
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Với sự quan tâm, chú trọng của Đảng và Nhà nước và sự ủng hộ của
xã hội, Giáo dục Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong quá trình thực
hiện cải cách giáo dục toàn diện.
Giáo dục tiểu học có vai trò then chốt trong việc hình thành nền tảng
ban đầu cho mỗi con người, là điều kiện thiết yếu để mỗi cá nhân có một
tương lai rộng mở.
Trên địa bàn huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh trong thời
gian 05 năm từ 2018 – 2023, công tác giáo dục được đầu tư, chú trọng từ
đó đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, bên cạnh
những mặt thuận lợi, sự nghiệp giáo dục cấp tiểu học tại huyện Cần
Giờ cũng đang tồn tại nhiều khó khăn, thử thách bởi nhiều yếu tố khác
nhau chi phối dẫn đến những hạn chế, bất cập.
Học viên nhận thấy quản lý nhà nước về giáo dục, đặc biệt là giáo
dục tiểu học có vai trò đặc biệt quan trọng cần được nghiên cứu cụ thể
để có hướng cải thiện, bổ sung hiệu quả hoạt động của công tác giáo dục
bậc tiểu học phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đây cũng là lý do học viên
chọn đề tài “Quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện
Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài luận văn thạc sĩ với mong
muốn có thể góp phần làm rõ hơn các vấn đề đang tồn tại và có thể đưa
ra các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học trên địa bàn
huyện Cần Giờ.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Đánh giá chung cho thấy các luận văn, luận án, những công trình
nghiên cứu khoa học về quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và các
bài viết trên các tạp chí đều nghiên cứu, nêu ra và làm rõ các vấn đề về