Mô hình GROW trong
nhân s
Không phi nhà lãnh đạo nào cũng được đào tạo bài bản về kỹ năng
hun luyện nhân viên và đa phần để có được kỹ năng này họ đều phải tự
học. Điều này nghe có vẻ nản lòng. Tuy nhiên, nếu bạn nắm được một số
phương pháp chính yếu, tìm cơ hội để thực tập và tin vào khả năng của
mình, bạn có th trở thành mt người huấn luyện tốt và giúp tăng hiệu
qu làm việc của đội nhóm do bạn quản lý.
Một trong những phương pháp hữu ích để huấn luyện nhân viên là s dụng
hình GROW. Đây là từ viết tắt của Goal (Mục tiêu), Current Reality
(Thực tại), Options (Giải pháp) và Will (Ý chí).
hình GROW là gì?
Bạn có thể hình dung mô hình GROW giống như kế hoạch bạn lập cho một
chuyến hành trình quan trọng. Đầu tiên, bạn cần lập lộ trình chuyến đi. Dựa
trên l trình này, bn giúp các thành viên trong nhóm quyết định địa điểm h
định đến (mục tiêu) và xác định vị trí hiện nay của họ (thực tại). Sau đó, bạn
suy nghĩ nhữngch thức khác nhau (lựa chn giải pháp) để thực hiện chuyến
đi. Ở bước cuối cùng (hun đúc ý chí), bạn cần bảo đảm tất cả thành viên
nhóm của bạn đều quyết tâm thực hiện chuyến đi và chuẩn bị sẵn sàng cho
mi tình huống và trở ngại họ gặp trên đường.
1. Thiết lập mục tiêu:
Đầu tiên, bạn cùng với các thành viên khác trong nhóm sẽ xác đnh các mục
tiêu cần đạt được. Mục tiêu này cần cụ thể, đoờng được và có tính hin
thực. bước này, bn có thể sử dụng một số câu hỏi sau:
“Làm cách nào bn biết mình đã đạt được mục tiêu?”
“Làm cách nào bn biết mình đã giải quyết được vấn đề?”
2. Xem xét, đánh giá hiện trạng công việc:
Hãy yêu cầu các thành viên trong nhóm cho bạn biết tình trạng công việc của
h. Bạn phải nắm chắc điều này thì mới có thể cùng họ tìm ra gii pháp được.
bước này, bạn có thể sử dụng một số câu hỏi sau:
- “Tình hình hin nay ra sao?”
- “Làm gì, ai làm, làm khi nào và bao lâu một lần”
- “Tác động hoặc kết quả của một hành động nào đó?”
3. Tìm kiếm giải pháp:
Một khi bạn và nhân viên đã nắm được tình trạng hiện nay của công việc, hãy
bắt đầu tìm kiếm tất c những giải pháp khả dĩ để giải quyết vấn đề rồi cùng
n bc. Đương nhiên, bạn sẽ phải đưa ra giải pháp của riêng bạn. Tuy nhiên,
hãy để nhân viên của bạn đưa ra giải pháp trước cũng như cho họ cơ hội để
trình bày ý kiến. Ở bước này, bạn có thể sử dụng một su hỏi sau:
- “Các anh (chị) còn có thể làm gì nữa?”
- “Ưu và nhược điểm của mỗi giải pháp?”
- “Bn dựa vào yếu tố nào để xem xét, đánh giá cơ may thành công của các
giải pháp?
4. Hun đúc ý chí:
Sau khi xem xét, đánh giá tình hình thực tế và tìm giải pháp, thành viên trong
nhóm của bạn đã hình dung một rõ ràng cách thức họ có thể đạt được mục
tiêu. Tuy nhiên, như thế vẫn chưa đủ. Bạn cần giúp họ có được lòng quyết
tâm, ý chí và động lực để biến chúng thành hành động cụ thể. Hãy hi họ
những câu sau:
- Vậy thì bạn sẽ làm gì vào thời điểm hiện tại?
- Điều gì có th khiến ngăn trở bạn tiến hành công việc?
- Bạn làm cách nào để vượt qua trở ngại này?
- Việc này có giúp bạn đạt được mục tiêu không?
- Xác suất thành công của giải pháp này có cao không?
- Bạn còn muốn làm việc gì khác na?
3 bí quyết để áp dụng mô hình hiu quả
1.Ý thức rõ vai trò của bạn
Trên lý thuyết, khi áp dụng mô hình GROW, người huấn luyện không đóng
vai trò mt chuyên gialà người gợi mở để người được huấn luyện có thể
thoải mái trình bày ý kiến, giúp họ chọn được giải pháp tốt nhất, chứ không
cho hlời khuyên hay sự định hướng nào.
Tuy nhiên, nếu bạn là nhà lãnh đạo thì mọi việc sẽ khác. Nhiệm vụ của bạn là
phải cung cấp cho nhân viên những kiến thức mới và định hướng để nhân
viên chọn được những gii pháp tốt nhất cho tổ chức.
2. Hãy tập giải quyết những vấn đề của bạn trước
Phương pháp lý tưởng để thực tập sử dụng mô hình GROW là hãy dùng nó để
giải quyết những vấn đề bạn gặp trước. Nhờ vậy, bạn s học được cách hỏi
những câu hữu ích nhất. Hãy ghi lại những câu hỏi này để sử dụng trong
những lần bạn huấn luyện cho nhân viên trong tương lai.
3. Đặt những câu hỏi hay và lắng nghe người khác kỹ càng
Hai knăng quan trng nhất của một chuyên gia huấn luyện là đặt câu hỏi và
lắng nghe. Bạn không nên đặt nhữngu hỏi đóng kiểu: “Việc này có gây khó
khăn gì cho anh (chị) không?”… mà hãy đặt những câu hỏi mở như: “Việc
này gây ra những ảnh hưởng gì đến anh (chị)?”… Ngoài ra, bạn nên để nhân
viên nói trong phần lớn thời gian còn bạn thì chú ý lắng nghe họ. Bạn không
nên hỏi liên tục mà nên có khoảng dừng để nhân viên (và cả bạn) có thời gian
suy nghĩ.