BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
…..0O0…..<br />
<br />
NGUYỄN NGÂN GIANG<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY<br />
HỌC THEO HƯỚNG NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC,<br />
CHỦ ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO CỦA SINH VIÊN<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG GIAO THÔNG VẬN TẢI III<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
Chuyên ngành: Quản Lý Văn Hóa Giáo Dục<br />
Mã số: 5.07.03<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Tuấn Lộ<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh-2004<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn phòng Khoa học công nghệ -Sau đại học, trường đại học<br />
Sư phạm thành phô" Hồ Chí Minh và cắc thầy cô đã hết lòng giảng dạy, truyền thụ những<br />
kiến thức rất cần thiết; bổ ích cho công việc và cho cuộc sống của những người học viên lớp<br />
Cao học Quản lý Văn hóa - Giáo dục, khóa li chúng tôi.<br />
Đặc biệt là những lời biết ơn sâu sắc về công lao dìu dắt, sự hướng dẫn và chỉ bảo tận<br />
tình của thầy giáo, người hiũỹng dẫn khoa học - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Tuấn Lộ đã giúp<br />
tôi hoàn thành bản luận văn tốt nghiệp này.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................. 2<br />
MỤC LỤC ................................................................................................... 3<br />
BẢNG NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT ............................................................ 6<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................... 7<br />
1. Lý do chọn đề tài. .................................................................................................... 7<br />
2. Mục đích nghiên cứu. .............................................................................................. 9<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. ...................................................................... 9<br />
4. Giả thuyết khoa học. ............................................................................................... 9<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu. ............................................................................................. 9<br />
6. Giới hạn của đề tài................................................................................................... 9<br />
7. Phương pháp nghiên cứu. ....................................................................................... 9<br />
<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. .......................................................................................................... 12<br />
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu. ..................................................................... 12<br />
1.2.1. Khái niệm về quá trình dạy học ...........................................................................13<br />
1.2.2. Khái niệm về hoạt động dạy..................................................................................15<br />
1.2.3. Khái niệm về hoạt động học. .................................................................................16<br />
1.2.4. Bản chất của quá trình dạy học. ...........................................................................17<br />
<br />
1.3. Lý luận về phương châm "phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của<br />
người học " hay tư tưởng "lấy người học làm trung tâm ". ................................. 18<br />
1.3.1. Cơ sở khoa học của hoạt động nhận thức. ...........................................................18<br />
1.3.2. Học là hoạt động tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. ......................20<br />
<br />
1.4. Một số vấn đề về quản lý hoạt động dạy - học. ................................................ 23<br />
1.4.1. Khái niệm, chức năng và vai trò của quản lý. .....................................................23<br />
1.4.2. Về quản lý hoạt động dạy - học. ...........................................................................25<br />
<br />
1.4.3. Hệ thống các biện pháp tổ chức, quản lý nhằm nâng cao tính tích cực, chủ động<br />
và sáng tạo của sình viên. ................................................................................................26<br />
<br />
1.5. Kết luận chương 1. ............................................................................................. 28<br />
<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Ở TRƯỜNG<br />
CAO ĐẲNG GIAO THÔNG VẬN TẢI III ........................................... 30<br />
2.1. Vài nét về trường CĐ GTVT III. ...................................................................... 30<br />
2.1.1. Sơ lược vê lịch sử hình thành và phát triền. ........................................................30<br />
2.1.2. Mục tiêu đào tạo và nội dung, chương trình dạy học. ........................................31<br />
2.1.3. Về cơ cấu tổ chức công tác đào tạo. ......................................................................31<br />
2.1.4. Đối tượng và lưu lượng đào tạo. ...........................................................................33<br />
<br />
2.2. Thực trạng quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao tính tích cực, chủ<br />
động và sáng tạo của sinh viên ồ trường CĐ GTVT III. ....................................... 33<br />
2.2.1. Về quản lý hoạt động dạy - học. ...........................................................................33<br />
2.2.2. Về hoạt động giảng dạy của đội ngũ giáo viên. ...................................................34<br />
2.2.3. Về hoạt động học tập của sinh viên. .....................................................................42<br />
<br />
2.3. Một số nguyên nhân. .......................................................................................... 49<br />
2.3.1. Nguyên nhân khách quan. .....................................................................................49<br />
2.3.2. Nguyên nhân chủ quan. .........................................................................................49<br />
<br />
2.4. Kết luận chương 2. ............................................................................................. 50<br />
<br />
Chương 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO TÍNH<br />
TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO TRONG HỌC TẬP CỦA<br />
SINH VIÊN TRƯỜNG CĐ GTVT III ................................................... 51<br />
3.1. Tăng cường và đối mới quản lý quá trình dạy - học. ...................................... 51<br />
3.1.1. Đổi mời nhận thức của người quản lý..................................................................51<br />
3.1.2. Đổi môi phương pháp quản lý. .............................................................................52<br />
3.1.3. Tăng cường vai trò quản lý trong quá trình dạy học. ........................................52<br />
3.1.4. Xây dựng cơ chế, chính sách và các hoạt động để phát triển phương pháp dạy<br />
học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. ....................54<br />
<br />
3.2. Tăng cường quản lý hoạt động giảng dạy. ....................................................... 55<br />
<br />
3.2.1. Đổi mới quan niệm và phương pháp dạy học cho đội ngũ giáo viên. ...............55<br />
3.2.2. Tể chức bồi dương kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. ...........................57<br />
3.2.3. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá phân loại giáo viên theo hướng đổi mới<br />
phương pháp giảng dạy. ..................................................................................................60<br />
<br />
3.3. Tăng cường quản lý hoạt động học................................................................... 61<br />
3.3.1. Xác định mục đích và xây dựng động cơ, thái độ học tập. ................................61<br />
3.3.2. Bồi dưỡng và rèn luyện cho sinh viên một số kỹ năng tự học cơ bản tạo điều<br />
kiện để các em học tập tích cực, chủ động và sáng tạo. ................................................61<br />
3.3.3. Tăng cường tể chức và quản lý hoạt động tự học của sinh viên. .......................63<br />
<br />
3.4. Tăng cường quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. ........................... 64<br />
3.4.1. Chuẩn hóa các điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo hoạt động dạy - học theo<br />
hưởng nâng cao tính tích cực, chủ động và sáng tạo. ...................................................64<br />
3.4.2. Tăng cường khai thác, cải tiến trang thiết bị dạy học theo hướng nâng cao tính<br />
tích cực, chủ động và sáng tạo cho sinh viên. ................................................................65<br />
<br />
3.5. Kết luận chương ra............................................................................................. 65<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 67<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 69<br />
PHỤ LỤC .................................................................................................. 72<br />
<br />