Một số khái niệm nhượng quyền
thương mại trên thế giới
Như chúng ta đã biết, nhượng quyền thương mại là
một hình thức kinh doanh đã được nhiều nước trên
thế giới áp dụng.
Đã có nhiều khái niệm được nêu ra của nhiều trường
phái khác nhau nhằm giải thích, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện
họat động kinh doanh nhượng quyền đạt hiệu quả.
Tuy nhiên, do skhác biệt về quan điểm môi trường kinh tế, chính trị,
hội giữa các quc gia, nên các khái niệm này thường khác nhau.
Các khái niệm dưới đây được chn lọc dựa trên s khác nhau trong việc
qun điều chỉnh các hoạt động nhượng quyền thương mại của mt số
nước tiêu biu, thể phân chia c nước trên thế giới thành bn nhóm
nước như sau:
(i) Nhóm các nước với hệ thống pháp luật bắt buộc (hoặc khuyến khích s
tự nguyện) công khai chi tiết nội dung của thoả thuận nhượng quyền thương
mại.
(ii) Nhóm các ớc với hệ thống pháp luật khuyến khích s tự nguyện,
ng bchi tiết nội dung của thoả thuận nhượng quyền thương mại.
(iii) Nhóm c nước có luật cụ thể, điều chỉnh hot động nhượng quyền
thương mại.
(iv) Nhóm các nước điều chỉnh hoạt động nhượng quyền thương mại theo
luật về chuyển giao công nghệ.
Dựa trên 4 nhóm nước này, ta mt skhái niệm nhượng quyền tiêu biểu
sau đây:
* Khái nim nhượng quyền của Hiệp hội nhượng quyền kinh doanh Quốc
tế (The International Franchise Association):
* Hiệp hội nhượng quyền kinh doanh Quốc tế (The International Franchise
Association) hiệp hội lớn nhất ớc M và thế giới đã u ra Khái niệm
nhượng quyền thương mại như sau:
"Nhượng quyền thương mại là mối quan hệ theo hợp đồng, giữa Bên giao
và Bên nhận quyền, theo đón giao đề xuất hoặc phải duy trì sự quan tâm
liên tục tới doanh nghiệp của Bên nhận trên c khía cạnh như: quyết
kinh doanh (know-how), đào tạo nhân viên; Bên nhận hoạt động ới nhãn
hiệu hàng a, phương thức, pơng pháp kinh doanh do Bên giao sở hữu
hoc kiểm soát; và Bên nhận đang, hoặc sẽ tiến hành đầu đáng kể vốn
vào doanh nghiệp bằng các nguồn lực của mình".
* Khái niệm của U ban Thương mại Liên bang Hoa K (the US Federal
Trade Commission - FTC): Khái niệm mt hợp đồng nhượng quyền thương
mại là hợp đồng theo đó Bên giao:
(i) h trợ đáng kể cho Bên nhận trong việc điều hành doanh nghiệp hoặc
kiểm soát chặt chẽ phương pháp điều hành doanh nghiệp của Bên nhận.
(ii) li-xăng nhãn hiu cho Bên nhận đphân phối sản phẩm hoặc dịch vụ
theo nhãn hiệu hàng hóa của Bên giao
(iii) yêu cu Bên nhận thanh toán cho Bên giao một khoản phí tối thiểu.
* Khái niệm nhượng quyền thương mại của Cng đồng chung Châu Âu EC
(nay là liên minh Châu Âu EU):
Khái niệm quyền thương mại là một "tập hợp những quyền sở hữu công
nghiệp và shữu trí tuệ liên quan tới nhãn hiu hàng hóa, tên thương mại,
bin hiệu cửa hàng, giải pháp hữu ích, kiểu dáng, bản quyền tác giả, bí
quyết, hoặc sáng chế sẽ được khai thác để bán sản phm, hoặc cung cp
dịch vụ tới người sử dng cuối ng". Nhượng quyền thương mại có nghĩa
việc chuyển nhượng quyền kinh doanh được Khái niệm ở trên.
* Khái nim nhượng quyền thương mại của Mêhicô:
Luật sở hữu công nghiệp của Mêhicô có hiệu lực từ 6/1991 quy định:
"Nhượng quyền thương mại tồn tại khi với một li-xăng cấp quyền sử dụng
một thương hiệu nhất định,schuyển giao kiến thức công nghệ hoặc hỗ
trkỹ thuật đmt người sản xuất, chế tạo, hoặc n sản phẩm, hoặc cung
cấp dịch vụ đồng bộ với c pơng pháp vận hành (operative methods),
các hot động thương mại, hoặc hành chính đã được chủ thương hiệu
(brand owner) thiết lập, với chất lưng (quality), danh tiếng (prestige), hình
ảnh của sản phẩm, hoc dịch vụ đã tạo dựng được dưới thương hiệu đó."
* Khái nim nhượng quyền thương mại của Nga:
Chương 54, B luật n sự Nga Khái niệm bản chất pháp lý của "s
nhượng quyền thương mại" như sau:
"Theo Hp đồng nhượng quyền thương mại, một bên (bên có quyền) phải
cấp cho bên kia (bên sdụng) với một khoản thù lao, theo một thời hạn,
hay không thời hạn, quyền được sử dụng trong c hoạt động kinh doanh
của bên sdụng một tp hợp các quyền độc quyền của bên quyền bao
gồm, quyền đối với dấu hiệu, chỉ dẫn thương mại, quyền đi với mật
kinh doanh, các quyền độc quyền theo hợp đồng đi với các đối ợng
khác như nhãn hiệu hàng hoá , nhãn hiệu dịch vụ,.."
Tất cả các Khái niệm về nhượng quyền thương mại trên đây đều dựa trên
quan điểm cụ thể của các nhà làm lut tại mỗi nước.
Tuy nhiên, ththấy rằng các điểm chung trong tất cả những Khái niệm
này vic một n độc lập (Bên nhận) phân phối (marketing) sản phẩm,
hoc dịch vụ dưới nhãn hiệu hàng hóa, các đi tượng khác của các quyền sở
hữu trí tuệ, và hthống kinh doanh đồng bộ do một Bên khác (Bên giao)
phát triển và shữu; đđược phép làm việc này, Bên nhận phải trả những
phí và chấp nhận một số hạn chế do Bên giao quy định.
Nhượng quyền thương mại tại Việt Nam
Như đã trình bày trên, các quc gia trên thế giới đã hình thành phát
triển một ch hợp các vấn đpháp liên quan tới họat đng nhượng
quyền.
Do vy, những cái tên như: Kentucky, Burger Khan, Five Star Chicken,
Jollibee, Carvel, Baskin Robbins, Texas Chicken, Kentucky Fried Chicken,
Hard Rock Café, Chili's không những chỉ xuất hiện tại các nước sở tại mà
n vươn xa đến rất nhiều ớc trên thế giới trở thành nhng hệ thống
nhượng quyền tòan cầu.