UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HC TH DU MT
TRN TH THÚY
QUN LÝ HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC LAO ĐỘNG TRƢỜNG TIU HC TRÊN
ĐỊA BÀN TH XÃ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ GIÁO DC
MÃ S: 8140114
LU N V N THẠC S
BÌNH DƢƠNG – 2019
UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HC TH DU MT
TRN TH THÚY
QUN LÝ HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC LAO ĐỘNG TRƢNG TIU HC TRÊN
ĐỊA BÀN TH XÃ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ GIÁO DC
MÃ S: 8140114
LU N V N THẠC SĨ
NGƢỜI HƢỚNG D N HOA HỌC
TS. TRN TH TUYT MAI
BÌNH DƢƠNG – 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Luận văn này công trình nghiên cứu của nhân tôi, đƣợc thc hin
dƣới s hƣớng dn khoa hc ca TS. Trn Th Tuyết Mai. Các s liu, nhng kết
lun nghiên cứu đƣợc trình y trong luận n này hoàn toàn trung thực. Tôi xin
hoàn toàn chu trách nhim v lời cam đoan này.
Hc viên
Trn Th Thúy
ii
LI CM ƠN
Đƣợc sự phân công của quý thầy khoa Khoa học quản , Trƣờng Đại
học Thủ Dầu Một, sau gần 6 tháng em đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp Thạc
Quản lý giáo dục niên khóa 2016 - 2018.
Để hoàn thành nhiệm vụ đƣợc giao, ngoài sự nỗ lực học hỏi của bản thân
còn có sự hƣớng dẫn tận tình của thầy cô, đồng nghiệp tại các trƣờng TH trên địa
bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dƣơng.
Em chân thành cảm ơn giáo - TS. Trần Thị Tuyết Mai, ngƣời đã hƣớng
dẫn cho em trong suốt thời gian làm luận văn. Mặc bận đi công tác nhƣng
không ngần ngại chỉ dẫn em, định hƣớng đi cho em, để em hoàn thành tốt nhiệm
vụ. Một lần nữa em chân thành cảm ơn và chúc dồi dào sức khoẻ.
Xin cảm ơn Phòng GD ĐT An, UNND phƣờng Tân Bình, Ban giám
hiệu trƣờng TH Tân Bình các trƣờng bạn, bạn bè, đồng nghiệp, cha mẹ học
sinh, các em học sinh đã giúp đỡ em giúp em hoàn thành luận văn. Tuy nhiên
kiến thức chuyên môn còn hạn chế bản thân còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực
tiễn nên nội dung của luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong
nhận sự góp ý, chỉ bảo thêm của quý thầy để luận văn y đƣợc hoàn thiện
hơn.
Một lần nữa xin gửi đến quý thầy cô, cha mẹ học sinh, bạn , đồng
nghiệp lời cảm ơn chân thành và tốt đẹp nhất!
iii
TÓM TT
Điều 3 - Luật giáo dục 2005, sửa đổi 2009 đã nêu: “Hoạt động giáo dục
phải thực hiện theo nguyên lý học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động
sản xuất, luận gắn với thực tiễn, giáo dục nhà trƣờng kết hợp với giáo dục gia
đình giáo dục hội”. Tuy nhiên hiện nay, hoạt động lao động của học sinh
trong trƣờng học dƣờng nhƣ đã bị bỏ qua, những hoạt động đó dần đƣợc “dịch vụ
hóa”. Nhiều trƣờng lấy do lao động tốn thời gian, đi thêm buổi, ít nhiều ảnh
hƣởng đến việc học tập của các em nên đã thay bằng hình thức thu tiền lao động
theo từng học kỳ. Chính vậy học sinh hiện nay rất ít đƣợc tham gia lao
động thị An cũng không ngoại lệ. Do đó cần phải một đtài nghiên
cứu về quản lý hoạt động giáo dục lao động tại địa bàn nhằm nâng cao nhận thức
về tầm quan trọng của giáo dục lao động đƣa ra biện pháp quản hoạt động
giáo dục lao động cụ thể góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện trong
trƣờng tiểu học hiện nay.
Đề tài sử dụng kết hợp cả phƣơng pháp nghiên cứu lí luận và phƣơng pháp
nghiên cứu thực tiễn để khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng quản hoạt
động giáo dục lao động tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn thị An, trên
sở đó đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản hoạt động giáo dục lao
động tại các trƣờng này. Đề tài đã giải quyết đƣợc các nhiệm vụ nghiên cứu đề ra
nhƣ sau:
Thứ nhất, đề tài đã hệ thống hóa cơ sở luận về lao động quản hoạt
động giáo dục lao động tại các trƣờng tiểu học. Ngƣời nghiên cứu y dựng
sở luận của hoạt động giáo dục lao động bao gồm: Vị trí, vai trò, mục tiêu, nội
dung, phƣơng pháp hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lao động. Quản
hoạt động giáo dục lao động tiếp cận theo chức năng quản bao gồm: lập kế
hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện kiểm tra giám sát việc thực hiện hoạt động
giáo dục lao động tại các trƣờng TH.
Thứ hai, đề tài đã kết hợp các phƣơng pháp nghiên cứu nhƣ: phƣơng pháp
nghiên cứu luận phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn (phƣơng pháp điều tra
bằng bảng hỏi, phƣơng pháp phỏng vấn sâu, phƣơng pháp nghiên cứu sản phẩm