LUYỆN TẬP VỂ TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU (tt)
lượt xem 14
download
Củng cố cho học sinh về định nghĩa và 2 tính chất của tỉ lệ thức ,tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. -Rèn kỹ năng vận dụng tính chất của tỉ lệ thức,dãy tỉ số bằng nhau vào làm các dạng bài tập:chứng minh,tìm số chưa biết. -Rèn sự sáng tạo,linh hoạt . B.Chuẩn bị:giáo án,sgk,sbt C.Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức trọng tâm I.Kiểm tra. 1.Nêu định nghĩa tỉ lệ thức. Học sinh 1trả lời câu 1 2.Viết 2 tính chất của tỉ lệ thức. Học sinh 2 làm câu 2...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUYỆN TẬP VỂ TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU (tt)
- LUYỆN TẬP VỂ TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU (tt) A. Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh về định nghĩa và 2 tính chất của tỉ lệ thức ,tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. -Rèn kỹ năng vận dụng tính chất của tỉ lệ thức,dãy tỉ số bằng nhau vào làm các dạng bài tập:chứng minh,tìm số chưa biết. -Rèn sự sáng tạo,linh hoạt . B.Chuẩn bị:giáo án,sgk,sbt C.Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức trọng tâm I.Kiểm tra. 1.Nêu định nghĩa tỉ lệ thức. Học sinh 1trả lời câu 1 2.Viết 2 tính chất của tỉ lệ thức. Học sinh 2 làm câu 2 3.Viết tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Học sinh 3 làm câu 3 Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và nhận xét Bài 1.Cho a, b, c khỏc 0 thoả món: II.Bài mới. ab bc ca -Giáo viên nêu bài toán. ab bc ca Tớnh giỏ trị của biểu thức: ab bc ca Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích M a 2 b2 c 2 tìm lời giải. Giải. -Cho học sinh thảo luận nhóm làm bài Cách1: theo hướng phân tích.. ab bc ca a b bc ac -Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn ab bc ac ab bc ca -Gọi học sinh lên bảng làm. 111111 111 -Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và abbcac abc a=b=c M=1 nhận xét Cách 2: -Giáo viên hướng dẫn học sinh làm cách ab bc ca abc abc cab 2. a b b c c a ac bc ba ca cb ab Vì abc 0 ab+bc=ab+ac=bc+ab ab=bc=ac a=b=c M=1 -Giáo viên nêu bài toán. ac Bài 2: Cho Chứng minh rằng: -Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích bd ab (a b)2 tìm lời giải. cd (c d ) 2 -Cho học sinh thảo luận nhóm làm bài Giải. theo hướng phân tích..
- ac ab -Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn cd bd -Gọi học sinh lên bảng làm. Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau -Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và a b ab ta có: nhận xét c d cd -Giáo viên hướng dẫn học sinh làm cách ab (a b)2 a b ab a b ac . . 2:đặt =k cd (c d ) 2 c d cd cd b d -Giáo viên nêu bài toán. Bài 3:Cho a, b, c, d khỏc 0 thoả món: b2 = -Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích ; c2 = bd.Chứng minh rằng: ac tìm lời giải: Từ b2 = ac ; c2 = bd các a 3 b3 c 3 a tỉ số bằng nhau,sau đó áp dụng tính chất b3 c 3 d 3 d của dãy tỉ số bằng nhau để chứng minh Giải. ab bc đẳng thức. b 2 ac ; c 2 bd bc cd -Cho học sinh thảo luận nhóm làm bài 3 3 3 a b c abc theo hướng phân tích.. Vậy 3 3 3 b c d bcd -Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau -Gọi học sinh lên bảng làm. a 3 b3 c 3 a3 b3 c3 ta có: (1) -Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và b3 c 3 d 3 b3 c 3 d 3 nhận xét a3 a b c a3 a abc Ta có: 3 . . 3 (2) b bcd b d bcd -Giáo viên nêu bài toán. 3 3 3 a b c a -Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích Từ (1) và (2) b3 c 3 d 3 d tìm lời giải Bài 4:Cho tỉ lệ thức a c . Chứng minh -Cho học sinh thảo luận nhóm làm bài bd 2 2 ab a b theo hướng phân tích.. rằng: cd c 2 d 2 -Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn Giải. -Gọi học sinh lên bảng làm. ac ab Ta cú: -Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và cd bd nhận xét 2 2 b2 a ab a và 2 2 (1) 2 -Giáo viên hướng dẫn học sinh làm cách c cd c d ac khác:đặt =k.... ;yêu cầu học sinh Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau bd a 2 b2 a2 b2 về nhà làm ta có: (2) c2 d 2 c2 d 2 ab a 2 b 2 -Giáo viên nêu bài toán. Từ (1) và (2) cd c 2 d 2 ?Nêu cách làm bài toán Bài 5:Tỡm x, y, z biết: Học sinh :….
- xy yz -Cho học sinh thảo luận nhóm làm bài . và x 2 y 2 20 ; 23 45 -Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn Giải. -Gọi học sinh lên bảng làm. x2 y 2 xy -Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và 4 9 23 nhận xét . Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau -Lưu ý học sinh cách tìm y khi biết x là x 2 y 2 x 2 y 2 20 xy ta có: 4 dựa vào 49 5 4 9 23 x = 4 ; y = 6 Nếu x= 4 thì y=6 ;z=7,5 -Giáo viên nêu bài toán Nếu x=- 4 thì y=-6 ;z=-7,5 ?Nêu cách làm bài toán Học sinh: Thay a2 = bc........ -Cho học sinh làm theo cách trên Bài 6: Cho a, b, c là ba số khỏc 0 và a2 = ?Còn có cách nào khác để làm bài toán a2 c 2 c ac Học sinh: a2 = bc bc. Chứng minh rằng: 2 2 b a b a b Giải. -Yêu cầu học sinh về nhà làm theo cách Thay a2 = bc ta có: trên a 2 c 2 bc c 2 c b c c -Giáo viên nêu bài toán b 2 a 2 b 2 bc b b c b ?Nêu cách làm bài toán a2 c 2 c Vậy 2 2 2 2 x y xy b a b Học sinh: ........ 9 25 35 Bài 7: Tỡm x, y biết: x y và -Cho học sinh làm theo cách trên 3 5 ?Còn có cách nào khác để làm bài toán 2 x 2 y 2 28 Giải. trên xy x2 y 2 xy Học sinh: đặt k ....... 35 9 25 3 5 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau -yêu cầu học sinh về nhà làm theo cách x 2 y 2 2 x 2 y 2 28 trên ta có: 4 9 25 2.9 25 7 -Giáo viên nêu bài toán. x 2 36 x 6 ?Nêu cách làm bài toán 2 y 10 y 100 Học sinh :…. -Hướng dẫn học sinh tìm a,sau đó tìm b Nếu x=6 thì y=10 -Học sinh làm theo hướng dẫn. Nếu x=-6 thì y=-10 -Gọi 1 học sinh lên bảng làm Bài 8: Tỡm a, b biết rằng: -Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và 1 2 a 7 3a 3b nhận xét 23 7 a 15 20
- Giải. 1 2 a 7 3a 20(1+2a)=15(7-3a) 15 20 a=1 7 3a 3b Thay a=1 vào 23 7a 20 7 3.1 3b Ta có: b=2 23 7.1 20 Vậy a=1 và b=2 III.Củng cố. -Nhắc lại định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức,tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. -Nêu các dạng toán và cách giải. IV.Hướng dẫn. -Học kĩ bài theo sgk,vở ghi. -Làm các bài tập trên theo cách khác(đã hướng dẫn)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hóa học 12 bài 12: Luyện tập: Cấu tạo và tính chất của amin, amino axit và protein
18 p | 354 | 52
-
Giáo án Hóa học 11 bài 19: Luyện tập - Tính chất của Cacbon, Silic và các hợp chất của chúng
8 p | 469 | 41
-
LUYỆN TẬP VỂ TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
5 p | 884 | 30
-
Giáo án Hóa học 12 bài 4: Luyện tập este và chất béo
5 p | 314 | 28
-
Bài giảng Hóa học 12 bài 28: Luyện tập tính chất của kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ và hợp chất của chúng
32 p | 214 | 21
-
Bài giảng Hóa học 12 bài 4: Luyện tập este và chất béo
15 p | 213 | 20
-
Giáo án Hóa học 12 bài 22: Luyện tập Tính chất của kim loại (Chương trình cơ bản)
4 p | 285 | 14
-
Bài giảng Hóa học 12 bài 29: Luyện tập tính chất của nhôm và hợp chất của nhôm
35 p | 124 | 12
-
Ôn tập trắc nghiệm môn Hóa 12 về Tính chất của kim loại
8 p | 197 | 10
-
Giải bài tập Luyện tập tính chất của kim loại SGK Hóa học 12
6 p | 114 | 7
-
Bài giảng Hóa học lớp 12 bài 12: Luyện tập Cấu tạo và tính chất của amin, aminoaxit, protein - Trường THPT Bình Chánh
41 p | 18 | 6
-
Giải bài tập Luyện tập tính chất của phép cộng các số nguyên SGK Đại số 6 tập 1
4 p | 100 | 5
-
Bài giảng Hóa học lớp 11 bài 3: Luyện tập Tính chất của nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Trường THPT Bình Chánh
22 p | 11 | 5
-
Giáo án Hóa học 12 - Bài 22: Luyện tập tính chất của kim loại
3 p | 53 | 4
-
Giải bài tập Tính chất của phi kim SGK Hóa học 9
5 p | 109 | 2
-
Giáo án Hóa học 12 - Bài 28: Luyện tập tính chất của kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ và hợp chất của chúng
3 p | 62 | 2
-
Giáo án Hóa học 12 – Bài 7: Luyện tập cấu tạo và tính chất của Cacbohiđrat
4 p | 50 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn