN THỊ THÚY
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC LAO ĐỘNG Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN
ĐỊA BÀN THỊ XÃ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 8140114
LU N V N THẠC SĨ
NGƢỜI HƢỚNG D N HOA HỌC
TS. TRẦN THỊ TUYẾT MAI
BÌNH DƢƠNG – 2019

i
LỜI CAM ĐOAN
Luận văn này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, đƣợc thực hiện
dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của TS. Trần Thị Tuyết Mai. Các số liệu, những kết
luận nghiên cứu đƣợc trình bày trong luận văn này hoàn toàn trung thực. Tôi xin
hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này.
Học viên
Trần Thị Thúy

ii
LỜI CẢM ƠN
Đƣợc sự phân công của quý thầy cô khoa Khoa học quản lý, Trƣờng Đại
học Thủ Dầu Một, sau gần 6 tháng em đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ
Quản lý giáo dục niên khóa 2016 - 2018.
Để hoàn thành nhiệm vụ đƣợc giao, ngoài sự nỗ lực học hỏi của bản thân
còn có sự hƣớng dẫn tận tình của thầy cô, đồng nghiệp tại các trƣờng TH trên địa
bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dƣơng.
Em chân thành cảm ơn cô giáo - TS. Trần Thị Tuyết Mai, ngƣời đã hƣớng
dẫn cho em trong suốt thời gian làm luận văn. Mặc dù cô bận đi công tác nhƣng
không ngần ngại chỉ dẫn em, định hƣớng đi cho em, để em hoàn thành tốt nhiệm
vụ. Một lần nữa em chân thành cảm ơn cô và chúc cô dồi dào sức khoẻ.
Xin cảm ơn Phòng GD và ĐT Dĩ An, UNND phƣờng Tân Bình, Ban giám
hiệu trƣờng TH Tân Bình và các trƣờng bạn, bạn bè, đồng nghiệp, cha mẹ học
sinh, các em học sinh đã giúp đỡ em giúp em hoàn thành luận văn. Tuy nhiên vì
kiến thức chuyên môn còn hạn chế và bản thân còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực
tiễn nên nội dung của luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong
nhận sự góp ý, chỉ bảo thêm của quý thầy cô để luận văn này đƣợc hoàn thiện
hơn.
Một lần nữa xin gửi đến quý thầy cô, cha mẹ học sinh, bạn bè, đồng
nghiệp lời cảm ơn chân thành và tốt đẹp nhất!

iii
TÓM TẮT
Điều 3 - Luật giáo dục 2005, sửa đổi 2009 đã nêu: “Hoạt động giáo dục
phải thực hiện theo nguyên lý học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động
sản xuất, lý luận gắn với thực tiễn, giáo dục nhà trƣờng kết hợp với giáo dục gia
đình và giáo dục xã hội”. Tuy nhiên hiện nay, hoạt động lao động của học sinh
trong trƣờng học dƣờng nhƣ đã bị bỏ qua, những hoạt động đó dần đƣợc “dịch vụ
hóa”. Nhiều trƣờng lấy lý do lao động tốn thời gian, đi thêm buổi, ít nhiều ảnh
hƣởng đến việc học tập của các em nên đã thay bằng hình thức thu tiền lao động
theo từng học kỳ. Chính vì vậy mà học sinh hiện nay rất ít đƣợc tham gia lao
động và thị xã Dĩ An cũng không ngoại lệ. Do đó cần phải có một đề tài nghiên
cứu về quản lý hoạt động giáo dục lao động tại địa bàn nhằm nâng cao nhận thức
về tầm quan trọng của giáo dục lao động và đƣa ra biện pháp quản lý hoạt động
giáo dục lao động cụ thể góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện trong
trƣờng tiểu học hiện nay.
Đề tài sử dụng kết hợp cả phƣơng pháp nghiên cứu lí luận và phƣơng pháp
nghiên cứu thực tiễn để khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng quản lý hoạt
động giáo dục lao động tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn thị xã Dĩ An, trên cơ
sở đó đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục lao
động tại các trƣờng này. Đề tài đã giải quyết đƣợc các nhiệm vụ nghiên cứu đề ra
nhƣ sau:
Thứ nhất, đề tài đã hệ thống hóa cơ sở lí luận về lao động và quản lý hoạt
động giáo dục lao động tại các trƣờng tiểu học. Ngƣời nghiên cứu xây dựng cơ
sở lí luận của hoạt động giáo dục lao động bao gồm: Vị trí, vai trò, mục tiêu, nội
dung, phƣơng pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lao động. Quản lý
hoạt động giáo dục lao động tiếp cận theo chức năng quản lý bao gồm: lập kế
hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra giám sát việc thực hiện hoạt động
giáo dục lao động tại các trƣờng TH.
Thứ hai, đề tài đã kết hợp các phƣơng pháp nghiên cứu nhƣ: phƣơng pháp
nghiên cứu lí luận và phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn (phƣơng pháp điều tra
bằng bảng hỏi, phƣơng pháp phỏng vấn sâu, phƣơng pháp nghiên cứu sản phẩm