84
HNUE JOURNAL OF SCIENCE
Social Sciences 2024, Volume 69, Issue 1, pp. 84-91
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn
DOI: 10.18173/2354-1067.2024-0009
MASQUERADE MASK
AND TEXT PERFORMANCE
IN LE ANH HOAI'S PROSE
Ngo Thi Ngoc Diep*1 and Phan Bang Tuyet Tram2
1Faculty of Primary Education, Sai Gon
University, Ho Chi Minh city, Vietnam
2Western Australian International School System,
Ho Chi Minh city, Vietnam
*Corresponding author: Ngo Thi Ngoc Diep,
e-mail: ntndiep@sgu.edu.vn
Received December 24, 2023.
Revised January 28, 2024.
Accepted February 17, 2024.
Abstract. Le Anh Hoai's prose with unique artistic
"plays" has attracted readers’ attention, giving
them a new and interesting feeling in their
interpretation. Our research delves deeply into two
forms of "play" that reveal Le Anh Hoai's creative
and innovative abilities in leading and arranging
works: masquerade masks and text performances.
Examining these two forms from game theory helps
to describe and explain more clearly the writer's
strategy - a way of playing that is full of improvisation
but has artistic intent, thereby searching for hidden
philosophies and thoughts, as well as opening up
positively interactive reading for readers.
Keywords: Le Anh Hoai, masquerade mask, text
performance, game theory.
MẶT NẠ GIẢ TRANG
VÀ TRÌNH DIỄN VĂN BẢN
TRONG VĂN XUÔI LÊ ANH HOÀI
Ngô Th Ngc Dip*1 Phan Băng Tuyết Trâm2
*1Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sài Gòn,
Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
2Trường TH-THCS-THPT Tây Úc, Tp. Hồ Chí
Minh, Việt Nam
*Tác gi liên h: Ngô Th Ngc Dip,
email: ntndiep@sgu.edu.vn
Ngày nhận bài: 24/12/2023.
Ngày sửai: 28/1/2024.
Ngày nhận đăng: 17/2/2024.
Tóm tắt. Văn xuôi Lê Anh Hoài với những ch
chơinghệ thuật đặc sắc đã thu hút sự quan tâm
của độc giả, mang đến cho họ cảm giác mới lạ, thú
vị trong tiếp nhận. Nghiên cứu của chúng i đi sâu
tìm hiểu hai nh thức chơibộc lộ khả năng ng
tạo, phá ch trong dẫn dắt, sắp đặt tác phẩm của
Lê Anh Hoài là mặt nạ giả trang và trình diễn văn
bản. Soi chiếu hai nh thức này từ lí thuyết trò
chơi giúp mô tả, luận giải rõ hơn thủ pháp của nhà
văn - một lối chơi đầy ngẫu hứng nhưng có ý đồ
nghệ thuật, qua đó kiếm tìm những triết lí, suy tư
ẩn giấu cũng như khơi mởch đọc tương tác tích
cực cho độc giả.
Từ khóa: Anh Hoài, mặt nạ giả trang, trình diễn
văn bản, thuyết trò chơi.
1. M đầu
Trò chơi là mt khuynh hướng thm mĩ ni bt ca văn chương hu hin đại nói chung và
văn hc hu hin đại Vit Nam nói riêng. Quan nim sáng to văn chương như mt trò chơi ngôn
ng đã góp phn thay đổi din mo, khng định sc sng ca nn văn hc nước nhà trong bi
cnh hi nhp văn hóa thế gii. thuyết trò chơi đã khơi m s tìm tòi, th nghim nhiu cách
chơi ngh thut vi nhng kết tinh độc đáo. Mt n gi trang và trình din văn bn là nhng th
pháp ca cuc chơi trn thut, chơi văn bn mà bàn tay “đo dinca tác gi bc l nét. Chúng
to ra hiu ng hài hước, y nhiu, tăng tính thách đố người đọc, khơi gi nhiu ý nghĩa đa tng,
đa chiu cho tác phm, góp phn bc l tư tưởng, quan nim ca tác giả. Đây là hai hình thc
chơi mà Lê Anh Hoài s dng khá thành công, góp phn to nên nét đặc sc riêng cho thế gii
ngh thut, gây n tượng bt ng, kích thích s khám phá ca độc gi.
Mt n gi trang và trình diễn văn bản trong văn xuôi Lê Anh Hoài
85
Tính cht trò chơi trong văn xuôi Lê Anh Hoài đã được mt s nhà nghiên cu quan tâm qua
tìm hiu nhng sáng to ngh thut theo khuynh hướng hu hin đại, đặc bit là mt s nét lp
d, ngu hng, mi l trong li viết. Vi tham lun Chuyn tình mùa tp kĩ - Mt bài tp lp d
có ý đồ khuynh hướng hu hin đại đọc ti bui ta đàm gii thiu tiu thuyết Chuyn tình
mùa tp , Dư Th Hoàn cho rng Lê Anh Hoài đã th nghim trò chơi văn chương trong n lc
ch tân ngh thut: Liu s hng ht, lch pha và rã đám trong cu trúc phi chăng cũng nm
trong trò chơi ca Lê Anh Hoài? Nếu đúng như vy thì Lê Anh Hoài đã c ý to ra mt trt t o?
Hay mt trt t giả?… Cũngth xem đó là mt cuc phiêu lưu vô tăm tích trong n lc ch
tân ca Lê Anh Hoài chăng?” [9]. Trong bài Lê Anh Hoài - Tp kĩ ca nhng d truyn đăng trên
Tp chí ng Hương, Thái Phan Vàng Anh gi sáng tác ca Lê Anh Hoài là “nhng d truyn ca
thi tp kĩ”, quan tâm đến li viết hn độn, đứt gãy, giu nhi đậm du n hu hin đại: th
nói, là mt tay chơi th thit lm trò và bng nhng cách k chuyn đặc bit, Lê Anh Hoài đã có
vai trò tiên phong trong vic khng định mt th văn chương mang hình hài, din mo khác trước,
văn chương hu hin đại [1]. Tác gi Hoài Nam gi li dung hp, lng ghép gia các truyn
ngn trong tp Ni snhng khuôn hình vi tiu thuyết Vườn thượng uyn ca Lê Anh Hoài
là “nhng chng xếp chữ”: “… gia chúng có mt s liên đới nht định v cu trúc bên trong, tôi
tm gi là nhng chng xếp ch, theo kiu riêng ca Lê Anh Hoài [11]. Khi gii thiu tp truyn
Ni s nhng khuôn nh, Phùng Gia Thế cũng nhn mnh hướng đi riêng ca Lê Anh Hoài
trong thế gii d truyn đặc thù: th xem truyn ngn ca Lê Anh Hoài là mt th nghim
mi mẻ, đầy tính và tinh thn phn tnh v ngh thut ca mt ngh sĩ luôn đầy p ý tưng sáng
to và rt nhiu khi b mc kt gia chúng [12]… Có th thy, vi người ngh sĩ đa tài Lê Anh
Hoài, trò chơi đã tr thành ý thc ngh thut bc l qua nhiu phương din. Nghiên cu này
hướng đến nhn din, phân ch hai hình thc mt n gi trang và trình din văn bn như mt ch
khng định cuc chơi tưởng chng ngu hng, có khi đẩy đến tùy hng, kì d nhưng không nm
ngoài ý đồ sp đặt, trình din ngh thut, th hin tư tưởng, quan nim thm mĩ theo li riêng ca
Lê Anh Hoài.
2.Nội dung nghiên cứu
2.1. Mặt nạ giả trang của tác giả
Trong quá trình ng to văn chương, nhiu nhà văn đã khéo léo s dng mt n như mt
hình thc n danh ca h. Mt n không ch to ra s bí n mà còn là cách để tác gi thc s tham
gia cuc chơi vi người đọc, to nên mt môi trường tương tác, nơi mi quy chun có th b phá
v. Theo Thái Phan Vàng Anh: “Mt n tác gi là ch nhà văn to ra mt hình nh khác, nhm
che giu con người tht ca bn thân, xem đây là mt th pháp cn thiết trong ngh thut k
chuyn nhm th hin mi tương tác gia tác gi và độc gi, tác gi và nhân vt[1; 205]. Khi
“đeo mt n”, nhà văn th thay đổi ch s dng ngôn ng theo ý mun, to ra s đột phá trong
din đạt, k chuyn mà không ph thuc vào hình nh chun mc ca mt tác gi nghiêm trang
đã mc định cho h. Th pháp này cũng to s t do để tác gi th hin mi ý nghĩ, kết ni ngưi
đọc vi văn bn, người đọc vi tác gi và c người đọc vi nhân vt. H có th gánh vác vai trò
ca người khác, thm chí mo danh mình để th hin nhiu khía cnh ca tư tưởng, cái nhìn, có
cơ hi khám phá nhiu phương din ca đời sng. T đó, to nên độ m và sc hp dn cho tác
phm, đưa đến mt cách đọc mi, chú trng vào s tương tác dành cho người chơi.
mt s tác phm ca Lê Anh Hoài, nhân vt người k chuyn tr thành mt mt n hoàn
hogiúp tác gi bày t ý kiến, suy nghĩ hoc tri nghim mt cách gián tiếp. Trong truyn ngn
B râu, ta thy bóng dáng ca tác gi vào vai người k chuyn mang tính cht t thut: Tôi ni
tiếng nhưng tôi vn là thng người bên trong v y [6; 53]; Hi đó, tôi cho là do tôi sáng tác
hay hơn”; “Ni tiếng vì dong tác có l ch hơi đúng vào giai đon đầu ca tôi. Sau đó, may
là tôi vn còn sáng tác được nên gi được cái riêng [6; 54]. Nhà văn không trc tiếp lên tiếng
trong câu chuyn mà s dng nhân vt người k chuyn để k li v công vic, cuc đời khiến
NTN Dip* & PBT Trâm
86
độc gi phi tham gia vào cuc chơi để tìm hiu s liên quan gia tác gi và nhân vt ngh sĩ
trong tác phm. n sau mt n tôi”, nhà văn bc bch nhng băn khoăn, nhìn nhn v quá trình
sáng tác cũng như con người, phong cách ca mình. Trong Chuyn gia không gian thơ, tác gi
đã ng chính nhân vt tôi- ngưi k chuyn để gii thích lí do không k chi tiết nhng gì xy
ra trong câu chuyn mt cách bt ng: Vì không mun câu chuyn tr thành mt sex - story nên
tôi s không k chi tiết nhng gì đã xy ra gia tôi và người đàn bà y [6; 160]. Tác gi d dàng
to ra nhng câu chuyn vi cht liu đời sng cá nhân nhưng đi theo “đường dâyca nhân vt
tôi”. Chính hình thc mt n đã giúp nhà văn to nên mt nhân vt tính cách, quan đim và
tri nghim tương t vi chính mình. Ông phân thân trong trò chơi này để truyn ti thông đip
riêng v con đường ngh thut, cuc sng ca bn thân mà không cn trc tiếp đặt tên mình trong
câu chuyn.
Khi gi trang là nhân vt tác giả”, nhà văn va là tác gi, va là nhân vt, vì thế th t
do dn dt câu chuyn, lng ghép nhng suy nghĩ, nhìn nhn ca mình. Trong Chuyn tình mùa
tp , khi đang k v nguyên nhân Dung li hôn tác gi li bc bch: Có người hi chng cũ ca
Dung làm ngh gì. Thc s lúc viết nhng ng trên tôi không biết nên không viết vào. Tôi ch
biết anh ta là trí thc. Rt lâu sau tôi mi biết anh vn là nhc sĩ” [5; 176]. Tác gi đứng ra phân
trn các thông tin như mt nhân vt trc tiếp tham gia câu chuyn ch không đơn thun là người
đứng bên ngoài thut li. Điu này va to s chân tht cho câu chuyn, va khơi gi độc gi
quan tâm ti nhng nhánh rmi. Có khi nhà văn s dng mt n gi trang để nói v nhân vt
ca mình trong mt tư ch khác, phân thân chia s vi chính tác gi: Nhân th cn nói tình trng
b ám này thnh thong vn xy ra vi Trình và các nhân vt khác ca tôi[5; 176]; hoc t nhn
xét nhân vt, t ra tôn trng nhân vt: Sến quá! Nhưng vì tôn trng suy nghĩ ca anh Trình nên
c đưa vào [5; 113]. Người đọc d dàng nhn ra hàm ý cười ct, giu nhi tiu phm ca Trình
vi nhng triết lí quá nghiêm túc v bi kch loài người t nhân vt tác gi. đây, nhà văn đã h
thp quyn lc ca tác giả, đặt vai trò sáng to ca nh ngang hàng vi nhân vt trong tác phm
nhưng vn bc l đưc cái nhìn, tiếng nói ca mình mt cách gián tiếp, khách quan, d dàng khơi
m s bàn lun, đối thoi.
Không ch nhp vai vào nhân vt tác giả”, mt n gi trang còn giúp Lê Anh Hoài thoi mái
trong vic chuyn đổi vai trn thut. Đang là người k chuyn ông chuyn sang vai bình lun
hành động ca nhân vt như mt người đọc nhm thuyết phc, ly lòng tin ca độc gi cho câu
chuyn ca mình. Trò chơi đưc din ra khi nhà văn va k chuyn cho độc gi nghe, va như
mt độc gi nghe câu chuyn ca chính mình và nêu ý kiến, bàn lun, to nên mt không gian ci
m, phát huy s tương tác gia tác gi và độc gi. Chng hn, trong tiu thuyết Chuyn tình mùa
tp , ng người k đang k câu chuyn ca Hu và L nhưng tác gi li chen li nh ca
nh vào: Anh ht nhiên rút pht cái hp ra, định vt xung h thì L. thy ngay(Tác gi cũng
không th tin L. đã thy, và thm chí đã hiu ngay trong mt hành động nhng nhít lên ca Hu
như thế. Nhưng s tht là vy, Hu đã khng đnh)” [5; 226]. đây, nhà văn đặt v thế ca mình
ngang hàng vi độc gi như mt người nghe câu chuyn ri đánh giá, bình phm v hành động
ca nhân vt. Điu này va đạt được mc đích tôn trng người đọc va không làm gim vai trò
t chc tác phm ca nhà văn. Trong nhiu tác phm, n sau nhân vt tác gi, Lê Anh Hoài vn
giành được quyn ch động tiếp tc hay chm dt câu chuyn đồng thi bc l thái độ giu ct,
hài hước v nhiu vn đề trong đời sng ngh thut. Chuyn tình mùa tp , nhân vt tác gi
đứng ra gii thích lí do mình không tiếp tc câu chuyn vì không mun xúc phm ti nhng trí
thc chân chính: Hà còn chế giu Trình thêm mt lúc na nhưng tác gi xét thy th xúc phm
ti nhng trí thc chân chính nên không trích dn vào đây [5; 41]. Trong tác phm By mt,
nhân vt tác gi li không mun đi quá khuôn kh định danh th loi: “… vì khuôn kh nhng
th được định danh truyn ngn nên xin phép không nêu ra các trường hp đây” [8; 34]. ch
nhà văn để cho nhân vt va chế giu, va không mun xúc phm ti nhng trí thc chân chính;
va mun phá v va không dám đi quá khuôn kh định danh th loi đã gi ra trng hung
thường thy ca văn ngh sĩ khi đối din vi nhng áp lc trong sáng to ngh thut và n sau
Mt n gi trang và trình diễn văn bản trong văn xuôi Lê Anh Hoài
87
câu chuyn là n cười t giu ca người trong cuc. Như vy, không th ph nhn vai trò nhân
vt tác gi trong vic sáng to, chi phi, điu khin câu chuyn ca mình, t đó quyn lc ca nó
cũng đưc thiết lp. Qua suy nghĩ, phát ngôn, hành động ca nhân vt tác gi, nhà văn có th t
do lng ghép các vn đ mà nh quan tâm, th hin mi ý nghĩ, quan nim ca mình.
Đặc bit, hình thc mt n tác gi trong văn xuôi ca Lê Anh Hoài góp phn th hin rõ xu
hướng dân chủ, đối thoi ca văn chương khi nhân vt tác gi va bc l quan đim, thái độ ca
nh, va t ra quan tâm đến độc gi rt nhiu phương din, gia tăng s tương tác, trao đổi vi
h. Tác phm lúc này không còn là mt thế gii khép kín vi nhng khng định chân lí cuc sng
hay ngh thut mà luôn khơi m, mi gi s bàn lun, đối thoi. V phía người đọc, hth tin
hoc t ra hoài nghi v độ tin cy ca câu chuyn, có th tham gia bình phm cùng tác gi, nhân
vt. Trong tác phm By mt, nhân vt tác gi mun can d vào vn đề gii tính và nhu cu ca
người đọc khi rào đón, gi m tình tiết tiếp theo ca câu chuyn: “Đến đây xin khuyến cáo ngay
vi người đọc ch thích nhng th git gân và chuyn úp m liên quan đến gii tính chun và đặc
bit thích th lch chun, cho mà tht vng: Cô Đ không phi là dng gái lesbian v già, b dn
nén sau cuc đối phó dài ng chc năm vi ng lun, nay thì gp ngưi trong mng là V [7; 30].
c truyn ngn Chinh phc Cuc đời khn nn ca mt bn tho, mt n tác gi rt biết
cách to s đng cm t người đọc, gii thích v vic đặt tên cho tác phm: “Tác giả đặt tít dưi
sc ép ca vic truyn phi có tên”; Tôi phi suy nghĩ rt lâu trước cái tên truyn này [6; 101].
Trong tác phm Chinh phc, nhà văn li tháo hn mt n ca mình xung để d dàng th hin
quan đim viết cũng như cm nghĩ ca chính mình v câu chuyn trong tư thế tho lun hoc
mong bn đọc thông cm”: Khi viết đến đon cui ca câu chuyn này, tôi (LAH) cht nghĩ
đến th hiếu khác nhauVy tôi quyết định viết ra ba cái kết mà tôi gi là li rẽ” [6; 22]. Nhà
văn đã ng LAH” để ch nhân vt tôi”, phi chăng đây chính là tên viết tt ca Lê Anh Hoài
và quan đim coi trng th hiếu người đọc, trao quyn la chn, sáng to cho h trong tiếp nhn
mà nhà văn đang theo đui? Như vy, ông đã to nên mt cuc đối thoi gia nhng người chơi
là tác gi và người đọc, h vai trò như nhau. Nhân vt tác gi đã tr thành mt nh nh đại
din và th đóng vai trò như mt phiên bn hư cu ca tác gi trong câu chuyn. Lê Anh Hoài
đã vào vai ca chính mình trong trò chơi trn thut do chính ông bày ra. Vi vai trò này, nhà văn
d dàng khơi gi, dn dt câu chuyn, trao đổi, chia s vi độc gi và mc định h cũng đang
tham gia cùng mình trong cuc chơi.
Nhìn chung, th pháp mt n gi trang đã to dng s tương tác ti đa gia tác gi - nhân vt
- người đọc trong trò chơi trn thut. S phân thân k chuyn mt cách linh hot, sáng to, gia
tăng quyn lc cho nhân vt tác gi ca Lê Anh Hoài chính là ch khéo léo hé l quan nim, tư
tưởng ca mt cái tôi ngh sĩ đầy cá tính, góp phn truyn ti thông đip riêng v con đường ngh
thut, bc l cái nhìn hài hước, giu nhi nhiu vn đề bt n ca người ngh sĩ và đời sng văn
chương, lng ghép nhng điu mình quan tâm, trăn tr và khơi gợi tinh thn dân chủ, đối thoi.
Độc gi th tham gia tho lun v tác gi, tác phm, nhân vt, hoàn toàn kh năng t đặt
câu hi và gii thích các mi quan h này, th xoay chuyn các góc độ tiếp cn vi nhng mi
quan tâm riêng. Điu này tăng tính ch cc và hng thú tìm hiu văn chương, gi m nhng ý
nghĩa, thông đip đa chiu, thú v cho tác phm.
2.2. Trình diễn văn bản
Mt trong nhng th pháp độc đáo ca Lê Anh Hoài, th hin tính cht trò chơi ngh thut
là trình din văn bn”. Có th hiu trình din văn bnlà ch biu din, sp xếp các yếu t
ngôn t cũng nth hin kh năng sáng to, lp ghép linh hot các dng thc, mô hình, cht liu
khác nhau trong tác phm văn chương nhm bc l ý tưởng riêng ca nhà văn. Điu này mang
đến s tác động nhiu mt, gi m nhng liên tưởng bt ng, to n tượng mi m cho người đọc.
Độc gi va cm nhn tác phm, va được thưởng thc nhng gì tác gi trình din như một tác
phm ngh thut đưc đan cài đầy n ý. Mt trong nhng biu hin ca trình din văn bn là trình
bày tác phm mt dng thc khác vi mô hình th loi ca nó. Chng hn, truyn ngn Ương
NTN Dip* & PBT Trâm
88
sp đặt đưc trình bày gn ging hình thc mt tp chí. ng đây là câu chuyn k v nhân
vt Ương nhưng li mang cho ta cm giác như đang đọc mt t báo, tp chí, tp san nào đó. Câu
chuyn đưc k theo cách c vài đon li c ý chêm vào dòng ch được in to hơn mang tính lun
bàn như: Ngh thut đi lin cuc sng”; Trò chơi ca nhng email”; Quyn li ca tình yêu
như mt ch để thông báo ch đề cho s kin đó. Đi lin mi ta đề là câu chuyn xoay quanh
hai nhân vt Ương và Miên. l, nhà văn mun nhn mnh thông đip ca mi câu chuyn
được k qua các dòng tiêu đề trên. ch trình bày như vy mang li nét mi m cho văn bn
truyn ngn va to s bt ng, thú v trong tiếp nhn tác phm, va hướng người đọc đến các
ch đề, thông đip ca câu chuyn mt ch ràng. Hình thc qung cáo cũng được Lê Anh
Hoài la chn trình din trong tiu thuyết Chuyn nh mùa tp . Li ca nhân vt Nàng ngây
thơ: l anh cn đánh răng mi ti, nh s mua Close Up loi chiết sut t ngc trai kèm
thêm bàn chi Oral B loi mà nha sĩ tin dùng [5; 260], hay li người k chuyn nhn xét v nhân
vt Mai: Mà không phi ch là tóc. Hay là nàng dùng Refre Whitening - sn phm kh mùi và
ngăn tiết m hôi hiu qu cng vi c dng làm trng vùng da dưi cánh tay vi hương thơm
mát[5; 179] đều như mt din ngôn qung cáo. Vic trình din ngôn ng qung cáo trong nhng
phân đon v nh yêu như mt ch giu nhi sc thái tình cm thi v, lãng mn hóa, đưa nhân
vt tr v vi thc ti, có khi tht trn tri, khiến độc gi không khi cm thy bt ng, hài hưc.
Vic chêm xen nhng câu chng nghĩa hay chính xác ch là nhng chui kí t được lp ghép
ngu nhiên trong truyn ngn Ni vòng tay ln cũng là mt ch trình din văn bn nhm gây
nhiu ca Lê Anh Hoài: nvdióghogcvm,cfjd11111!!!0!@dklfjsdac,mvd....iiiiii?htieum,cnvg...
>>>/vljr%uwow3#####&^@#)@*+!DJKVPuwidcn1!!” [6; 154]; xxxxxglmsfd;jk; “ư g ư v
m m o k p o w 1 9 4 0 3 8 4 9 7 y g k l[6; 156]. Tác gichú thích rng đó không phi li
font ch mà do câu chuyn vn như thế nên din đạt như thế. Nó là mt chui kí hiu, mt chui
âm thanh rng nghĩa. phi do câu chuyn nht nho, vô v mà tác gi không mun nhc đến,
hay chúng quá tù mù, khó hiu mà chính nhà văn cũng bt lc khi c gng din t? Cũng có th
ông đang mun người đọc lâm vào thế tc tkhi c tìm ch lp nghĩa tác phm, hay khơi gi
mt ý nghĩa m v thế gii mà trong gii hn ca mình chúng ta không th biết trước, không th
biết hết
Trên thc tế, tác phm văn hc bao gi cũng có độ m nht định, bi nó được cu to t cht
liu ngôn t. Ngôn t có th khơi gi, chuyn ti hình nh, âm thanh, màu sc, có tht hay
sp đặt, lp ghépVn là ngh sĩ trong ngh thut sp đặt (installation), điu này ít nhiu đã tác
động đến sáng tác văn chương ca Lê Anh Hoài. Trong nhiu truyn ngn ca ông, đâu đó ta vn
thy có mt tác phm ngh thut sp đặt được trình bày. Tác phm ca nhân vt tôitrong Ni
s được mô t như ngh thut sp đặt: Tác phm ca tôi là mt đống nhng mũi tên st r được
đặt trên cc, phía dưới tòe ra ba chân vng chãi. Cái mũi tên thng, cong lên, cong xung, vòng
tròn, dng đứng ch thiên hoc ch thng xung đất, được sp đặt thành nhóm ta ra nhiu
hướngvà tm st, dường như là nơi xut phát, hoc là đích đến ca nhng mũi tên [8; 16].
Mi nh nh trong đon văn dường như được sp xếp ch ý gi nhiu liên tưởng cho người
đọc. Các mũi tên như nhng người ngh sĩ tr đang tìm cho mình con đường riêng nhưng h ch
là nhng mũi tên st rtrơ lì cm xúc, vt ln trên con đường đó để ri không biết đâu là đích
đến, đâu là đim xut phát. Hình nh nhng con ngài vượt thoát khi v kén trong truyn ngn
Đục kén chui ra cũng giúp ta liên tưởng đến ngh thut sp đặt: Trong ánhng rc r t nhng
ngn đèn LED nhiu màu, nhng con ngài cn kén chui ra, run ry nguyên sơ như khi Chúa to
tác thế gii. Chúng nm im lng bt chp đàn người nhăng nhít vây quanhMt lát sau, nhng
con ngài đầu tiên khô mình bt đầu dui cánh bay lên…” [8; 101]. l, ch ý ca nhà văn mun
ta liên tưởng nh nh con tm vi nhng ngưi ngh sĩ và môi trường ca họ. Đối din vi nhiu
khó khăn, cám d, áp lc t th trưng, công chúng, gii phê bình, báo chí truyn thông, nhng
nhà buôn ngh thut”, người ngh sĩ cũng như con tm ch mun đục kén thoát khi nhng v
bc bay lên trên ánh sáng trng ca ngh thut, dù s vượt thoát y trong vô vng: “Đám ngài bay
lượn ngày ng nhiu xung quanh nhng ngn đèn. Chúng thích ánh sáng trng, trong th ánh