B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYN TH QU THU
TÁC ĐỘNG CA DANH MỤC CHO VAY ĐẾN LI NHUN
CA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Tp.H Chí Minh, Năm 2016
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYN TH QU THU
TÁC ĐỘNG CA DANH MỤC CHO VAY ĐẾN LI NHUN
CA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIT NAM
Chuyên ngành: Tài chính- Ngân hàng
Mã s: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Ngưi hưng dn khoa hc: PGS.TS.Trm Th Xuân Hương
Tp.H Chí Minh m 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn Tác động ca danh mục cho vay đến li nhun
của các Ngân hàng thương mại Việt Nam” kết qu nghiên cứu đc lp và nghiêm
túc ca riêng tôi. Các s liu ni dung luận văn trung thc, khách quan
được trích dn ngun tham kho rng. Kết qu nêu trong luận văn này chưa từng
được công b trong bt k công trình nào khác.
Tôi xin chân thành cám ơn PGS.TS Trm Th Xuân Hương đã ng dn tôi
hoàn thành luận văn này.
Thành ph H Chí Minh, …./…./2016
Tác gi luận văn
NGUYN TH QU THU
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC T VIT TT
DANH MC BNG BIU
DANH MC HÌNH V ĐỒ TH
CHƯƠNG 1: GIỚI THIU LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ ...................... 1
1.1. S cn thiết ca vn đề nghiên cu ................................................................. 1
1.2. Tng quan các nghiên cứu trước đây............................................................... 2
1.3. Mc tiêu nghiên cu ......................................................................................... 5
1.4. Câu hi nghiên cu .......................................................................................... 6
1.5. Đối tưng và phm vi nghiên cu .................................................................... 6
1.6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 6
1.7. Kết cu luận văn ............................................................................................... 6
1.8. Ý nghĩa khoa hc của đề tài ............................................................................. 7
KT LUẬN CHƯƠNG 1 ......................................................................................... 8
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN V TÁC ĐỘNG CA DANH MC CHO VAY
ĐẾN LI NHUN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................. 9
2.1. Danh mc cho vay của Ngân hàng thương mại ............................................... 9
2.1.1. Khái nim............................................................................................. 9
2.1.2. Phân loi danh mc cho vay ............................................................. 10
2.1.2.1. Căn c theo mc đ tp trung ....................................................... 10
2.1.2.2. Căn c theo thi hn ..................................................................... 11
2.1.2.3. Căn c theo khu vực địa lý ............................................................ 12
2.1.2.4. Căn c theo đối tưng khách hàng ............................................... 12
2.1.2.5. Căn c theo ngành kinh tế ............................................................. 13
2.1.2.6. Căn c theo tính cht đm bo ...................................................... 13
2.1.3. Ch s đánh giá danh mục cho vay.................................................... 14
2.1.3.1. Ch s đánh giá mức đ tp trung ................................................. 14
2.1.3.2. Ch s đánh giá mức đ đa dạng hóa ............................................ 15
2.2. Li nhun của các ngân hàng thương mi .................................................... 16
2.2.1. Khái nim........................................................................................... 16
2.2.2. Ch tiêu đo lường li nhun .............................................................. 16
2.2.2.1. Giá tr tuyt đi .............................................................................. 16
2.2.2.2. Giá tr tương đối ............................................................................ 17
2.3. Tác động ca danh mc cho vay đến li nhun ca ngân hàng .................... 18
2.3.1. Tác động ca danh mc cho vay đến li nhun ngân hàng .............. 18
2.3.2. Mô hình tác đng ca danh mục cho vay đến li nhun ngân hàng. 20
2.3.2.1. Mô hình hi quy ca Benjamin M.Tabak, Dimas M.Fazio and
Danied O.Cajueiro (2010) ............................................................................ 20
2.3.2.2. Mô hình hi quy của Chris D’Souza and Alexandra Lai (2003) ... 21
KT LUẬN CHƯƠNG 2 ....................................................................................... 23
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG TÁC ĐỘNG CA DANH MC CHO VAY
ĐẾN LI NHUN CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIT NAM
......................................................................................................................... 24
3.1. Tng quan v tình hình hoạt động ca h thng Ngân hàng Vit Nam ......... 24
3.1.1. S gia tăng về s ng ca các ngân hàng Vit Nam ...................... 24
3.1.2. Quy mô tng tài sn ........................................................................... 25