
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG ĐỒNG THÁP
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: MARKETING NÔNG NGHIỆP
NGÀNH, NGHỀ: NGHIỆP VỤ BÁN HÀNG
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 511/QĐ-CĐCĐ-ĐT ngày 24 tháng 12 năm 2020
của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp)
Đồng Tháp, năm 2020

TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham
khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh
doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.

LỜI GIỚI THIỆU
Giáo trình Marketing Nông nghiệp được biên soạn nhằm cung cấp
nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản về các vấn đề bao gồm: đặc điểm của
marketing nông nghiệp; phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp, xây
dựng kế hoạch marketing sản phẩm nông nghiệp. Giáo trình này là tài liệu dùng
trong giảng dạy và học tập dành cho sinh viên ngành nghiệp vụ bán hàng ở trình
độ trung cấp.
Marketing nông nghiệp sẽ tập trung nghiên cứu sâu hơn về hành vi
khách hàng riêng đối với sản phẩm nông nghiệp. Bởi thị trường sản phẩm nông
nghiệp có những đặc trưng riêng, có những yếu tố tác động đến hành vi người
tiêu dùng mà ở những thị trường khác không có. Là tài liệu có tính chất nhập
môn, giáo trình này trình bày những nguyên lý cơ bản của môn Marketing Nông
nghiệp. Nó được biên soạn thành 3 chương. Chương 1 được dành để giới thiệu
chung về marketing nông nghiệp gồm chức năng, đặc điểm của sản phẩm nông
nghiệp, môi trường của marketing nông nghiệp một số công cụ chung thường
được dung trong phân tích kinh tế. Chương 2
tập trung trình bày về hành vi người tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp. Chương 3
đề cập đến kế hoạch marketing sản phẩm nông nghiệp thong qua việc phân tích
SWOT và xây dựng các chiến lược như chiến lược sản phẩm, cách thức định giá
nông sản, chiến lược phân phối và các chiến lược hỗ trợ kinh doanh nông
nghiệp.
Đồng Tháp, ngày 17 tháng 10 năm 2020
Tham gia biên soạn
Chủ biên
Lê Vi Sa

MỤC LỤC
MỤC LỤC ......................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: NHẬP MÔN MARKETING NÔNG NGHIỆP ........................... 7
1. CHỨC NĂNG CỦA MARKETING NÔNG NGHIỆP................................ 7
1.1 Chức năng làm tăng giá trị của sản phẩm nông nghiệp .......................... 7
1.2 Chức năng thu gom ................................................................................ 8
1.3 Chức năng phân loại và chuẩn hóa ......................................................... 9
2. ĐẶC ĐIỂM CỦA SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP ........................................ 10
2.1 Sản phẩm tiêu dùng cuối cùng ................................................................. 10
2.2 Sản phẩm tiêu dùng trung gian ................................................................ 11
2.3 Sản phẩm là tư liệu sản xuất .................................................................... 11
3.1 Đặc điểm và các yếu tố ảnh hưởng đến cung nông sản ............................ 12
3.1.1 Đặc điểm........................................................................................... 12
3.1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến cung nông sản ......................................... 12
3.2 Đặc điểm và các yếu tố ảnh hưởng đến cầu nông sản .............................. 13
3.2.1 Đặc điểm........................................................................................... 13
3.2.2 Các yếu tố ......................................................................................... 13
4. MÔI TRƯỜNG CỦA MARKETING NÔNG NGHIỆP ............................ 14
4.1 Môi trường vi mô ................................................................................. 14
4.2 Môi trường vĩ mô ................................................................................. 15
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG SẢN PHẨM .... 19
NÔNG NGHIỆP .............................................................................................. 19
1. MÔ HÌNH HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG ............................................ 19
1.1 Đặc trưng người tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp ............................... 19
1.2 Mô hình hành vi người tiêu dùng ......................................................... 20
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng ...................................... 21
1.4 Quá trình thông qua quyết định mua hàng của người tiêu dùng ........... 24

3.2 Địa điểm tiêu dùng............................................................................... 28
3.3 Giá ....................................................................................................... 28
3.4. Các kênh mua sắm .............................................................................. 28
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING SẢN PHẨM NÔNG
NGHIỆP ........................................................................................................... 30
1. PHÂN TÍCH SWOT CHO SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP...................... 30
1.1 Khái niệm ......................................................................................... 30
1.2 Khung phân tích................................................................................... 31
1.3 Thực hành phân SWOT sản phẩm đặc trưng của địa phương ............... 35
2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM NÔNG
NGHIỆP ....................................................................................................... 38
2.1 Chiến lược sản phẩm ........................................................................... 38
2.2 Chiến lược giá ..................................................................................... 44
2.3 Chiến lược phân phối ........................................................................... 55
2.4 Chiến lược hỗ trợ marketing kinh doanh nông nghiệp.......................... 60