intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Marketing nông nghiệp - Thu thập thông tin thị trường

Chia sẻ: Nguyễn Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

152
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thu thập thông tin thị trường Loại thông tin thị trường nào cần thu thập • Thu thập thông tin mang tính chọn lọc (chỉ thu thập thông tin cần thiết) • Dựa vào các câu hỏi/vấn đề của người nông dân

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing nông nghiệp - Thu thập thông tin thị trường

  1. Thu thập th thông tin thị trường tin th
  2. Loại thông tin thị trường nào cần thu thập Lo tin th • Thu thập thông tin Thu th tin mang tính chọn lọc mang (chỉ thu thập thông Hiện giá rau cải ở xã là bao tin cần thiết) tin nhiêu? • Dựa vào các câu hỏi/vấn đề của người nông dân
  3. Thông tin thị trường?: Giá cả Cầu Cung Đầu vào •Địa chỉ •người cung cấp vật tư •Yêu cầu (Ch.lượng, S.lượng •Chi phí vận chuyển S. •Loại và chất lượng vật tư •Giá •Giá vật tư •Thời gian •V.v… •V.v…
  4. Các câu hỏi về thị trường mà nông dân thường hỏi • Tôi nên sử dụng vật tư nào? • Những cây trồng/sản phẩm mới nào cho thu nhập cao hơn? • Giá mua vào hiện tại tại thị trường x của sản phẩm y là gì? • Giá mua vào của công ty z là bao nhiêu? • Ai là người mua sản phẩm w trong khu vực? Liệu tôi Ai trong Li có địa chỉ của người đó không? • Giá của ngành hàng y lúc trái vụ là bao nhiêu? • Liệu tôi có nên dự trữ/lưu kho sản phẩm không? LưuLưu kho và bán thế nào? • Giá của ngành hàng x trong năm sau tăng lên hay giảm trong hay gi xuống
  5. Các loại thông tin thị trường tin th Nhóm/loại thông tin thị Ví dụ cụ thể về thông tin tin th trường Địa điểm và địa chỉ liên hệ của người/cơ quan cung cấp vật tư 1. Vật tư 1. Loại và chất lượng của các loại vật tư Giá của các loại vật tư Độ lớn của thị trường địa phương, khu vực và quốc gia 2. Nhu cầu 2. Nhu khu Mức tăng trưởng và xu thế của cầu Tính mùa vụ của cầu Địa điểm và địa chỉ liên hệ 3. Người mua 3. Ngư Yêu cầu về số lượng Cầu theo mùa vụ Yêu cầu về chất lượng Những yêu cầu về đóng gói Giá mua Các điều kiện thanh toán Các dịch vụ hỗ trợ được cung cấp (vật tư, vốn, v.v…) v.v Giá mua hiện tại tại các thị trường khác nhau 4. Giá 4. Gi Sự khác nhau về giá giữa các loại sản phẩm và chất lượng của sản phẩm Tính mùa vụ của giá Sự dao động của giá giữa các vụ Xu thế giá Các khu vực cung cấp chính 5. Sự cạnh tranh 5. Chất lượng sản phẩm từ các khu vực khác nhau Tính mùa vụ của các khu vực cung ứng khác nhau Nhập khẩu Vận chuyển 6. Các chi phí marketing 6. chi ph Phí chợ/thuế Các loại phí không chính thức khác
  6. Bài tập xác định loại thông tin thị trường tin th cần thu thập • Chia nhóm Mỗi nhóm xác định một sản phẩm/ngành hàng • Liệt kê các câu hỏi thường gặp liên quan đến thị trường • – Ví dụ: Trồng giống nào? Tr • Lập danh mục các loại thông tin cần thu thập từ các câu hỏi tin đó: Một câu hỏi có thể cần thu thập nhiều thông tin khác tin kh nhau mới đủ trả lời – Ví dụ: Các giống bắp hiện có trên thị trường; ưu nhược điểm của ưu mỗi loại; yêu cầu sinh thái mỗi loại; v.v… yêu v.v • Lập bảng “loại thông tin – ai biết” tin
  7. Loại thông tin – ai biết Lo tin Loại thông tin cần thu thập TT (Những) ai biết - cần hỏi ai tin ai Vật tư đầu vào 1 Đại lý vật tư nông nghiệp - Phân bón - Thuốc trừ sâu Đại lý vật tư nông nghiệp - Giống Công ty giống cây trồng -… Nhu cầu thị trường 2 - Yêu cầu chất lượng Công ty X, khách hàng X, kh - Yêu cầu chế biến (như trên) -… 3 Người mua … -…
  8. Chú ý: Ch • Một câu hỏi: – Có thể chỉ cần tìm hiểu một vấn đề để trả lời – Có thể cần tìm hiểu nhiều vấn đề: • “Trồng giống nào?”: – Các giống bắp hiện có trên thị trường; – ưu nhược điểm của mỗi loại; – Yêu cầu sinh thái mỗi loại; v.v… v.v
  9. Các nguồn thông tin thị trường chính tin th Thông tin thứ cấp Thành viên Báo chí thị trường Truyền hình Thương nhân Báo cáo, kết quả và nhà chế biến nghiên cứu (hội thảo) Cán bộ khuyến Đài phát thanh nông khác Internet Nhà nghiên cứu thị trường
  10. Thu thập thông tin từ các thành viên thị th tin trường • Các công cụ áp dụng – Phỏng vấn bán cấu trúc – Bảng kiểm – Quan sát trực tiếp
  11. Phỏng vấn bán cấu trúc Ph • Là trao đổi mở xung quanh một số vấn đề hoặc chủ đề cụ thể • Cho phép thu thập thông tin một cách linh hoạt và tin chính xác • Xây dựng và thử nghiệm bảng kiểm trước khi phỏng vấn bán cấu trúc
  12. Một số gợi ý khi phỏng vấn bán cấu trúc khi • Thái độ thân thiện và thoải mái • Tiếp xúc bằng mắt • Hỏi các câu hỏi trực tiếp và rõ ràng. Tránh các Tr câu hỏi mập mờ hoặc câu hỏi có nhiều phương án trả lời. • Sử dụng các câu hỏi 5W (Cái gì, khi nào? ở khi đâu? Tại sao? Như thế nào? Và bao nhiêu để Như thăm dò thông tin • Tránh định hướng câu trả lời khi đưa ra câu hỏi
  13. Một số gợi ý khi phỏng vấn bán cấu trúc khi • Tránh đặt câu hỏi nhạy cảm trước khi bạn chắc chắn rằng bạn đã lấy được lòng tin của người cung cấp thông tin tin • Bày tỏ sự quan tâm và chú ý vào những gì người cung cấp thông tin đang nói tin đang • Làm cho người cung cấp thông tin nghĩ rằng họ là tin ngh chuyên gia • Không ngắt lời khi họ đang nói và giữ yên lặng để khuyến khích họ • Làm rõ thông tin khi cần thiết tin khi • Diễn giải lại thông tin để đảm bảo bạn hiểu đúng thông tin điệp từ người cung cấp thông tin
  14. Một số gợi ý khi phỏng vấn bán cấu trúc khi • Đặt câu hỏi khi bạn nghi ngờ về độ chính xác của thông tin (ví dụ: đưa ví dụ về các thông tin đưa tin đối lập thu thập được từ các nguồn khác) • Ghi chép các thông tin hoặc ghi âm cuối buổi tin ho phỏng vấn • Tránh phỏng vấn, thảo luận dài (không nên kéo th dài quá 30 phút). Thành viên thị trường là 30 ph ). Th những người rất bận • Tạo cơ hội cho người cung cấp thông tin đưa ra tin đưa các câu hỏi (lúc ban đầu, trong và sau khi phỏng ban trong vấn)
  15. Kỹ năng phỏng vấn
  16. Kỹ năng phỏng vấn Cái gì? Như thế nào? Tại sao? Ai?
  17. Bảng kiểm • Là danh sách các vấn đề và câu hỏi hướng dẫn trong quá trình phỏng vấn bán cấu trúc • Bảng kiểm giúp người phỏng vấn nhớ các nội dung chính cần thảo luận dung ch • Cần chuẩn bị các bảng kiểm khác nhau cho các thành viên thị trường khác nhau
  18. Ví dụ về bảng kiểm •Bảng kiểm (Thương lái giống bắp tại huyện) Các giống bắp và Các giống bắphiện có ở chợ 1. a. chất lượng Chất lượng các giống ngô tại chợ b. Điểm mạnh và điểm hạn chế của mỗi loại giống c. 1.Bán giống Các giống bắp được mua và bán a. Lượng giống ngô được mua và bán(đối với mỗi loại giống khác b. nhau) Xu thế bán của mỗi loại giống và các lý do c. Xu thế bán và giá trong tương lai, các lý do d. Các điều khoản/điều kiện đi kèm với việc bán giống e. 1.Người cung cấp giống a.Những người cung cấp giống và địa điểm của họ b.Những thay đổi về người cung cấp giống trong 3 năm qua (số năm lượng, địa điểm, lượng mua và bán), các lý do ), c.Các vấn đề trong cung cấp giống 1.Các cản trở và các cơ a.Những cản trở chính đối với việc phát triển kinh doanh hạt giống hội b.Các giải pháp cho các vấn đề này c.Các cơ hội chính để phát triển kinh doanh hạt giống d.Những yếu tố đóng góp/tạo điều kiện cho sự phát triển này e.Những đề xuất giúp người nông dân tăng cường sự tiếp cận tới nguồn giống
  19. Bài tập xây dựng bảng kiểm • Chọn ít nhất 2-3 thành viên thị trường nhóm th bạn sẽ phỏng vấn • Dựa trên nhu cầu thông tin đã xác định, xây tin xây dựng bảng kiểm cho mỗi loại thành viên thị trường đã lựa chọn. • Thời gian: 30 phút 30 ph • Vật liệu: Giấy Ao Gi
  20. Quan sát trực tiếp Quan • Thu thập các Thu th thông tin định tin tính thông qua qua quan sát quan • Còn được dùng để kiểm chứng thông tin
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2