
!
!
533
MÔ HÌNH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỚNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG
VÀ LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG VỀ CHẤT LƯỢNG
DỊCH VỤ E-BANKING TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN
NGOẠI THƯƠNG - CHI NHÁNH HUẾ
ThS. Lê Ngọc Quỳnh Anh
ThS. Phạm Anh Thi
Phạm Hoàng Cẩm Hương
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ E-Banking tại
Vietcombank Huế thông qua việc đánh giá chất lượng dịch vụ trên cơ sở tìm ra các
nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ này bằng mô hình đo lường
chất lượng dịch vụ ngân hàng trực tuyến E-SQ. Thông qua phương pháp phân tích
nhân tố và kiểm định hệ số Cronbach’s Alpha, các thang đo được xây dựng. Sau đó dữ
liệu được tiếp tục phân tích bằng phân tích nhân tố khẳng định và phương pháp mô
hình cấu trúc. Kết quả cho thấy mô hình phù hợp với dữ liệu thị trường, trong đó có ba
yếu tố của chất lượng dịch vụ E-Banking có ảnh hưởng đến sự hài lòng là yếu tố: hiệu
quả, thực hiện và mức độ an toàn - tin cậy. Qua khảo sát đa số khách hàng đánh giá
tốt về chất lượng dịch vụ do ngân hàng cung cấp, trong đó mức độ an toàn - tin cậy
ảnh hưởng chủ yếu tới sự hài lòng của khách hàng. Thông qua phân tích đa nhóm,
nghiên cứu cũng chỉ ra được sự khác biệt giữa các đối tượng theo nhóm tuổi và theo
nhóm thời gian sử dụng dịch vụ. Từ đó đưa ra các nhóm giải pháp đối với từng loại
đối tượng khách hàng.
Từ khóa: E-Banking, sự hài lòng khách hàng
Abstarct
This study aims to improve the quality of E-Banking services at Vietcombank
Hue through assessing the quality of service on the ground to identify the factors
influencing the satisfaction with this service quality by the model of measuring the
quality of online banking services E-SQ. By factor analysis and Cronbach's coefficient
testing Alpha, the scale has been built. Then the data is further analyzed by confirmed
factor analysis and the structural model methodology. The results show that the model
fit the market data, in which three elements of quality E-Banking services affect the
satisfaction: Efficiency, Usage and the security - safety level. Through the survey, the