PhPhổổ bibiếếnn tin ththịị Thông tin Thông trưtrườờngng
PhPhổổ bibiếếnn thông
thông tin
tin ththịị trưtrườờngng
•• LLiêniên hhệệ trtrựựcc titiếếpp •• TThamham quanquan ttớớii ccáácc khukhu chchợợ ttạạii đôđô ththịị •• HHọọpp vvớớii ccáácc thương
thương nhânnhân vvàà chchủủ cơcơ ssởở
chchếế bibiếếnn
•• TThamham quanquan chchééoo ttớớii ccáácc khukhu vvựựcc ssảảnn
xuxuấấtt khkháácc
•• XXâyây ddựựngng chương
chương trtrììnhnh phpháátt thanh
thanh vvàà
truytruyềềnn hhììnhnh
LiênLiên hhệệ trtrựựcc titiếếpp
•• CCáácc ccááchch::
–– TTớớii ttừừngng ngưngườờii –– HHọọpp chiachia ssẻẻ vvàà phphổổ bibiếếnn thông
thông tin
tin ththịị
trưtrườờngng
•• VaiVai tròtrò ccủủaa ccáánn bbộộ hhỗỗ trtrợợ::
–– TrTrựựcc titiếếpp phphổổ bibiếếnn thông
thông tin
tin ththịị trưtrườờngng
khuyên vvàà ccáácc llờờii khuyên
LiênLiên hhệệ trtrựựcc titiếếpp
TTổổ chchứứcc hhọọpp vvớớii nôngnông dândân đđểể chiachia ssẻẻ thông thông tin tin ththịị trưtrườờngng
ChuChuẩẩnn bbịị nông dândân thông tin tin ththịị trưtrườờngng ccủủaa nông
trong marketing mmàà ngưngườờii dândân trong
thông tin/ tin/ssốố liliệệuu ccóó liênliên quanquan nhnhấấtt ttừừ
lôgic/hệệ ththốốngng
tin mmàà bbạạnn ssẽẽ trtrììnhnh bbààyy.. thông tin
HHậậuu ccầầnn
RRàà sosoáátt nhunhu ccầầuu thông trưtrướớcc khikhi hhọọpp RRàà sosoáátt ccáácc vvấấnn đđềề vvềề marketing khukhu vvựựcc ccủủaa bbạạnn đangđang ggặặpp phphảảii LLựựaa chchọọnn ccáácc thông cơcơ ssởở ddữữ liliệệuu ccủủaa bbạạnn TrTrììnhnh bbààyy mmộộtt ccááchch lôgic/h ChuChuẩẩnn bbịị ccáácc ssốố liliệệuu, , bibiểểuu đđồồ, , sơsơ đđồồ đđểể trtrựựcc quanquan hhóóaa ccáácc thông ĐĐểể ngưngườờii dândân quyquyếếtt đđịịnhnh vvàà đđịịaa điđiểểmm ccủủaa cucuộộcc hhọọpp BBốố trtríí chchỗỗ ngngồồii saosao chocho ccáácc ththàànhnh viênviên đđềềuu ccóó ththểể nghe, , nhnhììnn ththấấyy phphầầnn trtrììnhnh bbààyy vvàà thamtham giagia vvààoo ththảảoo nghe luluậậnn
ThamTham quanquan ttớớii ccáácc khukhu chchợợ ttạạii đôđô ththịị
•• LLợợii ííchch::
–– NhNhììnn ttậậnn mmắắtt: :
nông ssảảnn đưđượợcc muamua bbáánn, ,
–– ĐôiĐôi khikhi, , ccáácc cơcơ hhộộii marketing
marketing đưđượợcc xxáácc đđịịnhnh
trong ccáácc chuy trong
chuyếếnn điđi nhưnhư vvậậyy..
•• VaiVai tròtrò ccủủaa ccáánn bbộộ hhỗỗ trtrợợ: :
–– chchọọnn ththịị trưtrườờngng hohoặặcc khukhu chchợợ ccầầnn thamtham quanquan
•• LoLoạạii vvàà ssốố lưlượợngng ccáácc nông •• KiKiểểmm tratra gigiáá bbáánn, , •• QuanQuan ssáátt ssốố lưlượợngng vvàà loloạạii ngưngườờii bbáánn, , ngưngườờii muamua •• HHỏỏii nhnhữữngng ngưngườờii nnààyy ccáácc câucâu hhỏỏii liênliên quanquan. .
HHọọpp vvớớii ccáácc thương
thương nhânnhân vvàà chchủủ cơcơ ssởở chchếế
bibiếếnn
•• LLợợii ííchch::
–– NgưNgườờii dândân đưđượợcc nghe trtrựựcc titiếếpp nghe
–– CCáácc ttáácc nhânnhân trong trong chuchuỗỗii gigiáá trtrịị ccùùngng đưđượợcc hưhưởởngng llợợii •• VaiVai tròtrò ccủủaa ccáánn bbộộ hhỗỗ trtrợợ/c/cáánn bbộộ ttậậpp huhuấấnn: : –– TTổổ chchứứcc vvàà ththúúcc
đđẩẩyy
ThamTham quanquan chchééoo ttớớii ccáácc khukhu vvựựcc ssảảnn xuxuấấtt khkháácc
thông tin
tin ththịị trưtrườờngng ttừừ
•• GiGiúúpp ngưngườờii dândân titiếếpp ccậậnn ttớớii thông nhnhữữngng ngưngườờii ssảảnn xuxuấấtt khkháácc nhưnhư: : –– ĐiĐiểểmm mmạạnhnh, , điđiểểmm hhạạnn chchếế ccủủaa ccáácc gigiốốngng mmớớii, , –– CCáácc ccááchch llààmm giagia tăngtăng gigiáá trtrịị ssảảnn phphẩẩmm, , –– CCáácc hhììnhnh ththứứcc vvàà phương –– NhNhữữngng kinhkinh nghi
phương titiệệnn lưulưu khokho phphùù hhợợpp,,
nghiệệmm ththàànhnh công công vvềề llààmm marketing marketing theotheo
–– ĐĐiiểểmm mmạạnhnh vvàà điđiểểmm yyếếuu ccủủaa mmộộtt ssốố ththịị trưtrườờngng hay hay
nhnhóómm, ,
ngưngườờii muamua ccụụ ththểể, ,
•• VaiVai tròtrò ccủủaa ccáánn bbộộ hhỗỗ trtrợợ/t/tậậpp huhuấấnn: :
–– V.vV.v……
–– TTổổ chchứứcc vvàà ththúúcc đđẩẩyy
XâyXây ddựựngng Chương trtrììnhnh phpháátt thanh Chương
thanh vvàà truytruyềềnn hhììnhnh
•• VaiVai trtròò ccủủaa ccáánn bbộộ hhỗỗ trtrợợ:: HoHoạạtt đđộộngng ccóó ththểể::
•• CCáácc kênhkênh ccóó ththểể:: thanh xãxã –– TruyTruyềềnn thanh –– TruyTruyềềnn hhììnhnh huyhuyệệnn
–– BiBiênên ttậậpp vvàà đđọọcc ccáácc bbảảnn tin nông dândân, , thương –– MMờờii nông
tin ththịị trưtrườờngng
•• ChChúú ý:ý:
vvềề nhnhữữngng kinhkinh nghi thương nhânnhân vvàà chchủủ ccáácc cơcơ ssởở chchếế bibiếếnn nnóóii nghiệệmm ccủủaa hhọọ vvàà chiachia ssẻẻ ccáácc thông tin. thông tin.
nghe, , –– ThThờờii giangian phpháátt ssóóngng phphảảii vvààoo ththờờii điđiểểmm mmàà đđốốii tưtượợngng nghe
nhnhììnn không không bbậậnn bbịịuu vvớớii công
công viviệệcc hhààngng ngngààyy ccủủaa hhọọ. . –– XemXem xxéétt ssựự khkháácc nhaunhau vvềề ththờờii giangian gigiữữaa namnam vvàà nnữữ. . –– LLựựaa chchọọnn ngôn ngôn ngngữữ phpháátt ssóóngng..
XâyXây ddựựngng bbảảnn tintin
•• ChChúú ý:ý:
nghe vvẫẫnn hihiểểuu))
–– ĐĐốốii tưtượợngng llàà aiai –– hhàànhnh vănvăn phphùù hhợợpp –– NgNgắắnn ggọọnn ((nnếếuu ccắắtt mmàà ngưngườờii nghe –– NênNên ccóó llờờii khuyên
khuyên sausau bbảảnn tintin
BBààii ttậậpp phphổổ bibiếếnn thông
thông tin
tin ththịị trưtrườờngng
•• XâyXây ddựựngng mmộộtt trong
trong ccáácc kkếế hohoạạchch sausau::
–– TTổổ chchúúcc mmộộtt huyhuyếếnn thamtham quanquan ((siêusiêu ththịị, , mômô hhììnhnh ssảảnn
xuxuấấtt, , v.vv.v……))
•• MMụụcc tiêutiêu ((llààmm ggìì?)?) •• ĐĐốốii tưtượợngng ((chocho aiai?)?) •• CCáácc hohoạạtt đđộộngng ((ccụụ ththểể hohoáá mmụụcc tiêutiêu –– llààmm ggìì?)?) •• TTổổ chchứứcc::
–– ĐĐầầuu vvààoo ((ccáácc ngunguồồnn llựựcc –– nhânnhân, , vvậậtt, , ttààii llựựcc)) –– TiTiềềnn trtrạạmm
•• NgânNgân ssááchch ((ưướớcc lưlượợngng))
•• SoSoạạnn 1 1 bbảảnn tin
tin ththịị trưtrườờngng chocho truytruyềềnn thanh
thanh xãxã
–– TTổổ chchứứcc cucuộộcc hhọọpp ((llààmm ggìì, , ởở đâuđâu, , vvớớii aiai, , baobao lâulâu, , v.vv.v……) ) chung:: –– CCấấuu trtrúúcc chung
ChiaChia ssẻẻ
•• Trong
khuyên chocho nông
Trong ththựựcc ttếế, , rrấấtt ththậậnn trtrọọngng trong đưađưa rara llờờii khuyên –– ChưaChưa hihiểểuu rõrõ, , chưa
trong viviệệcc , do? nông dândân, do? chưa hihiểểuu sâusâu vvềề ccáácc
qui qui luluậậtt
–– ChưaChưa hihiểểuu rõrõ ththựựcc titiễễnn –– ThiThiếếuu kinhkinh nghi
nghiệệmm
Thông điđiệệpp Thông
•• XXáácc đđịịnhnh ccááchch cung
tin ssảảnn phphẩẩmm
thông tin
cung ccấấpp thông đưđượợcc ssảảnn xuxuấấtt rara ccủủaa nhnhóóm/tm/tổổ đđếếnn ngưngườờii muamua mmộộtt ccááchch đđầầyy đđủủ vvàà rrỏỏ rrààngng