
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
--------o0o---------
ĐẶNG CÔNG HOAN
ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN KINH DOANH CỦA
TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BƢU CHÍNH VIETTEL
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG
Hà Nội, 2019

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
--------o0o---------
ĐẶNG CÔNG HOAN
ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN KINH DOANH CỦA
TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BƢU CHÍNH VIETTEL
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60 34 01 02
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐỖ XUÂN TRƢỜNG
XÁC NHẬN CỦA
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN
TS. Đỗ Xuân Trƣờng
XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ
CHẤM LUẬN VĂN
PGS.TS. Trần Anh Tài
Hà Nội, 2019

MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................ i
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................................. iii
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
VỀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP............. 4
1.1. Tổng quan tài liệu nghiên cứu ............................................................................................... 4
1.1.1. Tình hình nghiên cứu trong nước ....................................................................................4
1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài ................................................................................6
1.1.3. Đánh giá chung về tình hình nghiên cứu và khoảng trống nghiên cứu cho đề tài .......7
1.2. Cơ sở lý luận về đào tạo nhân viên ........................................................................................ 8
1.2.1. Các khái niệm cơ bản .......................................................................................................8
1.2.2. Mục tiêu và vai trò của công tác đào tạo nguồn nhân lực .......................................... 13
1.3. Quy trình đào tạo ................................................................................................................. 15
1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo.............................................................................................. 15
1.3.2. Xây dựng kế hoạch đào tạo ........................................................................................... 17
1.3.3. Xác định nội dung và lựa chọn phương pháp đào tạo .............................................. 18
1.3.4. Tổ chức đào tạo ............................................................................................................. 22
1.3.5. Đánh giá kết quả đào tạo .............................................................................................. 24
1.4. Các nhân tố ảnh hƣởng tới công tác đào tạo nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp ....... 25
1.4.1. Các nhân tố bên ngoài .............................................................................................. 25
1.4.2. Nhân tố bên trong .......................................................................................................... 27
CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 30
2.1. Quy trình nghiên cứu ........................................................................................................... 30
2.2. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu .............................................................................................. 31
2.2.1. Dữ liệu thứ cấp .............................................................................................................. 31
2.2.2. Dữ liệu sơ cấp ................................................................................................................ 31
2.2.3. Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu ...................................................................... 32

2.3. Kết luận về kết quả nghiên cứu ........................................................................................... 33
CHƢƠNG 3. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN KINH DOANH TẠI
TỔNG CÔNG TY BƢU CHÍNH VIETTEL ............................................................. 34
3.1. Khái quát về Tổng công ty Bƣu chính Viettel ..................................................................... 34
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................................... 34
3.1.2. Thông tin giao dịch ........................................................................................................ 35
3.1.3. Các giai đoạn phát triển ................................................................................................ 36
3.1.4. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................................... 37
3.1.5. Các dịch vụ kinh doanh chính ....................................................................................... 40
3.2. Đặc điểm về nhân lực kinh doanh của Tổng CTCP Bƣu chính Viettel .............................. 42
3.3. Các nhân tố tác động tới công tác đào tạo nhân viên kinh doanh của Tổng CTCP Bƣu
chính Viettel ............................................................................................................................... 44
3.3.1. Các nhân tố bên ngoài tổ chức ..................................................................................... 44
3.3.2. Các nhân tố bên trong tổ chức ...................................................................................... 45
3.4. Thực trạng công tác đào tạo nhân viên kinh doanh của TCT .............................................. 47
3.4.1. Kết quả công tác đào tạo nhân viên kinh doanh (2015 – 2018) ................................. 47
3.4.2.Xác định nhu cầu đào tạo............................................................................................... 48
3.4.3. Xác định kế hoạch và mục tiêu đào tạo ........................................................................ 53
3.4.4. Xây dựng chương trình ................................................................................................. 57
3.4.5. Hình thức đào tạo .......................................................................................................... 58
3.4.6. Thực hiện đào tạo .......................................................................................................... 58
3.4.7. Đánh giá sau đào tạo .................................................................................................... 61
3.5. Đánh giá chung về công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại TCT Bƣu chính Viettel ..... 65
3.5.1. Kết quả đạt được ............................................................................................................ 65
3.5.2. Hạn chế và nguyên nhân ............................................................................................... 65
CHƢƠNG 4 . GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN
KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BƢU CHÍNH VIETTEL .... 68
4.1. Định hƣớng chung về kinh doanh và tổ chức ...................................................................... 68
4.1.1. Phân tích môi trường kinh doanh ................................................................................. 68
4.1.2. Định hướng hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2024 .......................................... 69

4.2. Quan điểm về đào tạo và phƣơng hƣớng hoàn thiện đào tạo .............................................. 69
4.3. Một số giải pháp .................................................................................................................. 70
4.3.1. Nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự làm công tác đào tạo ........................................ 70
4.3.2. Điều chỉnh quy trình đào tạo, trong đó tập trung công tác xác định nhu cầu đào tạo
cho phù hợp với điều kiện thực tế của Tổng công ty ............................................................. 71
4.3.3. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về đào tạo ............................................... 73
4.3.4. Triển khai phương pháp đào tạo theo mô hình U-Learning ...................................... 74
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 77
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 78
PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 80