ĐĐáánhnh gigiáá nhanh

nhanh ththịị trưtrườờngng--RMA? RMA?

RMA llàà thuthu ththậậpp, , ttổổngng hhợợpp vvàà phânphân ttííchch RMA tin, ssốố liliệệuu vvềề ccáácc hhệệ ththốốngng ththịị thông tin, thông trưtrườờngng vvàà marketing nhanh, , marketing theotheo ccááchch nhanh linhlinh hohoạạtt vvàà hihiệệuu ququảả..

MMụụcc đđííchch ccủủaa RMARMA

–– CCáácc ssảảnn phphẩẩmm ccóó tritriểểnn vvọọngng ththịị trưtrườờngng thưthườờngng ccóó khkhảả năngnăng thôn vvàà nnềềnn kinhkinh

nông thôn

ttạạoo rara ccáácc ttáácc đđộộngng mmạạnhnh ttớớii kinhkinh ttếế nông ttếế ququốốcc giagia..

•• ĐĐểể ttììmm hihiểểuu titiềềmm năngnăng ththịị trưtrườờngng

can thithiệệpp vvààoo hhệệ ththốốngng •• ĐĐểể tthihiếếtt kkếế ccáácc hohoạạtt đđộộngng can

không hohoạạtt đđộộngng đưđượợcc llàà ccầầnn thithiếếtt khikhi đưađưa rara ccáácc chchíínhnh ssááchch, , đđầầuu tưtư vvàà ccáácc can

marketing marketing –– CCáácc ccảảnn trtrởở, , cơcơ hhộộii, , ccáácc lýlý do do mmộộtt ngngàànhnh hhààngng không

can thithiệệpp phphùù hhợợpp.. •• ĐĐểể tthuhu ththậậpp vvàà phphổổ bibiếếnn thông

–– TTạạoo điđiềềuu kikiệệnn chocho ququáá trtrììnhnh rara quyquyếếtt đđịịnhnh vvàà phphốốii hhợợpp gigiữữaa

ccáácc ttáácc nhânnhân trong

trong hhệệ ththốốngng ththịị trưtrườờngng..

thông tin tin ththịị trưtrườờngng

ĐGNTT SSááuu bưbướớcc ĐGNTT

Bước 1. Lựa chọn địa bàn can thiệp

Bước 2. Lựa chọn sản phẩm khảo sát

Bước 3. Thiết kế khảo sát thị trường

Bước 4. Thực hiện khảo sát thị trường

Bước 5. Phân tích thông tin và số liệu

Bước 6. Viết báo cáo

LLựựaa chchọọnn đđịịaa bbàànn can

can thi

thiệệpp

•• RMA

can thithiệệpp trong

trong mmộộtt

RMA thưthườờngng ccóó chchứứcc năngnăng can khukhu vvựựcc đđịịaa lýlý ccụụ ththểể

•• CơCơ quanquan//đơnđơn vvịị ththựựcc hihiệệnn RMA

RMA phphảảii rõrõ rrààngng vvềề

can thithiệệpp::

khukhu vvựựcc đđịịaa lýlý mumuốốnn can –– MMộộtt ttỉỉnhnh hohoặặcc mmộộtt ssốố ttỉỉnhnh –– MMộộtt huyhuyệệnn hohoặặcc mmộộtt ssốố huyhuyệệnn –– MMộộtt xãxã hay hay mmộộtt ssốố thôn thôn –– CCảả nưnướớcc hay hay mmộộtt vvùùngng ((baobao ggồồmm mmộộtt ssốố nưnướớcc))

LLựựaa chchọọnn đđịịaa bbàànn can

can thi

thiệệpp

•• ChChúú ý: ý: RMA phânphân ttííchch ccáácc ththịị trưtrườờngng nnằằmm ngongoààii đđịịaa bbàànn –– RMA can thithiệệpp can

tranh ccủủaa khukhu vvựựcc can can thithiệệpp

–– HiHiểểuu bibiếếtt vvềề vvịị ththếế ccạạnhnh tranh trong hhệệ ththốốngng marketing trong marketing llàà ccầầnn thithiếếtt. .

LLựựaa chchọọnn ssảảnn phphẩẩmm ccầầnn đđáánhnh gigiáá bbằằngng tiêutiêu chchíí

•• ĐiĐiềềuu kikiệệnn ttựự nhiên

nhiên phphùù hhợợpp::

–– ĐiĐiềềuu kikiệệnn ttựự nhiên

nhiên ((lưlượợngng mưamưa, , chchấấtt lưlượợngng đđấấtt, , ssựự ssẵẵnn ccóó ccủủaa

ngunguồồnn nưnướớcc) ) phphùù hhợợpp vvớớii ssảảnn xuxuấấtt nông

nông ssảảnn nnààyy..

•• QuyQuy mômô ththịị trưtrườờngng

–– CCầầnn ccóó ththịị trưtrườờngng llớớnn.. –– CCầầnn chchúú ý ý mmộộtt ssốố ththịị trưtrườờngng ccóó quyquy mômô llớớnn nhưng

nhưng đãđã đưđượợcc cung cung

ccấấpp ququáá mmứứcc. . •• TăngTăng trưtrưởởngng ththịị trưtrườờngng::

Trung bbììnhnh –– ChChúú ýý

–– < 3< 3%/%/nămnăm: : ThThấấpp -- BBỏỏ qua qua –– 33--5%/5%/nămnăm: : Trung –– > 5%:

> 5%: CaoCao -- RRấấtt chchúú ýý

LLựựaa chchọọnn ssảảnn phphẩẩmm ccầầnn đđáánhnh gigiáá bbằằngng tiêutiêu chchíí

•• TiTiềềmm năngnăng titiếếpp ccậậnn ccáácc ththịị trưtrườờngng gigiáá trtrịị caocao::

–– ChChúú ý ý ssảảnn phphẩẩmm đưđượợcc bbáánn ởở ccáácc ththịị trưtrườờngng ccóó gigiáá trtrịị caocao, , ngayngay khikhi

nhunhu ccầầuu chung

tăng.. không tăng

marketing trtrááii vvụụ..

chung ccủủaa ssảảnn phphẩẩmm không thay ththếế ccáácc mmặặtt hhààngng nhnhậậpp khkhẩẩuu hohoặặcc marketing thôn.. nông thôn

•• TiTiềềmm năngnăng thay •• TTầầmm quanquan trtrọọngng đđốốii vvớớii sinhsinh kkếế nông •• TiTiềềmm năngnăng lôi

lôi kkééoo ssựự thamtham giagia ccủủaa ngưngườờii nghnghèèoo: : –– NgưNgườờii nghnghèèoo ccóó ththểể ssảảnn xuxuấấtt vvàà marketing

marketing ccáácc ngngàànhnh hhààngng ccầầnn truyềềnn ththốốngng, , ccóó ththểể đưđượợcc canhcanh ttáácc ởở đđấấtt đđầầuu tưtư ththấấpp, , ccáácc kkỹỹ năngnăng truy xxấấuu, , quanquan trtrọọngng đđốốii vvớớii tiêutiêu ththụụ giagia đđììnhnh, , ccóó íítt rrủủii roro ssảảnn xuxuấấtt vvàà marketing. marketing.

–– CơCơ hhộộii chocho ngưngườờii nghnghèèoo: : TrTrựựcc titiếếpp llààmm hay hay llààmm thuê thuê

LLựựaa chchọọnn ssảảnn phphẩẩmm ccầầnn đđáánhnh gigiáá bbằằngng tiêutiêu chchíí

•• TiTiềềmm năngnăng lôi

lôi kkééoo ssựự thamtham giagia ccủủaa phphụụ nnữữ..

–– ẢẢnhnh hưhưởởngng đđếếnn phânphân công

công laolao đđộộngng trong

trong hhộộ giagia đđììnhnh vvàà kinhkinh

phương.. ttếế đđịịaa phương •• TiTiềềmm năngnăng đađa ddạạngng hhóóaa

–– ĐaĐa ddạạngng hhóóaa bbằằngng ccáácc ngngàànhnh hhààngng mmớớii rrủủii roro hơnhơn so so vvớớii phpháátt

tritriểểnn ccáácc ssảảnn phphẩẩmm đãđã ccóó ssẵẵnn..

•• TiTiềềmm năngnăng giagia tăng

tăng gigiáá trtrịị::

thông qua qua phpháátt tritriểểnn chchếế bibiếếnn ttạạii đđịịaa

–– TTạạoo thuthu nhnhậậpp, , gigiảảmm nghnghèèoo thông không phphảảii ởở ngongoààii..

phương, , chchứứ không phương

•• TiTiềềmm năngnăng đđóóngng ggóópp vvààoo bbảảoo ttồồnn TN TN thiên

nhiên thiên nhiên

–– TrTrựựcc titiếếpp hohoặặcc gigiáánn titiếếpp –– GiGiảảmm áápp llựựcc lênlên thuthu hhááii ttừừ thiên

nhiên.. thiên nhiên

quan ThamTham khkhảảoo ý ý kikiếếnn ccáácc bênbên liênliên quan

•• TTạạii saosao? ?

–– LLựựaa chchọọnn đđúúngng ssảảnn phphẩẩmm, , ttạạoo rara ccáácc điđiềềuu kikiệệnn thuthuậậnn llợợii chocho ssựự thamtham giagia ccủủaa ccáácc bênbên liênliên quanquan trong thithiếếtt kkếế vvàà ththựựcc hihiệệnn ccáácc can trong can thithiệệpp..

•• CCầầnn thamtham khkhảảoo ý ý kikiếếnn ccủủaa aiai??

–– Nam Nam vvàà nnữữ, , –– HHộộ nghnghèèoo vvàà íítt nghnghèèoo hơnhơn –– DânDân cưcư ởở vvùùngng thuthuậậnn llợợii vvàà vvùùngng sâusâu, , xaxa. . –– KhKhốốii tưtư nhânnhân vvàà ccáácc cơcơ quanquan nhnhàà nưnướớcc

XXáácc đđịịnhnh nnộộii dung

dung khkhảảoo ssáátt

marketing vvàà chchíínhnh ssááchch

tranh trong trong ngngàànhnh

•• CCáácc đđặặcc điđiểểmm ccủủaa ngngàànhnh •• NhuNhu ccầầuu tiêutiêu ththụụ •• HiHiệệnn trtrạạngng cung cung •• GiGiáá •• TTổổ chchứứcc ccủủaa hhệệ ththốốngng marketing marketing •• HoHoạạtt đđộộngng ccủủaa hhệệ ththốốngng marketing marketing •• NhNhàà nưnướớcc ccáácc ttổổ chchứứcc marketing •• CơCơ ssởở hhạạ ttầầngng marketing marketing Thương mmạạii ququốốcc ttếế vvàà ssựự ccạạnhnh tranh •• Thương hhààngng

ThiThiếếtt kkếế KhKhảảoo SSáátt: : XâyXây ddựựngng danhdanh mmụụcc kikiểểmm tratra ((bbảảngng kikiểểmm))

–– LLàà danhdanh ssááchch ccáácc vvấấnn đđềề vvàà câucâu hhỏỏii đđịịnhnh hưhướớngng phphỏỏngng vvấấnn cung ccấấpp tin. tin.

bbáánn ccấấuu trtrúúcc ngưngườờii cung

•• BBảảngng kikiểểmm llàà ggìì?:?:

–– LLàà công

công ccụụ gigiúúpp ngưngườờii phphỏỏngng vvấấnn không

không bbỏỏ ssóótt ccáácc thông

tin thông tin vvàà ssốố liliệệuu ccầầnn thuthu ththậậpp khikhi titiếếnn hhàànhnh phphỏỏngng vvấấnn bbáánn ccấấuu trtrúúcc.. cung ccấấpp thông thông

–– HưHướớngng ddẫẫnn đđịịnhnh hưhướớngng ththảảoo luluậậnn vvớớii ngưngườờii cung

tin. tin. •• ChChủủngng loloạạii::

–– MMỗỗii loloạạii ngưngườờii cung

cung ccấấpp tin

tin ccóó 1 1 bbảảngng kikiểểmm

•• VaiVai tròtrò: :

KhKhảảoo ssáátt: : XâyXây ddựựngng danhdanh mmụụcc kikiểểmm tratra ((bbảảngng kikiểểmm))

•• NNộộii dung: dung:

–– CCáácc vvấấnn đđềề vvàà câucâu hhỏỏii trong trong bbảảngng kikiểểmm phphụụ thuthuộộcc

vvààoo trtrọọngng tâm/ch tâm/chủủ đđềề ccủủaa RMA RMA

–– NênNên phânphân ttííchch vvấấnn đđềề = = BiBiểểuu đđồồ vvấấnn đđềề

LLậậpp nhnhóómm ththựựcc hihiệệnn RMARMA

thông tin

tin vvàà ssốố liliệệuu, , phânphân ttííchch ssốố liliệệuu vvàà viviếếtt bbááoo

•• NhiNhiệệmm vvụụ::

–– Thu Thu ththậậpp thông ccááoo cucuốốii ccùùngng.. •• SSốố lưlượợngng:: Không •• Chuyên

Không nênnên vưvượợtt ququáá 6 6 ngưngườờii

nghiên ccứứuu ththịị trưtrườờngng vvàà phânphân

ttííchch nông

nông ssảảnn

–– 1 1 ththàànhnh viênviên ccóó kikiếếnn ththứứcc, , kkỹỹ thuthuậậtt sâusâu vvềề ngngàànhnh hhààngng đưđượợcc

nghiên ccứứuu nghiên

–– MMộộtt hohoặặcc vvààii ththàànhnh viênviên đãđã titiếếpp xxúúcc vvớớii ccộộngng đđồồngng kinhkinh

doanh doanh

Chuyên mônmôn: : NênNên đađa ngngàànhnh –– ÍÍtt nhnhấấtt 1 1 ththàànhnh viênviên vvữữngng vvềề nghiên

•• KKỹỹ năngnăng:: ThThúúcc đđẩẩyy vvàà phphỏỏngng vvấấnn ttốốtt. .

LLậậpp nhnhóómm ththựựcc hihiệệnn RMARMA •• SSựự thamtham giagia::

nông dândân vvàà khkhốốii tưtư nhânnhân: : CCóó ththểể thamtham giagia

vvààoo mmộộtt ssốố hohoạạtt đđộộngng khkhảảoo ssáátt

•• TTạạii saosao?: ?: GiGiúúpp phphổổ bibiếếnn kkếếtt ququảả khkhảảoo ssáátt, , ththúúcc đđẩẩyy ssựự can thithiệệpp vvàà xâyxây ddựựngng chchíínhnh

thamtham giagia ccủủaa hhọọ vvààoo ccáácc can ssááchch sausau nnààyy. .

–– ĐĐạạii didiệệnn ccủủaa nông

•• TTạạii saosao?:?: GiGiúúpp llồồngng ghghéépp RMA

RMA vvààoo llậậpp chchíínhnh ssááchch trong trong

hhệệ ththốốngng nhnhàà nưnướớcc.. nông -- lâmlâm ttạạii ccáácc khukhu vvựựcc lânlân ccậậnn: : TraoTrao đđổổii khuyếếnn nông tin, phphốốii hhợợpp đđáánhnh gigiáá ththịị trưtrườờngng ccủủaa mmộộtt ssốố ssảảnn

–– CCáánn bbộộ khuy thông tin, thông phphẩẩmm ccụụ ththểể..

–– CCáánn bbộộ nhnhàà nưnướớcc ccấấpp ququốốcc giagia, , ttỉỉnhnh vvàà huyhuyệệnn

TriTriểểnn khai

RMA (ththựựcc

khai RMA ( đđịịaa))

•• TTổổ chchứứcc tritriểểnn khai •• ThThựựcc hihiệệnn mmộộtt RMA khai mmộộtt RMARMA RMA ssửử ddụụngng ccáácc phương phương phphááp/kp/kỹỹ

thuthuậậtt:: –– PPhhỏỏngng vvấấnn bbáánn ccấấuu trtrúúcc –– TThhảảoo luluậậnn nhnhóómm trtrọọngng tâmtâm –– QQuanuan ssáátt trtrựựcc titiếếpp

•• ÁÁpp ddụụngng ccáácc ccááchch kikiểểmm tratra mmứứcc đđộộ chchíínhnh xxáácc ddữữ

liliệệuu

PhânPhân ttííchch ddữữ liliệệuu

•• ÁÁpp ddụụngng ccááchch phânphân ttííchch theotheo ttừừngng bưbướớcc ccáácc tin vvàà ssốố liliệệuu đưđượợcc thuthu ththậậpp ttừừ ccáácc

thông tin thông hohoạạtt đđộộngng hihiệệnn trưtrườờngng;;

•• PPhânhân ttííchch theotheo ccáácc llĩĩnhnh vvựựcc khkhảảoo ssáátt;; •• XXáácc đđịịnhnh ccáácc câucâu hhỏỏii chchíínhnh ccầầnn đưđượợcc trtrảả llờờii

trong ququáá trtrììnhnh phânphân ttííchch. . trong can thithiệệpp

•• ĐĐềề xuxuấấtt can

Thông điđiệệpp Thông

•• XXáácc đđịịnhnh ccáácc yyếếuu ttốố ảảnhnh hưhưởởngng đđếếnn ssảảnn xuxuấấtt vvàà

bbáánn ssảảnn phphẩẩmm thuthu hohoạạchch

•• ĐĐáánhnh gigiáá chchíínhnh xxáácc ttììnhnh ththììnhnh ththịị trưtrườờngng ssảảnn

xuxuấấtt nông

nông nghinghiệệpp