
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
LƢU THỊ THU NGA
BIÊN SOẠN VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC
CHƢƠNG “HẠT NHÂN NGUYÊN TỬ ” - VẬT LÍ 12
THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC
CỦA HỌC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM VẬT LÍ
HÀ NỘI - 2020

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
LƢU THỊ THU NGA
BIÊN SOẠN VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC
CHƢƠNG “HẠT NHÂN NGUYÊN TỬ ” - VẬT LÍ 12
THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC
CỦA HỌC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM VẬT LÍ
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC
BỘ MÔN VẬT LÍ
Mã số: 8.14.01.11
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS. BÙI VĂN LOÁT
HÀ NỘI - 2020

i
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn này, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và
chân thành đến các tập thể và cá nhân sau đây:
Đầu tiên, tác giả xin cảm ơn các thầy cô khoa Sƣ phạm, Phòng Sau đại
học, trƣờng Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đã cung cấp những
kiến thức quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tác giả học tập và hoàn
thành luận văn.
Tiếp theo, xin cảm ơn những ngƣời thân trong gia đình, bạn bè thân
thiết và các anh, chị học viên QH2017S luôn động viên, giúp đỡ, ủng hộ, chia
sẻ những khó khăn và tạo mọi điều kiện để tác giả có điều kiện hoàn thành
luận văn.
Và đặc biệt lời cảm ơn sau cuối, tác giả xin gửi đến PGS. TS. Bùi Văn
Loát đã tận tình chỉ dạy , hƣớng dẫn và giúp đỡ tác giả rất nhiều trong học tập
cũng nhƣ nghiên cứu, thực hiện luận văn thạc sĩ.
Mặc dù có nhiều cố gắng nhƣng luận văn cũng không thể tránh khỏi
những thiếu sót. Kính mong sự góp ý, chỉ bảo của quý thầy cô và các bạn đọc
để luận văn của tác giả đƣợc hoàn thiện hơn.
Hà Nội, ngày tháng năm 2020
Tác giả
Lƣu Thị Thu Nga

ii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. i
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................. ii
DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................... vi
DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ ....................................... vii
MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài: ........................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu đề tài ......................................................................... 2
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ........................................................... 2
4. Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................... 3
5. Giả thuyết khoa học .................................................................................... 3
6. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................. 3
7. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 4
8. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 4
9. Những đóng góp của đề tài: ........................................................................ 5
10. Cấu trúc luận văn ...................................................................................... 5
CHƢƠNG 1 ..................................................................................................... 6
CƠ SỞ LÍ LUẬN, THỰC TIỄN CỦA HỆ THỐNG BÀI TẬP VẬT LÝ
TRONG DẠY HỌC ĐẢM BẢO MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH ................................................................... 6
1.1. Khái niệm về năng lực ............................................................................. 6
1.1.1. Khái niệm năng lực ............................................................................... 6
1.1.2. Cấu trúc năng lực .................................................................................. 7
1.1.3. Năng lực của học sinh Trung học ph thông ........................................ 8
1.2. Năng lực tự học ........................................................................................ 9
1.2.2. Biểu hiện của năng lực tự học ............................................................... 9
1.2.3. Nguyên tắc và một số biện pháp phát triển năng lực tự học cho
học sinh thông qua hệ thống bài tập trong dạy học Vật Lý THPT ............... 14

iii
1.3. Bài tập vật lý .......................................................................................... 22
1.3.1. Khái niệm bài tập vật lý ..................................................................... 22
1.3.2. Phân loại bài tập vật lý ........................................................................ 23
1.3.3. Vai trò của bài tập đối với việc phát triển năng lực tự chủ, tự học ..... 24
1.4. Cách thức biên soạn hệ thống bài tập .................................................... 25
1.4.1. Nguyên tắc biên soạn hệ thống bài tập ............................................... 25
1.4.2. Quy trình biên soạn hệ thống bài tập .................................................. 28
1.4.3. Các mức độ của hệ thống bài tập gắn với năng lực tự học ................. 30
1.5. Thực trạng biên soạn và sử dụng hệ thống bài tập để phát triển
năng lực tự học của học sinh trong chƣơng “Hạt nhân nguyên tử”, vật
lý 12 ............................................................................................................... 30
1.5.1. Mục đích điều tra ................................................................................ 31
1.5.2. Đối tƣợng và phƣơng pháp điều tra .................................................... 31
1.5.3. Nội dung điều tra ................................................................................. 32
1.5.4. Kết quả điều tra ................................................................................... 33
Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 38
CHƢƠNG 2 ................................................................................................... 39
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG
“HẠT NHÂN NGUYÊN TỬ ” - VẬT LÍ 12 NHẰM PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH ..................................................... 39
2.1. Phân tích nội dung kiến thức .................................................................. 39
2.1.1. Mục tiêu khi dạy học chƣơng “Hạt nhân nguyên tử” - Vật lí 12 ........ 39
2.1.2. Nội dung kiến thức cơ bản chƣơng “Hạt nhân nguyên tử” - Vật lí
12 cơ bản ....................................................................................................... 40
2.1.3. Grap chƣơng trình chƣơng “Hạt nhân nguyên tử” .............................. 41
2.1.4. Thực trạng dạy và học chƣơng “Hạt nhân nguyên tử” - Vật lý 12 ..... 44
2.2. Biên soạn hệ thống bài tập chƣơng “Hạt nhân nguyên tử” nhằm
phát triển năng lực tự học của HS ................................................................. 45

