
297
MỘT SỐ BÀI TOÁN THỰC TẾ LIÊN QUAN ĐẾN HÌNH LẬP PHƯƠNG
Lương Ngọc Thanh Thảo 1, Trần Thanh Phong2
1. D20GDTH07, Trường Đại học Thủ Dầu Một
2. Lớp Khoa Sư phạm, Trường Đại học Thủ Dầu Một
TÓM TẮT
Môn Toán là một môn học có vai trò quan trọng cho việc phát triển tư duy và trí tuệ đối với
học sinh. Cùng với sự đổi mới trong giáo dục Tiểu học thì nội dung và phương pháp dạy học mà
trong đó có sự đổi mới trong các phương pháp dạy học mới vào thực tiễn. Môn Toán không chỉ giúp
cho học sinh hiểu biết về các khái niệm số học và hình học, mà còn giúp cho học sinh học thêm được
kỹ năng logic, tư duy sáng tạo. Vì vậy, việc sử dụng phương pháp lồng ghép các bài toán thực tế vào
bài học và những bài học ôn tập, nâng cao đối với môn Toán là một trong những phương pháp đang
dần được áp dụng vào dạy học hiện nay, đây là một hình thức dạy học theo tính tích cực vừa tạo sự
hứng thú tìm hiểu và nó đang có tính hiệu quả cao. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày nội dung
hình lập phương ở bậc tiểu học và một số bài toán thực tế liên quan đến hình lập phương.
Từ khóa: bài toán thực tế, hình lập phương, toán Tiểu học.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Theo Nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về
đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, nhiệm vụ của giáo dục đã được xác định một cách
rõ ràng và chi tiết. Đặc biệt, nhấn mạnh vào việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học
theo hướng hiện đại. Mục tiêu của giáo dục là phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng
kiến thức, kỹ năng của người học, từ bỏ lối truyền thụ áp đặt một chiều và ghi nhớ máy móc. Nghị
quyết này cũng đề cập đến việc tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, và tạo cơ sở
để người học có thể tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Điều này đặt ra một
yêu cầu lớn đối với ngành giáo dục, yêu cầu phải không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục thông
qua việc đổi mới phương thức dạy học, hướng tới sự chủ động hơn, và kết hợp giáo dục chặt chẽ với
thực tế học tập của mỗi người học để mang lại ý nghĩa sâu sắc và hứng thú trong quá trình học. Nhấn
mạnh vào việc dạy học gắn liền với thực tế, Nghị quyết đề xuất rằng việc học của mỗi người phải
mang lại hiệu quả cao, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo và tư duy phê phán. Điều này không chỉ
giúp hình thành kiến thức mà còn phát triển kỹ năng và tư duy sáng tạo, từ đó tạo ra những cá nhân
có khả năng đáp ứng linh hoạt với yêu cầu đa dạng và ngày càng phức tạp của xã hội. Ngoài ra, việc
nâng cao hiệu quả của quá trình học cũng được coi là một phần quan trọng trong việc đảm bảo chất
lượng giáo dục trong tương lai.
Từ yêu cầu của việc đổi mới toàn diện Giáo dục và Đào tạo mà Nghị quyết 29-NQ/TW và đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mà Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc
hội đề ra nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết
hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền
thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà trí, đức,
thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh". Ngày 27 tháng 3 năm 2015, Thủ tướng
Chính phủ đã ban hành Quyết định số 404/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông. Từ đó chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng lên theo định
hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học
sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, hướng tới mỗi người học là một cá nhân có tinh thần
tự chủ, tích cực trong việc học, tiếp thu kiến thức, lĩnh hội kiến thức đó thành kiến thức của riêng bản