

TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG HOA KỲ
Tài liệu tham khảo
-----------------------------------------------------------------
Biên soạn: Trương Thùy Linh
Thiết kế bìa: Nguyễn Khánh Chi
© Trương Thùy Linh, 2020

Lời tác giả
“Hướng dẫn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ” là
một cuốn sách điện tử được thiết kế nhằm cung
cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là
các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đang quan tâm tới
xuất khẩu và hoạt động kinh doanh với các đối
tác Hoa Kỳ những thông tin chung và cơ bản
nhất mà một doanh nghiệp xuất khẩu vào thị
trường Hoa Kỳ cần biết. Cuốn sách này không
nhằm mục đích hướng dẫn chi tiết và toàn diện
mang tính chất cẩm nang tra cứu, mà đưa ra
những thông tin và bước đi cụ thể mà mỗi doanh
nghiệp cần đặt ra và cần hiểu biết khi có ý định
tìm hiểu để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ. Để giúp doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn, cuốn sách
có đường dẫn đến các trang thông tin chuyên ngành để doanh nghiệp có thể tham chiếu.
Cuốn sách được biên soạn với mục đích tham khảo, không phải là văn bản pháp lý, bởi vậy
chúng tôi khuyến nghị các doanh nghiệp nên tìm kiếm sự hỗ trợ và tư vấn từ các chuyên
gia, các luật sư trong các vấn đề pháp lý liên quan đến xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.
Cuốn sách được làm với sự cẩn trọng để đảm bảo tính chính xác của thông tin. Tuy nhiên,
trong môi trường kinh doanh với nhịp độ và biến đổi nhanh như hiện nay, cuốn sách chỉ có
thể cố gắng đảm bảo mọi thông tin chuẩn xác tại thời điểm phát hành, bởi vậy chúng tôi
không chịu trách nhiệm về thông tin không chính xác và không đầy đủ sau này. Thông tin
trong tài liệu hướng dẫn này được cung cấp để giúp doanh nghiệp hiểu và tuân thủ luật lệ
và quy định nhập khẩu ở Hoa Kỳ, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động làm ăn với Hoa Kỳ.
Đây là tài liệu mang tính chất tham khảo, bạn đọc không nên coi đó là cơ sở pháp lý cho
quyết định của doanh nghiệp mình. Tác giả không chịu trách nhiệm pháp lý về việc áp
dụng không đúng và luôn có lời khuyên doanh nghiệp nên có sự tham vấn cụ thể trước khi
đưa ra bất kỳ quyết định nào.
Mặc dù đã nỗ lực và biên soạn công phu, nhưng cuốn sách không thể tránh khỏi những
thiếu sót. Chúng tôi hy vọng nhận được những ý kiến góp ý của quý độc giả và quý doanh
nghiệp để có thể hoàn thiện trong các lần tái bản tiếp theo.
Mọi ý kiến đóng góp xin được gửi về địa chỉ: linhtt@moit.gov.vn; linhtt_hn@yahoo.com
Bà Trương Thùy Linh lấy
bằng kỹ sư tại đại học
Bách Khoa Hà Nội và bằng
thạc sĩ về quản lý công tại
đại học Bristol, vương
quốc Anh. Bà Linh có hơn
bốn năm công tác tại chi
nhánh thương vụ Việt Nam
tại Houston.

MỤC LỤC
TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU .................................................................................................................... 7
Các vấn đề tiếp cận thị trường .................................................................................................. 10
PHẦN I: CHUẨN BỊ XUẤT KHẨU SANG HOA KỲ ................................................................... 12
1. Nghiên cứu sơ bộ thị trường: .................................................................................................... 13
2. Nghiên cứu thị trường mục tiêu cụ thể ..................................................................................... 14
3. Tìm hiểu các rào cản pháp lý và/hoặc các rào cản kỹ thuật đối với các sản phẩm của doanh
nghiệp mình ........................................................................................................................... 15
4. Đánh giá sự sẵn sàng của doanh nghiệp: .................................................................................. 16
5. Lập kế hoạch xuất khẩu ............................................................................................................ 23
6. Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp: ............................................................................................ 25
7. Tham gia hội chợ: ..................................................................................................................... 26
8. Lựa chọn thị trường và Phát triển kế hoạch xuất khẩu ............................................................. 31
9. Tìm hiểu hệ thống thuế quan của Hoa Kỳ ................................................................................ 33
PHẦN II: BÁN HÀNG VÀO HOA KỲ .......................................................................................... 36
1. Bán hàng trực tiếp ..................................................................................................................... 37
2. Dịch vụ sau bán hàng: Các phương thức thánh toán, trả lại và bảo hành hàng hóa ................. 39
3. Bán qua kênh trung gian ........................................................................................................... 40
4. Tìm kiếm và kiểm tra một trung gian ....................................................................................... 42
5. Làm việc với nhà trung gian ..................................................................................................... 43
6. Quan hệ đối tác, đầu tư và mua lại ........................................................................................... 43
PHẦN III: CÁC VẤN ĐỀ PHÁP LÝ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC XUẤT KHẨU SANG THỊ
TRƯỜNG HOA KỲ ....................................................................................................... 44
1. Các Hiệp định thương mại mà Việt Nam và Hoa Kỳ cùng tham gia và ký kết ........................ 45
2. Các quy định về thuế của Hoa Kỳ ............................................................................................ 45
3. Một số luật điều tiết thương mại:.............................................................................................. 46
4. Các quy định về chống hối lộ và tham nhũng .......................................................................... 47
5. Các quy định và chế tài của Hoa Kỳ ........................................................................................ 48
6. Hợp đồng xuất khẩu hàng hóa .................................................................................................. 49
7. Các quy định về sở hữu trí tuệ .................................................................................................. 50
8. Kiện tụng tại Hoa Kỳ ................................................................................................................ 52
PHẦN IV: CÁC VẤN ĐỀ VỀ THANH TOÁN V PHNG CHNG RI RO TI CHNH ...... 53

1. Lựa chọn các biện pháp thanh toán an toàn .............................................................................. 54
2. Đối phó với việc không thanh toán ........................................................................................... 54
3. Giảm rủi ro tài chính thông qua kiểm tra tín dụng của người mua ........................................... 55
4. Tm hiểu đối tác kinh doanh ..................................................................................................... 56
5. Các rủi ro về biến động t giá ................................................................................................... 60
PHẦN V: BẢO HỘ NHÃN HIỆU THƯƠNG MẠI CHO CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU
HÀNG HÓA ................................................................................................................... 61
1. Nhãn hiệu thương mại là gì? .................................................................................................... 63
2. Các cam kết quốc tế của Hoa Kỳ liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu thương mại ........................ 63
3. Quyền sở hữu nhãn hiệu thương mại tại Hoa Kỳ được quy định như thế nào? ........................ 64
4. Đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Hoa Kỳ .............................................................................. 66
5. Thực thi bảo hộ nhãn hiệu thương mại tại Hoa Kỳ .................................................................. 67
6. Bảo vệ nhãn hiệu thương mại của doanh nghiệp mình ............................................................. 68
7. Các vấn đề tiềm ẩn và cách đối phó ......................................................................................... 69
PHẦN VI: NHÃN SẢN PHẨM, ĐÓNG GÓI V VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA XUẤT KHẨU
VÀO HOA KỲ ............................................................................................................... 71
I. CÁC QUY ĐỊNH VỀ DÁN NHÃN ĐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU VÀO HOA KỲ 72
1. Xuất xứ hàng hóa .............................................................................................................. 72
2. Các thông tin chung trên bao b đối với các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng ...................... 72
3. Các yêu cầu về nhãn an toàn ............................................................................................. 73
4. Các sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm và thiết bị y tế ......... 73
5. Các sản phẩm quần áo và may mặc .................................................................................. 75
II. ĐÓNG GÓI V VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA TỚI HOA KỲ .............................................. 78
1. Các yêu cầu đóng gói và vận chuyển cơ bản .................................................................... 78
2. Nhãn vận chuyển .............................................................................................................. 78
3. Phương thức vận chuyển................................................................................................... 79
4. Sử dụng các công ty giao nhận ......................................................................................... 79
5. Bảo hiểm ........................................................................................................................... 80
PHẦN VII: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (E-COMMERCE) CHO CÁC DOANH NGHIỆP BÁN
HÀNG TRỰC TUYẾN VÀO HOA KỲ ........................................................................ 81
1. Thương mại điện tử là gì .......................................................................................................... 82
2. Tại sao nên bán hàng trực tuyến ............................................................................................... 82
3. Phương thức phát triển chiến lược thương mại điện tử ............................................................ 82