ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
--------o0o---------
ĐẶNG CÔNG HOAN
ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN KINH DOANH CỦA
TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BƢU CHÍNH VIETTEL
LUN VĂN THẠC SĨ QUN TRỊ KINH DOANH
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG
Hà Nội, 2019
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
--------o0o---------
ĐẶNG CÔNG HOAN
ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN KINH DOANH CỦA
TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BƢU CHÍNH VIETTEL
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60 34 01 02
LUẬNN THẠC SĨ QUẢN TR KINH DOANH
CƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNGNG DNG
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐỖ XUÂN TRƢỜNG
XÁC NHẬN CỦA
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN
TS. Đỗ Xuân Trƣờng
XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ
CHẤM LUẬN VĂN
PGS.TS. Trần Anh Tài
Hà Nội, 2019
MỤC LỤC
DANH MỤC C CH VIẾT TẮT ............................................................................ i
DANH MỤC C BẢNG ............................................................................................. ii
DANH MỤC C NH ............................................................................................. iii
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN NH NH NGHIÊN CỨU SỞ LUẬN
VỀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN KINH DOANH TRONG DOANH NGHIP............. 4
1.1. Tổng quan tài liệu nghiên cứu ............................................................................................... 4
1.1.1. Tình hình nghiên cu trong c ....................................................................................4
1.1.2. Tình hình nghiên cu nước ngoài ................................................................................6
1.1.3. Đánh giá chung v tình hình nghn cứu và khoảng trống nghiên cu cho đ tài .......7
1.2. Cơ sở lý luận về đào tạo nhân viên ........................................................................................ 8
1.2.1. Các khái niệm cơ bn .......................................................................................................8
1.2.2. Mục tiêu và vai trò của công tác đào tạo ngun nhân lc .......................................... 13
1.3. Quy trình đào tạo ................................................................................................................. 15
1.3.1. c đnh nhu cu đào tạo.............................................................................................. 15
1.3.2. y dựng kế hoạch đào to ........................................................................................... 17
1.3.3. Xác đnh ni dung và lựa chọn phương pháp đào to .............................................. 18
1.3.4. T chức đào to ............................................................................................................. 22
1.3.5. Đánh giá kết qu đào tạo .............................................................................................. 24
1.4. Các nhân tố ảnh hƣởng tới công tác đào tạo nhân viên kinh doanh của doanh nghip ....... 25
1.4.1. Các nhân tố bên ngoài .............................................................................................. 25
1.4.2. Nhân t n trong .......................................................................................................... 27
CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 30
2.1. Quy trình nghiên cứu ........................................................................................................... 30
2.2. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu .............................................................................................. 31
2.2.1. Dữ liu thứ cp .............................................................................................................. 31
2.2.2. Dữ liu sơ cấp ................................................................................................................ 31
2.2.3. Phương pp xử lý và pn ch dữ liệu ...................................................................... 32
2.3. Kết luận về kết qunghiên cu ........................................................................................... 33
CHƢƠNG 3. THC TRẠNG ĐÀO TẠO NN VIÊN KINH DOANH TẠI
TỔNGNG TY U CHÍNH VIETTEL ............................................................. 34
3.1. Khái quát v Tổng công ty Bƣu chính Viettel ..................................................................... 34
3.1.1. Lch s hình thành và pt triển ................................................................................... 34
3.1.2. Thông tin giao dch ........................................................................................................ 35
3.1.3. Các giai đoạn phát trin ................................................................................................ 36
3.1.4. Cơ cu t chc ............................................................................................................... 37
3.1.5. Các dch v kinh doanh cnh ....................................................................................... 40
3.2. Đc điểm về nhân lực kinh doanh của Tổng CTCP Bƣu chính Viettel .............................. 42
3.3. Các nhân tố c động tới công tác đào tạo nn viên kinh doanh của Tổng CTCP Bƣu
chính Viettel ............................................................................................................................... 44
3.3.1. Các nhân t bên ngi tổ chc ..................................................................................... 44
3.3.2. Các nhân t bên trong t chức ...................................................................................... 45
3.4. Thc trạng công tác đào tạo nhân viên kinh doanh của TCT .............................................. 47
3.4.1. Kết qu ng tác đào tạo nhân viên kinh doanh (2015 2018) ................................. 47
3.4.2.c đnh nhu cu đào to............................................................................................... 48
3.4.3. c định kế hoạch mc tu đào to ........................................................................ 53
3.4.4. Xây dng chương trình ................................................................................................. 57
3.4.5. nh thức đào to .......................................................................................................... 58
3.4.6. Thc hiện đào to .......................................................................................................... 58
3.4.7. Đánh giá sau đào tạo .................................................................................................... 61
3.5. Đánh giá chung về côngc đào tạo nhân viên kinh doanh tại TCT Bƣu chính Viettel ..... 65
3.5.1. Kết qu đạt đưc ............................................................................................................ 65
3.5.2. Hạn chế và ngun nhân ............................................................................................... 65
CHƢƠNG 4 . GIẢI PHÁP NG CAO HIỆU QUẢ ĐÀO TO NHÂN VIÊN
KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY C PHẦN BƢU CNH VIETTEL .... 68
4.1. Định hƣớng chung v kinh doanh và tổ chức ...................................................................... 68
4.1.1. Phân tích i trưng kinh doanh ................................................................................. 68
4.1.2. Định hướng hoạt đng kinh doanh giai đoạn 2020-2024 .......................................... 69
4.2. Quan đim về đào tạo và phƣơng hƣớng hn thiện đào tạo .............................................. 69
4.3. Mt s giải pháp .................................................................................................................. 70
4.3.1. Nâng cao năng lc đội n nhân s làm công tác đào tạo ........................................ 70
4.3.2. Điu chỉnh quy tnh đào tạo, trong đó tp trung công tácc đnh nhu cầu đào tạo
cho phù hp vi điều kin thc tế ca Tổng ng ty ............................................................. 71
4.3.3. y dng hệ thng cơ s d liu tp trung v đào tạo ............................................... 73
4.3.4. Triển khai pơng pháp đào to theo hình U-Learning ...................................... 74
KẾT LUN ................................................................................................................... 77
I LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 78
PHỤ LC ..................................................................................................................... 80