PhPháátt tritriểểnn ý ý tưtưởởngng cơcơ hhộộii ththịị
(MOI)/TTầầmm nhnhììnn trưtrườờngng (MOI)/ tương lailai tương
Tầm nhìn phụ thuộc vào
… tình hình thị trường
Thị trường bão hoà
Thị trường tăng trưởng mạnh
… lợi thế cạnh
Chi phí Sản xuất thấp
Sản phẩm độc đáo, chất lượng cao
tranh của chuỗi giá trị
Hãy nhắm tới việc tăng…
số lượng
giá
*
Đánh giá tình hình thị trường
Xác định các cơ hội thị trường – và ý nghĩa của nó
Xu hướng cầu nói chung (giá và số lượng) Thiếu hụt cung Các yêu cầu khi gia nhập thị trường Đã có các nhà đầu tư chưa Đánh giá các đối thủ cạnh tranh và các sản phẩm cạnh tranh
Nghiên cứu thị trường qua phỏng vấn người mua
Đánh giá định tính về những nội dung trên Yêu cầu cụ thể của người mua Xu hướng nhu cầu cụ thể Xác định các cơ hội thị trường thực sự
Phân loại các chiến lược
Ma trận Ansoff về sản phẩm/thị trường
Sản phẩm hiện có
Sản phẩm mới
Chiến lược phát triển sản phẩm
Chiến thâm nhập thị trường (Đầu tư và rủi ro thấp)
Thị trường hiện tại
Chiến lược phát triển thị trường
Chiến lược đa dạng hoá (Đầu tư và rủi ro cao)
Thị trường mới
ChiChiếếnn lưlượợcc thâmthâm nhnhậậpp ththịị trưtrườờngng
•• TTììmm kikiếếmm nhnhữữngng khkhááchch hhààngng mmớớii •• CCảảii titiếếnn chchấấtt lưlượợngng vvàà mmẫẫuu mãmã ssảảnn phphẩẩmm •• TăngTăng cưcườờngng xxúúcc titiếếnn bbáánn hhààngng, , ququảảngng ccááoo ssảảnn
phphẩẩmm
•• HHạạ gigiáá bbáánn nnếếuu mmứứcc gigiáá đđóó vvẫẫnn ttạạoo llợợii nhunhuậậnn
chocho nông nông dân/nh dân/nhóómm
ChiChiếếnn lưlượợcc phpháátt tritriểểnn ssảảnn phphẩẩmm
•• Thu Thu ththậậpp thông thông tin tin ththịị trưtrườờngng xxáácc đđịịnhnh yêuyêu ccầầuu
ssảảnn phphẩẩmm ccủủaa khkhááchch hhààngng
•• TiTiếếnn hhàànhnh ththửử nghinghiệệmm ssảảnn xuxuấấtt ssảảnn phphẩẩmm ddựựaa
theotheo điđiềềuu kikiệệnn sinhsinh ththááii
•• ÁÁpp ddụụngng kkỹỹ thuthuậậtt nângnâng caocao chchấấtt lưlượợngng ssảảnn
phphẩẩmm
•• XXúúcc titiếếnn bbáánn hhààngng, , cung cung ccấấpp thông thông tin tin ssảảnn
phphẩẩmm mmớớii đđếếnn khkhááchch hhààngng
ChiChiếếnn lưlượợcc phpháátt tritriểểnn ththịị trưtrườờngng
•• Thu Thu nhnhậậpp thông thông tin tin vvềề ccáácc đđốốii tưtượợngng khkhááchch
hhààngng nnààyy
thông tin •• TTììmm hihiểểuu thông
tin vvềề ccáácc chi chi phphíí vvàà ccáácc rrủủii roro ccóó ththểể ggặặpp phphảảii khikhi phânphân phphốốii hhààngng đđếếnn khkhááchch hhààngng
ChiChiếếnn lưlượợcc đađa ddạạngng hhóóaa ssảảnn phphẩẩmm
•• XXáácc đđịịnhnh ssảảnn phphẩẩmm mmớớii ccóó titiềềmm năngnăng ththịị trưtrườờngng không không
((xuxu ththếế gigiáá, , ccóó nhinhiềềuu ngưngườờii muamua không không))
•• SSảảnn xuxuấất/canh t/canh ttáácc vvớớii ssốố lưlượợngng baobao nhiêu nhiêu •• TTììmm kikiếếmm ccáácc kênhkênh phânphân phphốốii vvàà đđịịaa điđiểểmm bbáánn hhààngng
titiềềmm năngnăng
•• TiTiềềmm kikiếếmm kkỹỹ thuthuậậtt ssảảnn xuxuấấtt, , ttậậnn ddụụngng ssựự hhỗỗ trtrợợ ttừừ ccáácc
cơcơ quanquan kkỹỹ thuthuậậtt
•• ThiThiếếtt kkếế chichiếếnn lưlượợcc xxúúcc titiếếnn bbáánn hhààngng thâmthâm nhnhậậpp ththịị
trưtrườờngng
•• ThiThiếếtt llậậpp quanquan hhệệ vvớớii thuthu gomgom, , doanh
doanh nghinghiệệpp
Loại chiến lược đối với cá tra&basa ở ĐBSCL
Phổ biến trước tranh chấp thương mại
Sản phẩm hiện có
Sản phẩm mới
r
G i á t
Thị trường hiện tại
Cá P hi l ê (M ỹ )
ị g i a t ă n g ( M ỹ )
Giá trị gia tăng (EU, ASEAN)
Thị trường mới
Cá Phi lê (Mỹ, EU, ASEAN)
Phổ biến sau tranh chấp thương mại
Thông điđiệệpp Thông
•• CCóó ttầầmm nhnhììnn ththịị trưtrườờngng ttốốtt, , ssẽẽ khai khai ththáácc đưđượợcc cơcơ
hhộộii ththịị trưtrườờngng đđúúngng llúúcc