PhPháátt tritriểểnn ý ý tưtưởởngng cơcơ hhộộii ththịị

(MOI)/TTầầmm nhnhììnn trưtrườờngng (MOI)/ tương lailai tương

Tầm nhìn phụ thuộc vào

… tình hình thị trường

Thị trường bão hoà

Thị trường tăng trưởng mạnh

… lợi thế cạnh

Chi phí Sản xuất thấp

Sản phẩm độc đáo, chất lượng cao

tranh của chuỗi giá trị

Hãy nhắm tới việc tăng…

số lượng

giá

*

Đánh giá tình hình thị trường

Xác định các cơ hội thị trường – và ý nghĩa của nó

 Xu hướng cầu nói chung (giá và số lượng)  Thiếu hụt cung  Các yêu cầu khi gia nhập thị trường  Đã có các nhà đầu tư chưa  Đánh giá các đối thủ cạnh tranh và các sản phẩm cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường qua phỏng vấn người mua

 Đánh giá định tính về những nội dung trên  Yêu cầu cụ thể của người mua  Xu hướng nhu cầu cụ thể  Xác định các cơ hội thị trường thực sự

Phân loại các chiến lược

Ma trận Ansoff về sản phẩm/thị trường

Sản phẩm hiện có

Sản phẩm mới

Chiến lược phát triển sản phẩm

Chiến thâm nhập thị trường (Đầu tư và rủi ro thấp)

Thị trường hiện tại

Chiến lược phát triển thị trường

Chiến lược đa dạng hoá (Đầu tư và rủi ro cao)

Thị trường mới

ChiChiếếnn lưlượợcc thâmthâm nhnhậậpp ththịị trưtrườờngng

•• TTììmm kikiếếmm nhnhữữngng khkhááchch hhààngng mmớớii •• CCảảii titiếếnn chchấấtt lưlượợngng vvàà mmẫẫuu mãmã ssảảnn phphẩẩmm •• TăngTăng cưcườờngng xxúúcc titiếếnn bbáánn hhààngng, , ququảảngng ccááoo ssảảnn

phphẩẩmm

•• HHạạ gigiáá bbáánn nnếếuu mmứứcc gigiáá đđóó vvẫẫnn ttạạoo llợợii nhunhuậậnn

chocho nông nông dân/nh dân/nhóómm

ChiChiếếnn lưlượợcc phpháátt tritriểểnn ssảảnn phphẩẩmm

•• Thu Thu ththậậpp thông thông tin tin ththịị trưtrườờngng xxáácc đđịịnhnh yêuyêu ccầầuu

ssảảnn phphẩẩmm ccủủaa khkhááchch hhààngng

•• TiTiếếnn hhàànhnh ththửử nghinghiệệmm ssảảnn xuxuấấtt ssảảnn phphẩẩmm ddựựaa

theotheo điđiềềuu kikiệệnn sinhsinh ththááii

•• ÁÁpp ddụụngng kkỹỹ thuthuậậtt nângnâng caocao chchấấtt lưlượợngng ssảảnn

phphẩẩmm

•• XXúúcc titiếếnn bbáánn hhààngng, , cung cung ccấấpp thông thông tin tin ssảảnn

phphẩẩmm mmớớii đđếếnn khkhááchch hhààngng

ChiChiếếnn lưlượợcc phpháátt tritriểểnn ththịị trưtrườờngng

•• Thu Thu nhnhậậpp thông thông tin tin vvềề ccáácc đđốốii tưtượợngng khkhááchch

hhààngng nnààyy

thông tin •• TTììmm hihiểểuu thông

tin vvềề ccáácc chi chi phphíí vvàà ccáácc rrủủii roro ccóó ththểể ggặặpp phphảảii khikhi phânphân phphốốii hhààngng đđếếnn khkhááchch hhààngng

ChiChiếếnn lưlượợcc đađa ddạạngng hhóóaa ssảảnn phphẩẩmm

•• XXáácc đđịịnhnh ssảảnn phphẩẩmm mmớớii ccóó titiềềmm năngnăng ththịị trưtrườờngng không không

((xuxu ththếế gigiáá, , ccóó nhinhiềềuu ngưngườờii muamua không không))

•• SSảảnn xuxuấất/canh t/canh ttáácc vvớớii ssốố lưlượợngng baobao nhiêu nhiêu •• TTììmm kikiếếmm ccáácc kênhkênh phânphân phphốốii vvàà đđịịaa điđiểểmm bbáánn hhààngng

titiềềmm năngnăng

•• TiTiềềmm kikiếếmm kkỹỹ thuthuậậtt ssảảnn xuxuấấtt, , ttậậnn ddụụngng ssựự hhỗỗ trtrợợ ttừừ ccáácc

cơcơ quanquan kkỹỹ thuthuậậtt

•• ThiThiếếtt kkếế chichiếếnn lưlượợcc xxúúcc titiếếnn bbáánn hhààngng thâmthâm nhnhậậpp ththịị

trưtrườờngng

•• ThiThiếếtt llậậpp quanquan hhệệ vvớớii thuthu gomgom, , doanh

doanh nghinghiệệpp

Loại chiến lược đối với cá tra&basa ở ĐBSCL

Phổ biến trước tranh chấp thương mại

Sản phẩm hiện có

Sản phẩm mới

r

G i á t

Thị trường hiện tại

Cá P hi l ê (M ỹ )

ị g i a t ă n g ( M ỹ )

Giá trị gia tăng (EU, ASEAN)

Thị trường mới

Cá Phi lê (Mỹ, EU, ASEAN)

Phổ biến sau tranh chấp thương mại

Thông điđiệệpp Thông

•• CCóó ttầầmm nhnhììnn ththịị trưtrườờngng ttốốtt, , ssẽẽ khai khai ththáácc đưđượợcc cơcơ

hhộộii ththịị trưtrườờngng đđúúngng llúúcc