KhKhááii niniệệmm thông

thông tin

tin ththịị trưtrườờngng

•• GGiiảảii ththííchch đưđượợcc khkhááii niniệệmm thông

thông tin

tin ththịị

trưtrườờngng, , chocho vvíí ddụụ;;

thông •• XXáácc đđịịnhnh đưđượợcc ttầầmm quanquan trtrọọngng ccủủaa thông tin ththịị trưtrườờngng đđốốii vvớớii viviệệcc rara quyquyếếtt đđịịnhnh tin ccủủaa ngưngườờii nông

nông dândân

Thông tin Thông

tin ththịị trưtrườờngng llàà ggìì? ?

•• LLàà ttấấtt ccảả ccáácc thông

thông tin

tin vvềề muamua vvàà bbáánn ccáácc ssảảnn phphẩẩmm

vvàà ddịịchch vvụụ:: –– GiGiáá ccảả vvàà ssốố lưlượợngng –– ThThịị trưtrườờngng đđầầuu rara vvàà đđầầuu vvààoo ccủủaa ssảảnn phphẩẩmm

•• MMộộtt ssốố vvíí ddụụ::

nông nghi

cung ccấấpp vvậậtt tưtư nông

nghiệệpp

–– ĐĐịịaa điđiểểmm hay hay đđịịaa chchỉỉ liênliên llạạcc ccủủaa ngưngườờii cung –– LoLoạạii vvàà chchấấtt lưlượợngng vvậậtt tưtư đđầầuu vvààoo –– GiGiáá vvậậtt tưtư –– ĐĐịịaa chchỉỉ liênliên hhệệ ccủủaa ngưngườờii muamua –– YêuYêu ccầầuu vvềề chchấấtt lưlượợngng vvàà ssốố lưlượợngng ccủủaa nhnhữữngng ngưngườờii muamua khkháácc nhaunhau –– MMứứcc gigiáá muamua vvààoo ccủủaa nhnhữữngng ngưngườờii muamua khkháácc nhaunhau –– MMứứcc gigiáá ccủủaa ccáácc ssảảnn phphẩẩmm đãđã đưđượợcc sơsơ chchếế hohoặặcc ccóó chchấấtt lưlượợngng caocao. . VVíí

ddụụ: : ssảảnn phphẩẩmm đưđượợcc ssấấyy khôkhô, , llààmm ssạạchch vvàà phânphân loloạạii))

–– Chi Chi phphíí vvậậnn chuy

chuyểểnn. .

TTầầmm quanquan trtrọọngng ccủủaa thông

thông tin

tin ththịị trưtrườờngng

•• LLàà cơcơ ssởở quanquan trtrọọngng đđểể rara ccáácc quyquyếếtt đđịịnhnh vvềề ssảảnn xuxuấấtt vvàà

marketing: marketing: –– SSảảnn xuxuấấtt ccááii ggìì??

•• SSảảnn xuxuấấtt khikhi nnààoo?? •• KhiKhi nnààoo bbáánn ssảảnn phphẩẩmm??

–– BBáánn ssảảnn phphẩẩmm ởở đâuđâu?? –– BBáánn chocho aiai?? –– BBáánn nhưnhư ththếế nnààoo? ?

•• MMụụcc tiêutiêu::

–– TTạạoo llợợii nhunhuậậnn;; –– GiGiảảmm thithiểểuu rrủủii roro. .

thông tin

nhiêu? ?

không? ?

tin ththịị trưtrườờngng đđốốii TTầầmm quanquan trtrọọngng ccủủaa thông nông vvớớii ququáá trtrììnhnh rara quyquyếếtt đđịịnhnh ccủủaa ngưngườờii nông dândân:: •• CâuCâu hhỏỏii 11: : TôiTôi nênnên trtrồồngng loloạạii câycây ggìì, , didiệệnn ttííchch baobao nhiêu •• CâuCâu hhỏỏii 22: : LiLiệệuu tôitôi ccóó nênnên canhcanh ttáácc trtrááii vvụụ không không?? •• CâuCâu hhỏỏii 33: : TôiTôi nênnên ssửử ddụụngng loloạạii vvậậtt tưtư nnààoo?? •• CâuCâu hhỏỏii 44: : TôiTôi nênnên muamua vvậậtt tưtư ởở đâuđâu? ? •• CâuCâu hhỏỏii 55: : TôiTôi nênnên áápp ddụụngng hhììnhnh ththứứcc sausau thuthu hohoạạchch nnààoo? ? •• CâuCâu hhỏỏii 66: : TôiTôi ccóó nênnên lưulưu khokho ssảảnn phphẩẩmm ccủủaa tôitôi không •• CâuCâu hhỏỏii 77: : TôiTôi nênnên bbáánn ssảảnn phphẩẩmm ccủủaa tôitôi ởở đâuđâu?? •• CâuCâu hhỏỏii 88: : TôiTôi nênnên bbáánn ssảảnn phphẩẩmm ccủủaa mmììnhnh chocho aiai? ? •• CâuCâu hhỏỏii 99: : TôiTôi thương

thương lưlượợngng vvớớii ngưngườờii muamua nhưnhư ththếế nnààoo? ?

CâuCâu hhỏỏii 1: 1: NênNên trtrồồngng loloạạii câycây ggìì?, ?, didiệệnn ttííchch??

•• XuXu ththếế gigiáá ccủủaa ccáácc ssảảnn phphẩẩmm nông

nông nghi

nghiệệpp ccóó ththểể canhcanh ttáácc đưđượợcc trêntrên đđồồngng ruruộộngng hay hay trang trang trtrạạii ccủủaa tôitôi? ?

•• DDựự bbááoo gigiáá trong

trong tương

tương lailai ccủủaa ccáácc ssảảnn phphẩẩmm

nnààyy ? ?

•• LiLiệệuu tôitôi ccóó ththểể bbáánn nhnhữữngng ssảảnn phphẩẩmm nnààyy ddễễ

ddààngng không

không? ?

•• LiLiệệuu ccóó đđủủ ngưngườờii muamua ccáácc ssảảnn phphẩẩmm ccủủaa tôitôi

không? ? không

CâuCâu hhỏỏii 2: 2: CCóó nênnên canhcanh ttáácc trtrááii vvụụ??

•• SSựự khkháácc nhaunhau vvềề gigiáá gigiữữaa ccáácc vvụụ? ? •• LiLiệệuu gigiáá ccủủaa ssảảnn phphẩẩmm trtrááii vvụụ ccóó đđủủ caocao đđểể bbùù đđắắpp ccáácc chi chi phphíí ssảảnn xuxuấấtt vvàà nhnhữữngng đđầầuu tưtư khkháácc chocho canhcanh ttáácc trtrááii vvụụ không

không? ?

•• LiLiệệuu tôitôi ccóó ththểể muamua hhạạtt gigiốốngng phphùù hhợợpp

không? ? không

•• NguNguồồnn bbáánn gigiốốngng ởở đâuđâu, , gigiáá llàà baobao nhiêu

nhiêu? ?

CâuCâu hhỏỏii 3: 3: NênNên ssửử ddụụngng loloạạii vvậậtt tưtư nnààoo??

•• GiGiáá bbáánn ccủủaa nhnhữữngng ssảảnn phphẩẩmm ttừừ ccáácc gigiốốngng

khkháácc nhaunhau??

ng/cây •• ĐĐốốii vvớớii mmỗỗii loloạạii gigiốốngng, , gigiáá hhạạtt gigiốống/cây

nhiêu nnếếuu phòng trtrừừ sâusâu

nhiêu?? gigiốốngng llàà baobao nhiêu nhiêu?? •• Chi Chi phphíí chocho phânphân bbóónn llàà baobao nhiêu •• PhPhầầnn llợợii nhunhuậậnn tôitôi ccóó thêmthêm llàà baobao nhiêu tôitôi đđầầuu tưtư vvààoo ccáácc kkỹỹ thuthuậậtt phòng hhạạii??

•• CCóó nhnhữữngng loloạạii thuthuốốcc trtrừừ sâusâu thiên

nhiên vvàà ttừừ thiên nhiên nhiêu?? hhóóaa chchấấtt nnààoo, , gigiáá ccủủaa chchúúngng llàà baobao nhiêu

CâuCâu hhỏỏii 4: 4: NênNên muamua vvậậtt tưtư ởở đâuđâu??

•• Ai Ai llàà ngưngườờii cung

cung ccấấpp vvậậtt tưtư ttạạii khukhu vvựựcc ccủủaa

tôitôi vvàà ccáácc vvùùngng lânlân ccậậnn??

•• ChChấấtt lưlượợngng vvậậtt tưtư đưđượợcc bbáánn rara?? •• Ai Ai llàà ngưngườờii bbáánn vvớớii gigiáá ththấấpp nhnhấấtt vvàà ccóó

thanh totoáánn ttốốtt nhnhấấtt??

•• NgưNgườờii cung

tưtư ccóó chocho vayvay vvốốnn

nhnhữữngng điđiềềuu kikiệệnn thanh cung ccấấpp vvậậtt không? ? ĐiĐiềềuu kikiệệnn điđi kkèèmm llàà ggìì?? không

CâuCâu hhỏỏii 5: 5: NênNên áápp ddụụngng hhììnhnh ththứứcc sausau thuthu hohoạạchch nnààoo??

•• NhNhữữngng yêuyêu ccầầuu vvềề chchấấtt

lưlượợngng ccủủaa ngưngườờii

muamua? ?

•• HHọọ ccóó yêuyêu ccầầuu ssảảnn phphẩẩmm đưđượợcc llààmm ssạạchch vvàà

ssấấyy khôkhô không

không? ?

•• HHọọ ccóó mumuốốnn ssảảnn phphẩẩmm đưđượợcc phânphân loloạạii

không?? không

•• HHọọ yêuyêu ccầầuu hhììnhnh ththứứcc đđóóngng ggóóii nhưnhư ththếế nnààoo? ? •• LiLiệệuu ngưngườờii muamua ccóó ssẵẵnn ssààngng trtrảả caocao hơnhơn cung ccấấpp ssảảnn phphẩẩmm đđáápp ứứngng

không nnếếuu tôitôi cung không ccáácc yêuyêu ccầầuu ccủủaa hhọọ??

CâuCâu hhỏỏii 6: 6: CCóó nênnên lưulưu khokho ssảảnn phphẩẩmm??

LiLiệệuu ssựự chênh

chênh llệệchch vvềề gigiáá ccóó đđủủ đđểể bbùù đđắắpp ccáácc chi chi phphíí vvàà rrủủii roro ccủủaa viviệệcc lưulưu không?? khokho không

•• TôiTôi nênnên lưulưu khokho ssảảnn phphẩẩmm trong

trong baobao

lâulâu? ?

CâuCâu hhỏỏii 7: 7: NênNên bbáánn ssảảnn phphẩẩmm ởở đâuđâu??

•• TTạạii đđồồngng ruruộộngng hay hay ttạạii nhnhàà? ? buôn?? •• TTạạii chchợợ đđầầuu mmốốii hay hay chchợợ bbáánn buôn phương hay hay ththàànhnh ththịị?? •• TTạạii chchợợ bbáánn llẻẻ đđịịaa phương •• CCáácc yêuyêu ccầầuu vvềề chchấấtt lưlượợngng vvàà gigiáá ttạạii ccáácc

ththịị trưtrườờngng khkháácc nhaunhau??

•• Chi Chi phphíí vvậậnn chuy

chuyểểnn ttớớii ccáácc ththịị trưtrườờngng

khkháácc nhaunhau? ?

CâuCâu hhỏỏii 8: 8: NênNên bbáánn ssảảnn phphẩẩmm chocho aiai??

thanh totoáánn? ?

•• Ai Ai llàà ngưngườờii muamua titiềềmm năngnăng ccủủaa tôitôi? ? •• TôiTôi ssẽẽ liênliên hhệệ vvớớii hhọọ bbằằngng ccááchch nnààoo? ? •• CCáácc yêuyêu ccầầuu vvềề ssảảnn phphẩẩmm ccủủaa hhọọ?? •• GiGiáá muamua vvààoo vvàà ccáácc điđiềềuu kikiệệnn thanh •• CCáácc chi chi phphíí khkháácc điđi kkèèmm khikhi cung

cung ccấấpp

hhààngng? ?

CâuCâu hhỏỏii 9: 9: Thương

Thương lưlượợngng vvớớii ngưngườờii

muamua??

•• LiLiệệuu gigiáá mmàà ngưngườờii muamua trtrảả chocho tôitôi ccóó phphùù hhợợpp vvớớii gigiáá ththịị trưtrườờngng chocho ccùùngng loloạạii ssảảnn phphẩẩmm hay hay không

không? ?

XXáácc đđịịnhnh nhunhu ccầầuu ththôngông tin

tin ththịị trưtrườờngng

•• CCáácc ssảảnn phphẩẩmm ccóó ssẵẵnn trong

trong ccộộngng đđồồngng

((truytruyềềnn ththốốngng?)?) –– PhânPhân ttííchch vvấấnn đđềề –– XXáácc đđịịnhnh mmụụcc tiêutiêu, , ccáácc hohoạạtt đđộộngng

•• XXáácc đđịịnhnh nhunhu ccầầuu thông

thông tin

tin ccụụ ththểể đđểể ththựựcc hihiệệnn ccáácc

hohoạạtt đđộộngng, , đđạạtt đưđượợcc ccáácc mmụụcc tiêutiêu

phương)) chưa ccóó ởở đđịịaa phương

•• CCáácc ssảảnn phphẩẩmm mmớớii ((chưa –– Thu Thu ththậậpp totoàànn bbộộ theotheo 4Ps4Ps

XâyXây ddựựngng ““câycây vvấấnn đđềề””

•• XX¸¸c c ®®ÞnhÞnh vÊnvÊn ®®Ò Ò chÝnh

chÝnh, , vvÏÏ mméétt ggèècc cc©©y try trªªn n mméétt têtê giÊygiÊy llíínn

(tr(trªªn bn b¶¶ngng ®®en en hayhay trtrªªn n giÊygiÊy), ), ccóó thth©©n, n, rÔrÔ vvµµ ccµµnhnh cc©©y. y. –– ViÕtViÕt vÊnvÊn ®®Ò lÒ lªªn thn th©©n cn c©©yy –– NguyNguyªªn n nhnh©©n n ccññaa vÊnvÊn ®®Ò lÒ làà rÔrÔ cc©©y y ((ccááii ggìì gâygây ra vra vấấnn đ đềề ttồồnn ttạạii

nnààyy))

–– HHËËuu ququ¶¶ ccññaa nãnã (v(vấấnn đ đềề) l) làà ccàànhnh câycây (v(vấấnn đ đềề ttồồnn ttạạii nnààyy gâygây ra ra ccááii

ggìì?). ?).

nguyªªn n ccññaa vÊnvÊn ®®Ò Ò vvµµ cc¸¸c c hhËËuu ququ¶¶ ccññaa nãnã ddựựaa

nguyên nhânnhân bbằằngng ddữữ liliệệuu đđịịnhnh lưlượợngng

((ttỷỷ llệệ %, %, trung

•• LiLiÖÖtt kkªª cc¸¸c c ccăănn nguy trêntrên ddữữ liliệệuu ccóó đưđượợcc.. –– LưuLưu ý: ý: CCóó ththểể chchứứngng minhminh chocho ccáácc nguyên trung bbììnhnh, , ttầầnn ssốố, vv.) , vv.) nguyên nhânnhân

–– CCóó nhinhiềềuu ccấấpp nguyên

Cây vấn đề

Vấn đề

Ng. nhân 1

Ng. nhân 2

Ng. nhân 3

1.1

1.2

1.3

2.1

3.1

3.2

1.1.1

1.1.2

1.1.3

Cây vấn đề

Sắn không bán được

Hình thức không đáp ứng nhu cầu Khoảng cách vận chuyển xa

Tỷ lệ tinh bột thấp

1.1

1.2

1.3

2.1

3.1

3.2

1.1.1

1.1.2

1.1.3

Cây khó khăn của mô hình lúa

Đất sản xuất manh mún

Thiếu cán bộ khuyến nông Trình độ nông dân không đồng đêù

Thời gian tổ chức chưa hợp lý

Lớp tập huấn chưa đi vào nhu cầu thiết thực Đầu ra phụ thuộc vào nhu cầu thị trường Lao động di cư theo việc làm Tập quán sản xuất truyền thống không đổi

Tính cộng đồng liên kết giữa nông dân thấp

Hệ thống thủy lợi còn hạn chế

Sản xuất mùa vụ không đồng nhất Thời tiết

Thời gian và món vay chưa hợp lý Tiếp nhận kỹ thuật khuyến nông Thiếu lao động mùa vụ

Đạo ôn, đốm vần, vàng lùn Gía vật tư nông nghịêp tăng

Kỹ thuật cấy và khử giống Sâu ăn lá, đục thân, rầy nâu Khuyến nông Nông dân hạn chế nhận định chất lượng sản phẩm đầu vào Thiếu vốn Thiếu giống xác nhận Hạn chế mô hình lúa màu Thiếu máy sản xuất Gía bán thấp và không ổn định, do cạnh tranh giữa nông dân Chất lượng lúa giống không đồng nhất Bệnh dịch

Gía lao động mùa thu hoạch tăng

Yêú tố tự nhiên Yêú tố kỹ thuật Yêú tố lao động Yêú tố kinh tế

Cây khó khăn mô hình cây ăn trái

Thiếu cán bộ khuyến nông

Trình độ nông dân không đồng đêù Cơ sở sản xuất giống chưa đáp ứng nhu cầu của nông dân Nguồn giống chất lượng thiếu Tính cộng đồng liên kết giữa nông dân thấp Tập quán sản xuất truyền thống không đổi Thời gian tổ chức chưa hợp lý

Lao động di cư theo việc làm

Hệ thống thủy lợicòn hạn chế

Thị trường tiêu thụ không ổn định Tiếp nhận kỹ thuật khuyến nông/ngư còn hạn chế

Dâu bị lép và không đậu trái Thiếu lao động mùa vụ Mua giống trôi nổi Gree- ning và thuí rể (cam mật) Thời gian và món vay chưa hợp lý Sâu đục trái, rệp sáp và bệnh thâm da (ôỉ)

Nông dân hạn chế nhận định chất lượng sản phẩm đầu vào Gía bán giảm Hạn chế phát triển mô hình tiềm năng Gía vật tư nông nghịêp tăng Giống Bệnh trên cây Khuyến nông Thiếu vốn Gía lao động mùa thu hoạch tăng

Yêú tố tự nhiên Yêú tố kỹ thuật Yêú tố lao động Yêú tố kinh tế

Cây khó khăn chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản

Thiếu cán bộ khuyến nông /ngư

Nặng tập quán sản xuất truyền thống Trình độ nông dân không đồng đều Tính cộng đồng liên kết giữa nông dân thấp Lớp tập huấn chưa đi vào nhu cầu thực tế Thời gian tổ chức chưa hợp lý

Đất đai manh mún Hệ thống thủy lợi còn hạn chế

Diện tích nuôi thủy sản ít

Môi trường bị xâm phạm

Nông dân hạn chế nhận định chất lượng sản phẩm đầu vào

Gía thức ăn, thuốc thú y, thủy sản cao

Chi phí đầu tư cao Tiếp nhận kỹ thuật khuyến nông/ngư hạn chế Dịch bệnh chăn nuôi và thủy sản Nguồn nước bị ô nhiễm

Dịch bệnh

Thức ăn bán taị chỗ ít (đi xa mua)

Hạn chế phát triển mô hình tiêm năng

Diện tích nuôi nhỏ lẻ, gia đình Khuyến ngư/nông Nông dân thiếu đồng thuận và liên kết sản xuất luá - thủy sản Thiếu bò giống để phối Thiếu vốn

Yêú tố tự nhiên Yêú tố kỹ thuật Yêú tố lao động Yêú tố kinh tế

Cây khó khăn của HTX vườn ươm cây giống

Lợi ích từ HTX chưa có Chưa đăng ký kinh doanh Lợi ích từ HTX chưa có Cạnh tranh không tốt của xã viên khi bán sản phẩm Tập quán sản xuất truyền thống Thiếu phương án khả thi trong SX

Thời tiết xấu Xã viên chưa góp vốn cổ phần Thiếu sự hỗ trợ nguồn vốn bên ngoài Thiếu sự tin tưởng giữa nhà sản xuất và khách hàng Thiếu tính tham gia cộng đồng Đầu ra còn thụ động Giá bán thấp, không ổn định Kỹ thuật ươm lạc hậu Thiếu thể chế chính sách hỗ trợ Giá giống cao Chất lượng chưa tốt Trình độ, năng lực chuyên môn cán bộ thấp

Thiếu vốn cho HTX hoạt động Thiếu sự liên kết cho đầu ra sản phẩm Thị trường đầu vào và ra còn nhiều biến động Xuất hiện nhiều sâu, bệnh khó trị (hư lá, bị meo) Thiếu tổ chức/quản lý - Sản xuất -Thị trường -Sử dụng nguồn lực (vốn, con người)

Hoạt động yếu kém của HTX ươm cây giống Bà Hiệp

CCááchch nêunêu vvấấnn đđềề vvàà nguyên

nguyên nhânnhân

•• ViViếếtt dưdướớii ddạạngng câucâu phphủủ đđịịnhnh, , vvíí ddụụ::

không bbáánn đưđượợcc

Không ccóó ttổổ chchứứcc

không đađa ddạạngng không đđáápp ứứngng ththịị hihiếếuu ngưngườờii tiêutiêu ddùùngng

–– ĐĐậậuu tương tương không –– ChưaChưa ccóó kkỹỹ thuthuậậtt chchếế bibiếếnn –– ThThịị trưtrườờngng chchậậmm đưđượợcc mmởở rrộộngng –– Không –– GiGiốốngng không –– GiGiốốngng không –– Vv.Vv.

nguyên nhânnhân ccủủaa ngưngườờii kiakia: :

•• ChChúú ý: ý: CCáácc ggóócc nhnhììnn khkháácc nhaunhau:: –– VVấấnn đđềề ccủủaa ngưngườờii nnààyy llàà nguyên CCầầnn ththảảoo luluậậnn vvàà ththốốngng nhnhấấtt

Chuyển từ “Cây vấn đề” thành “Cây mục tiêu”

Mục đích

Hậu quả 1

Hậu quả 2

Sắn được tiêu thụ hết

Mục tiêu tổng quát

Ng. nhân 3

Mục tiêu cụ thể

Nâng cao tỷ lệ tinh bột Hình thức đáp ứng

Giải pháp

1.1

1.2

1.3

2.1

3.1

3.2

T.tin

T.tin

T.tin

T.tin

T.tin

T.tin

CCááchch viviếếtt câycây mmụụcc tiêutiêu

•• ChuyChuyểểnn ttừừ câucâu phphủủ đđịịnhnh ththàànhnh câucâu khkhẳẳngng đđịịnhnh, , vvíí

ddụụ:: –– ĐĐậậuu không

không bbáánn đưđượợcc  ĐĐậậuu ssảảnn xuxuấấtt rara tiêutiêu ththụụ

hhếếtt

–– ChưaChưa ccóó kkỹỹ thuthuậậtt chchếế bibiếếnn  ÁÁpp ddụụngng kkỹỹ thuthuậậtt chchếế

–– Không

tương bibiếếnn ĐĐậậuu tương Không ccóó ttổổ chchứứcc  HHộộii ngưngườờii trtrồồngng HHồồngng đưđượợcc ththàànhnh llậậpp vvàà hohoạạtt đđộộngng

–– GiGiốốngng không hông chuy

không đađa ddạạngng  GiGiốốngng đưđượợcc đađa ddạạngng hohoáá chuyểểnn ccáácc vvấấnn đđềề bbấấtt khkhảả khkháángng

•• KKhông

GiGiảảii phpháápp ththựựcc hihiệệnn mômô hhììnhnh câycây llúúaa

Tự nhiên

Khuyến nông

Lao động

Thị trường

Nâng cao năng lực

Kiểm soát bệnh

Tăng cường máy móc

Thành lập tổ hùn vốn

Hỗ trợ kỹ thuật sản xuất giống

Xây dựng tổ hợp tác sản xuất

Xây dựng và gia cố đê bao

Tăng lớp tập huấn

Lập dự án vay

Thông tin nông dân kịp thời tình hình sâu bệnh

Vận động nông dân liên kết sx

Cán bộ KN tự nâng cao thêm

Theo dõi lịch thời vụ

Xây dựng nhóm sản xuất cùng mục tiêu

Áp dụng 3giảm- 3tăng để giảm VTNN

Đổi mới phương pháp tập huấn (TL)

Tập huấn quản lý

Nông dân liên kết ký hợp đồng

Tham quan hô hình hiệu quả

Phân vùng qui hoạch theo tiềm năng sinh thái

Hỗ trợ kỹ thuật canh tác

GiGiảảii phpháápp ththựựcc hihiệệnn mômô hhììnhnh CATCAT

Tự nhiên

Khuyến nông

Lao động

Thị trường

Giống

Nâng cao năng lực

Kiểm soát bệnh

Tránh tập trung

Thành lập tổ hùn vốn

Xây dựng và gia cố đê bao khép kính

Tăng lớp tập huấn

Lập dự án vay

Cần qui hoạch cụ thể vùng sản xuất-kết hợp du lịch

Thông tin nông dân kịp thời tình hình sâu bệnh

Chọn lọc cơ sở giống chất lượng địa phương để ký hợp đồng

Cần xác định nhu cầu trước khi mở lớp tập huấn

Xây dựng chợ đầu mối tiêu thụ

Tăng cường xã hội hóa công tác giống

Đổi mới phương pháp tập huấn (TL)

Nhà nước hỗ trợ xây dựng thương hiệu-kỹ thuật sản xuất

Thời gian mở lớp tập huấn hợp lý

GiGiảảii phpháápp ththựựcc hihiệệnn mômô hhììnhnh CNuôi

CNuôi vvàà NTTSNTTSảảnn

Tự nhiên

Khuyến nông

Lao động

Thị trường

Giống

Nâng cao năng lực

Kiểm soát bệnh

Xây dựng các cống để khép kính

Thành lập CLB bò để hùn vốn

Vận động nông dân thành lập nhóm sản xuất

Nâng cao kỹ thuật sinh sản bò

Kiểm tra và vệ sinh chuồng trại

Phổ biến rộng rãi lớp tập huấn nông dân

Thiết kế lại nhóm sản xuất mục tiêu thủy sản

Hỗ trợ vốn mở rộng mô hình kiểu trang trại

Nuôi bò mang tính tập trung

Thành lập tổ, nhóm nuôi trồng TS

Cán bộ khuyến nông tiếp cận thương xuyên hơn với nông dân

Khuyến cáo và tuyên truyền nông dân hạn chế liều lượng thuốc BVTV

Thời gian mở lớp tập huấn hợp lý

Kiểm định giống trước khi nuôi

Giải pháp cho HTX vườn ươm cây giống

Sản xuất theo mùa vụ Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên tham gia vào tổ hợp tác sản xuất Hợp đồng tiêu thụ sản phẩm giữa nhà sản xuất và thương lái

Tạo nguồn tín dụng trong nội bộ HTX Nguồn vốn bên ngoài (NHCS NHNN) Nâng cao năng lực HTX để nông dân thấy được lợi ích Liên kết với cty nhân giống F1 tạo thương hiệu HTX Liên kết thành Tổ hợp tác sản xuất (7-10 hộ) hoạt động có hiệu quả Tăng cường khả năng sử dụng đồng vốn có hiệu quả Liên kết thành Tổ hợp tác sản xuất thống gía bán Quản lý và kiểm nghiệm chất lượng đầu vào (hạt giống) Tập huấn kỹ thuật ươm tiên tiến và phòng trừ sâu, bệnh

Quy hoạch vùng chuyên sản xuất cây giống Thị Trường đầu vào và đầu ra Nâng cao kỹ thuật sản xuất các thành viên HTX Tổ chức lại HTX - Sản xuất - Thị trường - Qủan lý Hô trợ vôn ban đầu cho HTX hoạt động

Giải pháp từ cộng đồng

Giải pháp hỗ trợ từ các ban ngành liên quan và nguồn thông tin thứ cấp

Hoạt động vườn Ươm cây giống Bà Hiệp hoạt động tốt

CCáácc vvấấnn đđềề bbấấtt khkhảả khkháángng

nhiên không

không phphùù hhợợpp

Thiên tai,

4.4. CCáácc vvấấnn đđềề kkỹỹ thuthuậậtt không

1.1. ĐiĐiềềuu kikiệệnn ttựự nhiên tai, đđịịchch hhọọaa 2.2. Thiên 3.3. CCáácc chchíínhnh ssááchch ((đđốốii vvớớii khukhu vvựựcc nhnhỏỏ, , không ttáácc đđộộngng đưđượợcc ttớớii chchíínhnh ssááchch)) không trong ttầầmm chuyểểnn

không trong taytay ccủủaa ddựự áánn ((nuôi nuôi ccấấyy mômô, , chuy , v.v. gengen, , khokho llạạnhnh, v.v.

BBààii ttậậpp xxáácc đđịịnhnh nhunhu ccầầuu thông

thông tintin

•• XâyXây ddựựngng ““câycây vvấấnn đđềề””: : DDựựaa trêntrên bbààii ttậậpp ttììnhnh

phương, , ddựựaa trêntrên

huhuốốngng hohoặặcc ththựựcc ttếế ttạạii đđịịaa phương mmộộtt ssảảnn phphẩẩmm ccụụ ththểể –– ChChúú ý: ý: ChChỉỉ xxáácc đđịịnhnh vvấấnn đđềề đđếếnn ccấấpp 33

•• XâyXây ddựựngng ““câycây mmụụcc tiêutiêu”” ddựựaa trêntrên ““câycây vvấấnn

đđềề”” đãđã xâyxây ddựựngng..

tin: thông tin:

•• XXáácc đđịịnhnh nhunhu ccầầuu thông –– XXáácc đđịịnhnh ccáácc gigiảảii phpháápp thông tin –– XXáácc đđịịnhnh ccáácc thông

tin ccầầnn thuthu ththậậpp đđểể ththựựcc hihiệệnn

ccáácc gigiảảii phpháápp đãđã đđềề rara

HuHuớớngng ddẫẫnn gigiảảngng viênviên

•• ChiaChia llớớpp ththàànhnh 3 3 nhnhóómm, , ccóó ththểể gigiữữ ccáácc nhnhóómm đãđã llậậpp ngngààyy hômhôm trưtrướớcc ((ởở bbààii ttậậpp xâyxây ddựựngng chichiếếnn lưlượợcc marketing) marketing)

•• HuHuớớngng ddẫẫnn ccáácc nhnhóómm xâyxây ddựựngng ““câycây vvấấnn đđềề””

–– NênNên ssửử ddụụngng gigiấấyy A0 A0 vvàà ththẻẻ mmààuu đđểể ddễễ chuy

chuyểểnn ccáácc ““vvấấnn đđềề”” ttừừ chchỗỗ

nnààyy sang

sang chchỗỗ khkháácc

luôn lưulưu ccáácc ccáácc nguyên

nguyên nhânnhân trtrựựcc titiếếpp

–– NhNhắắcc ccáácc nhnhóómm luôn –– LưuLưu ý ý nhnhóómm rràà ququéétt ccáácc ““vvấấnn đđềề”” theotheo 44--5 P5 P –– NênNên ddừừngng llạạii ởở nguyên

nguyên nhânnhân ccấấpp haihai

•• DDẫẫnn ccáácc nhnhóómm xâyxây ddựựngng ““câycây mmụụcc tiêutiêu”” –– CCầầnn bbáámm theotheo câycây vvấấnn đđềề đãđã xâyxây ddựựngng –– LưuLưu ý ý ccúú phpháápp –– NhNhắắcc ccáácc nhnhóómm xxáácc đđịịnhnh gigiảảii phpháápp đđểể đđạạtt đưđượợcc ccáácc ““kkếếtt ququảả ccầầnn đđạạtt””

•• ChoCho ccáácc nhnhóómm bbááoo ccááoo, , bbììnhnh luluậậnn vvàà ttóómm ttắắtt SMART khikhi xâyxây ddựựngng mmụụcc tiêutiêu

–– CCóó ththểể nhnhấấnn mmạạnhnh qui qui ttắắcc SMART

Thông điđiệệpp Thông

•• PhânPhân ttííchch ccẩẩnn ththậậnn trưtrướớcc khikhi rara quyquyếếtt đđịịnhnh ssảảnn

tin đđầầyy đđủủ gigiúúpp chocho hhạạnn chchếế rrủủii roro vvàà giagia

xuxuấấtt vvàà xxáácc đđịịnhnh đưđượợcc ththịị trưtrườờngng đđầầuu rara Thông tin •• Thông tăng llợợii nhunhuậậnn ttừừ ssảảnn xuxuấấtt nông tăng

nông nghinghiệệpp

thông tin

•• CCóó thông cung vvàà ccầầuu ththịị trưtrườờngng tương cung

tin đđầầyy đđủủ, , ssẽẽ gigiúúpp chocho ddựự bbááoo đưđượợcc tương lailai