ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
LƢU THỊ THU NGA
BIÊN SON VÀ S DNG H THNG BÀI TP TRONG DY HC
CHƢƠNG “HẠT NHÂN NGUYÊN T - VT LÍ 12
THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC
CA HC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM VT LÍ
HÀ NI - 2020
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
LƢU THỊ THU NGA
BIÊN SON VÀ S DNG H THNG BÀI TP TRONG DY HC
CHƢƠNG “HẠT NHÂN NGUYÊN T - VT LÍ 12
THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC
CA HC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM VT LÍ
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HC
B MÔN VT LÍ
Mã s: 8.14.01.11
Ngƣời hƣớng dn khoa học: PGS. TS. BÙI VĂN LOÁT
HÀ NI - 2020
i
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn này, tác giả xin bày t lòng biết ơn sâu sắc
chân thành đến các tp th và cá nhân sau đây:
Đầu tiên, tác gi xin cảm ơn các thầy khoa Sƣ phm, Phòng Sau đại
học, trƣờng Đại hc Giáo dc - Đại hc Quc gia Nội đã cung cấp nhng
kiến thc quý báu to mọi điều kin thun li để tác gi hc tp hoàn
thành luận văn.
Tiếp theo, xin cảm ơn những ngƣời thân trong gia đình, bn thân
thiết và các anh, ch học viên QH2017S luôn đng viên, giúp đ, ng h, chia
s những khó khăn to mọi điều kiện đ tác gi điều kin hoàn thành
luận văn.
đặc bit li cảm ơn sau cuối, tác gi xin gi đến PGS. TS. Bùi Văn
Loát đã tận tình ch dạy , hƣớng dn và giúp đ tác gi rt nhiu trong hc tp
cũng nhƣ nghiên cứu, thc hin luận văn thạc sĩ.
Mc nhiu c gắng nhƣng luận văn cũng không th tránh khi
nhng thiếu sót. Kính mong s góp ý, ch bo ca quý thy cô các bạn đọc
để luận văn của tác gi đƣc hoàn thiện hơn.
Hà Ni, ngày tháng năm 2020
Tác gi
Lƣu Thị Thu Nga
ii
MC LC
LI CẢM ƠN .................................................................................................. i
DANH MC CÁC CH VIT TT ............................................................. ii
DANH MC CÁC BNG .......................................................................... vi
DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ ....................................... vii
M ĐẦU ......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi: ........................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu đề tài ......................................................................... 2
3. Khách th và đối tƣợng nghiên cu ........................................................... 2
4. Câu hi nghiên cu ..................................................................................... 3
5. Gi thuyết khoa hc .................................................................................... 3
6. Nhim v nghiên cu .................................................................................. 3
7. Phm vi nghiên cu ..................................................................................... 4
8. Phƣơng pháp nghiên cu ............................................................................. 4
9. Những đóng góp của đề tài: ........................................................................ 5
10. Cu trúc luận văn ...................................................................................... 5
CHƢƠNG 1 ..................................................................................................... 6
CƠ SỞ LÍ LUN, THC TIN CA H THNG I TP VT LÝ
TRONG DY HỌC ĐẢM BO MC TIÊU PHÁT TRIN NĂNG
LC T HC CA HC SINH ................................................................... 6
1.1. Khái nim v năng lực ............................................................................. 6
1.1.1. Khái niệm năng lực ............................................................................... 6
1.1.2. Cấu trúc năng lực .................................................................................. 7
1.1.3. Năng lực ca học sinh Trung học ph thông ........................................ 8
1.2. Năng lực t hc ........................................................................................ 9
1.2.2. Biu hin của năng lực t hc ............................................................... 9
1.2.3. Nguyên tc mt s bin pháp phát triển năng lc t hc cho
hc sinh thông qua h thng bài tp trong dy hc Vt Lý THPT ............... 14
iii
1.3. Bài tp vt .......................................................................................... 22
1.3.1. Khái nim bài tp vt lý ..................................................................... 22
1.3.2. Phân loi bài tp vt lý ........................................................................ 23
1.3.3. Vai trò ca bài tập đối vi vic phát triển năng lực t ch, t hc ..... 24
1.4. Cách thc biên son h thng bài tp .................................................... 25
1.4.1. Nguyên tc biên son h thng bài tp ............................................... 25
1.4.2. Quy trình biên son h thng bài tp .................................................. 28
1.4.3. Các mức độ ca h thng bài tp gn với năng lực t hc ................. 30
1.5. Thc trng biên son s dng h thng bài tập để phát trin
năng lc t hc ca học sinh trong chƣơng “Hạt nhân nguyên tử”, vt
lý 12 ............................................................................................................... 30
1.5.1. Mục đích điều tra ................................................................................ 31
1.5.2. Đối tƣợng và phƣơng pháp điều tra .................................................... 31
1.5.3. Nội dung điều tra ................................................................................. 32
1.5.4. Kết qu điu tra ................................................................................... 33
Tiu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 38
CHƢƠNG 2 ................................................................................................... 39
XÂY DNG H THNG BÀI TP TRONG DY HỌC CHƢƠNG
“HT NHÂN NGUYÊN T - VT 12 NHM PHÁT TRIN
NĂNG LC T HC CA HC SINH ..................................................... 39
2.1. Phân tích ni dung kiến thc .................................................................. 39
2.1.1. Mc tiêu khi dy học chƣơng “Hạt nhân nguyên t- Vt lí 12 ........ 39
2.1.2. Ni dung kiến thức cơ bản chƣơng Hạt nhân nguyên t- Vt
12 cơ bản ....................................................................................................... 40
2.1.3. Grap chƣơng trình chƣơng “Hạt nhân nguyên tử” .............................. 41
2.1.4. Thc trng dy và học chƣơng “Hạt nhân nguyên t- Vt lý 12 ..... 44
2.2. Biên son h thng bài tập chƣơng “Hạt nhân nguyên tnhằm
phát triển năng lực t hc ca HS ................................................................. 45