BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
BOUNKEOMANYXAY KHAMSOUK
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DỊCH VỤ CÔNG CỘNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH XIÊNG KHOẢNG, NƯỚC CỘNG HÒA
DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
HÀ NỘI, NĂM 2017
BOUNKEOMANYXAY KHAMSOUK QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DỊCH VỤ CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH XIÊNG KHOẢNG HÀ NỘI 2017
NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây Luận văn của riêng tôi, do tôi thực hiện. Các
số liệu, thông tin đưa ra trong luận văn chính xác và trung thực, có nguồn gốc
rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định.
Người viết luận văn
BounKeomanyxay KhamSouk
LI CẢM ƠN
Sau mt thi gian hc tp và nghiên cu v khoa hc hành chính Hc
vin nh chính Quc gia, trong chương trình hc Thạc vi chuyên ngành
Qun công. Để hoàn thành Luận văn của mình, vi tình cm chân thành,
tôi xin được bày t lòng biết ơn sâu sc nht đến TS. NGUYN HOÀNG
HIN, người đã tận tình hướng dn cho tôi trong thi gian qua, cảm ơn các
thy giáo, giáo cán b ca Hc vin Hành chính Quc gia, S Ni v
tnh Xiêng Khong và đồng nghip đã giúp tôi hoàn thành luận văn này./.
Người viết luận văn
BounKeomanyxay KhamSouk
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .................................................... 3
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 5
5. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................................. 5
6. Ý nghĩa của kết quả nghiên cứu .................................................................... 6
CHƯƠNG 1 SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI
DỊCH VỤ CÔNG CỘNG................................................................................ 8
1.1. Tổng quan về dịch vụ công cộng ............................................................... 8
1.1.1. Khái niệm dịch vụ công cộng ............................................................. 8
1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ công cộng ...................................................... 10
1.1.3. Phân loại dịch vụ công cộng ............................................................. 13
1.1.4. Vai trò của dịch vụ công cộng .......................................................... 15
1.2. Quản lý nhà nước đối với dịch vụ công cộng .......................................... 16
1.2.1. Khái niệm .......................................................................................... 16
1.2.2. Sự cần thiết phải quản lý nhà nước đối với dịch vụ công cộng ........ 18
1.2.3. Mục tiêu quản lý nhà nước đối với dịch vụ công cộng .................... 19
1.2.4. Nguyên tắc cung ứng dịch vụ công cộng cho xã hội ........................ 21
1.2.5. Các công cụ quản lý nhà nước đối với dịch vụ công cộng ............... 23
1.2.6. Nội dung quản lý nhà nước đối với dịch vụ công cộng .................... 25
1.2.7. Bộ máy quản lý nhà nước đối với dịch vụ công cộng ...................... 28
1.3. Kinh nghiệm quản nnước đối với dịch vụ công cộng một số tỉnh,
thành phố bài học cho tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa dân chủ nhân
dân Lào ............................................................................................................ 29
1.3.1. Kinh nghiệm quản nhà nước đối với dịch vụ công cộng Thành
phố Hồ Chí Minh, nước CHXHCN Việt Nam ............................................ 29
1.3.2. Kinh nghiệm quản nhà nước đối với dịch vụ công cộng thủ đô
Viên Chăn, nước CHDCND Lào ................................................................ 31
1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào
về quản lý nhà nước đối với dịch vụ công cộng ......................................... 32
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................... 34
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DỊCH
VỤ CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH XIÊNG KHOẢNG, NƯỚC
CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ............................................... 36
2.1. Khái quát chung về tỉnh Xiêng Khoảng ................................................... 36
2.2. Thực trạng quản nhà nước đối với dịch vụ công cộng tỉnh Xiêng
Khoảng, nước CHDCND Lào ......................................................................... 39
2.2.1. Bộ máy quản lý nhà nước của Xiêng Khoảng .................................. 39
2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy QLNN về DVCC chung ở tỉnh Xiêng Khoảng 41
2.2.2. Khía cạnh pháp của quản nhà nước về dịch vụ công cộng của
Xiêng Khoảng ............................................................................................. 42
2.2.3. Đội ngũ cán bộ quản lý ..................................................................... 44
2.2.4. Các loại dịch vụ công cộng của Xiêng Khoảng ................................ 49
2.3. Đánh giá quản lý nhà nước về dịch vụ công cộng của Xiêng Khoảng .... 58
2.3.1. Những thành công và nguyên nhân................................................... 58
2.3.2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân ............................................ 62
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ............................................................................... 66
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG HƯỚNG GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
QUẢN NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DỊCH VỤ CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH XIÊNG KHOẢNG, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN
DÂN LÀO ....................................................................................................... 68