
411
PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ VÀ XÃ HỘI TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ LẦN THỨ 3
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ
GỬI TIẾT KIỆM ONLINE CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN
TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI
Đặng Thị Minh Nguyệt
Dương Hải Oanh, Nguyễn Thị Hồng Ngọc
Vũ Hoài Phương, Nguyễn Thị Thu Thảo
Trường Đại học Thương mại
Email: nguyetminh@tmu.edu.vn
Tóm tt: Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển dịch vụ ngân hàng, nâng cao tính
cạnh tranh là xu hướng tất yếu hiện nay. Vì vậy, các ngân hàng luôn không ngừng hoàn thiện
và cho ra những sản phẩm dịch vụ tốt nhất, tạo bệ phóng cho phát triển ngân hàng số toàn diện,
trong đó có dịch vụ gửi tiết kiệm Online. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm khám phá các
nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ gửi tiết kiệm Online của khách hàng cá nhân tại
các NHTM trên địa bàn Hà Nội. Dựa vào dữ liệu được thu thập từ 300 kết quả khảo sát, được
xử lý bằng công cụ SPSS với các kỹ thuật kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach's Alpha,
phân tích nhân tố (EFA), phân tích tương quan và phân tích hồi quy bội. Kết quả nghiên cứu
cho thấy: với 6 giả thuyết đặt ra ban đầu có 5 giả thuyết được chấp nhận tương ứng với các
biến: Thương hiệu ngân hàng, Ảnh hưởng từ người thân, Sự tiện lợi, An toàn và bảo mật, Nhận
thức rủi ro. Riêng giả thuyết Lợi suất và ưu đãi ảnh hưởng tới ý định sử dụng dịch vụ của khách
hàng bị bác bỏ, nói cách khác biến Lợi suất và ưu đãi không có ý nghĩa trong mô hình hồi quy.
Từ khoá: Tiết kiệm Online, ý định sử dụng dịch vụ, dịch vụ ngân hàng, địa bàn Hà Nội.
1. Giới thiệu
Hiện nay, các ngân hàng thương mại (NHTM) tại Việt Nam đẩy mạnh nguồn lực để đầu
tư để phát triển mô hình ngân hàng số. Theo đó nhiều dịch vụ ngân hàng điện tử đã được ra mắt
và ngày một phát triển mạnh mẽ hơn nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Các dịch vụ
này giúp các NHTM mở rộng phạm vi hoạt động, đồng thời nâng cao được năng lực cạnh tranh
trên thị trường. Các dịch vụ ngân hàng điện tử đã mang đến những tiện ích không chỉ dành riêng
cho khách hàng, mà còn cho cả ngành ngân hàng và nền kinh tế quốc gia.
Sự ra đời của E-Banking mang đến nhiều dịch vụ hiện đại, trong đó có giao dịch dịch vụ
gửi tiền tiết kiệm online đang trở thành xu hướng hiện nay, giúp các ngân hàng tôi ưu hóa lợi
ích cho khách hàng. Dịch vụ gửi tiết kiệm online phát triển sẽ góp phần giảm thiểu những thủ
tục phát sinh tại các quầy giao dịch, tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian cho khách hàng.
Trong chiến lược phát triển của các ngân hàng luôn có định hướng đẩy mạnh mảng dịch vụ
ngân hàng số này. Chính vì vậy việc xây dựng chính sách lãi suất cũng như không ngững nâng
cao những dịch vụ vượt trội đi cùng với dịch vụ gửi tiền tiết kiệm online, hỗ trợ tối đa nhu cầu
của khách hàng theo combo dịch vụ tài chính cá nhân.
Tại Việt Nam, trong thời gian qua dịch vụ gửi tiền tiết kiệm online đã được các NHTM
quan tâm và đẩy mạnh phát triển. Hầu hết các ngân hàng đều bắt đầu ứng dụng cộng nghê để
cung cấp dịch vụ này cho khách hàng. Theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,
cũng là nằm trong chiến lược phát triển mô hình ngân hàng số, các NHTM đã tung ra nhiều