B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO B NI V
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
TRN TH ÁNH TUYT
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC V GIÁO DC TIU HC
TRÊN ĐỊA BÀN HUYN CN GI,
THÀNH PH H CHÍ MINH
Chuyên ngành: Qun lý công
Mã s: 8 34 04 03
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
TP. H CHÍ MINH - NĂM 2024
Công trình đưc hoàn thành ti: HC VIN HÀNH CNH QUC GIA
Người hướng dn khoa hc: TS. Nguyn Th Phƣơng
Phn bin 1: TS. Vũ Thị Cm Tú
Phn bin 2: TS. Lã Hồng Phƣơng
Luận văn được bo v ti Hội đồng chm luận văn thạc sĩ, Học
vin Hành chính Quc gia
Địa điểm: Phòng, Phân viên Hc vin Hành chính Quc gia ti
TP. H Chí Minh
S: 10 - Đưng 3/2 Phường 12 - Qun 10 - TP. H Chí Minh
Thi gian: T hi 16 gi 30 đến hi 18 gi 00, ngày 14/7/2024
th tìm hiu luận văn tại Thư vin Hc vin Hành chính Quc
gia hoc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại hc, Hc vin nh chính
Quc gia
1
PHN M ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
Vi s quan tâm, chú trng của Đảng và Nhà nước và s ng h ca
hi, Giáo dc Vit Nam đã đạt nhiu thành tu trong quá trình thc
hin ci cách giáo dc toàn din.
Giáo dc tiu hc có vai trò then cht trong vic hình thành nn tng
ban đầu cho mỗi con người, là điều kin thiết yếu để mi cá nhân có mt
tương lai rộng m.
Trên địa bàn huyn Cn Gi, Thành ph H Chí Minh trong thi
gian 05 năm từ 2018 2023, công tác giáo dục được đầu tư, chú trọng t
đó đạt được nhiu thành tựu đáng kch lệ. Tuy nhiên, bên cnh
nhng mt thun li, s nghip giáo dc cp tiu hc ti huyn Cn
Gi cũng đang tn ti nhiều khó khăn, th thách bi nhiu yếu t khác
nhau chi phi dẫn đến nhng hn chế, bt cp.
Hc viên nhn thy quản nhà nước v giáo dục, đặc bit giáo
dc tiu học vai trò đặc bit quan trng cần được nghiên cu c th
để có hướng ci thin, b sung hiu qu hoạt động ca công tác giáo dc
bc tiu hc phù hp với điều kin thc tin. Đây cũng là lý do học viên
chọn đề tài “Quản nhà nước v giáo dc tiu học trên địa bàn huyn
Cn Gi, Thành ph H Chí Minh” làm đề tài luận văn thạc sĩ với mong
mun th góp phần làm hơn các vấn đề đang tn ti th đưa
ra các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dc tiu học trên địa bàn
huyn Cn Gi.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Đánh giá chung cho thấy các luận văn, lun án, nhng công trình
nghiên cu khoa hc v quản lý nhà nước trongnh vực giáo dc và các
bài viết trên các tp chí đều nghiên cu, nêu ra làm các vấn đề v
2
lun trong quản nhà nước v giáo dc, quản lý nhà nước v giáo
dc tiu hc trên sở h thống văn bản quy phm pháp lut ti thi
điểm thc hin nghiên cu đề ra các gii pháp, kiến ngh. Đến thi
điểm thc hin luận văn này, tác giả nhn thy s tác đng ca tình hình
kinh tế hi hiện nay đã phát sinh nhiều yêu cu mới đối vi công tác
quản lý nhà nước v giáo dc tiu hc, bên cạnh đó hiện ti chưa có một
đề tài nghiên cứu đầy đủ h thng v ni dung quản nhà nước v
giáo dc tiu học trên địa bàn huyn Cn Gi, Thành ph H Chí Minh.
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu ca luận văn
Mục đích
Đề tài tp trung nghiên cu sở lun quản nhà nước nước v
giáo dục đào tạo giáo dc tiu hc, t đó đi sâu phân tích, đánh giá
thc trng công tác quản nhà nước v giáo dc tiu học trên địa bàn
huyn Cn Gi để đề xut các gii pháp góp phn hoàn thin công tác
qun nhà nước, nhm nâng cao chất lượng giáo dc tiu học trên địa
bàn huyn Cn Gi, Thành ph H Chí Minh.
Nhim v
Tng hp, phân tích, làm sáng t các ni dung sở lý lun v qun
lý nhà nước v giáo dc tiu hc.
Phân tích, đánh giá đúng thc trng công tác quản nhà nước v
giáo dc tiu học trên địa bàn huyn Cn Gi, Thành ph H Chí Minh.
Đề xuất phương hướng gii pháp để nâng cao hiu qu công tác
quản nhà nước đối vi giáo dc tiu học trên địa bàn huyn Cn Gi,
Thành ph H Chí Minh trong giai đoạn tiếp theo.
3
4. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu ca luận văn
Đối tƣợng nghiên cu
Đối ng nghiên cu của đề tài hoạt động quản nhà nước v
giáo dc tiu hc ti cp huyn.
Phm vi nghiên cu
Phm vi v không gian: Địa bàn huyn Cn Gi, Thành ph H Chí
Minh.
Phm vi v thi gian: công tác quản lý nhà nước v giáo dc tiu hc
trong giai đoạn 2018 - 2023.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
Phƣơng pháp luận
Đề tài s dụng phương pháp lun bin chng duy vt ca Ch nghĩa
Mác Lê nin trong vic phân tích, xem xét vấn đề nghiên cu.
Đề tài cũng dựa trên sở lý lun của tưởng H Chí Minh, các
quan điểm của Đảng Nhà nước v vai trò ca giáo dc, chính sách
của Nhà nước vi s nghip phát triển đất nước.
Da trên h thng lun v quản nhà nước đối vi giáo dc
đào tạo nói chung, giáo dc tiu hc nói riêng.
Phƣơng pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu, các phương pháp nghiên cứu đã được s
dng:
- Phương pháp nghiên cu thuyết: tìm hiu, phân tích kế
tha các kết qu nghiên cứu đi trước; phân tích, tng hp, so sánh lý
thuyết, các văn kiện của Đảng, các văn bản quy phm pháp lut qun lý
nhà c v giáo dc, quản nhà nước v giáo dc tiu học để xây
dng khung thuyết ca luận văn. Tra cứu, x các d liu th
cp. S dụng phương pháp thống kê để thng kê li s liu thc tế trong