Một số ứng dụng Internet Marketing
trong du lịch
Website
Được như “một loại siêu văn bản trình y thông tin trên mạng Internet tại một địa
chỉ nhất định” với nhiều tiện ích, thông tin thể dễ dàng cập nhật, thay đổi, người dùng
tin có thể tìm kiếm thông tin mọi lúc, mọi nơi.
>> Thiết kế website du lịch
Khi thiết kế website, doanh nghiệp cần lưu ý đến việc tối ưu hóa website (SEO), tích hợp
thanh toán trực tuyến để tạo thuận lợi cho khách đặt tour hay sử dụng dịch vụ. Đồng thời
lưu ý xây dựng thêm phiên bản di động (Mobile Webiste), bởi theo ước tính của
FierceMarkets, sẽ khoảng 1,7 tỷ người trên thế giới sử dụng Mobile Internet vào thời
điểm năm 2013, chắn chắn bạn sẽ không muốn bỏ sót lượng khách hàng tiềm năng
khổng lồ này.
Mạng xã hội
Tận dụng triệt để mạng trực tuyến để phát triển các hoạt động quảng bá,
tiếp thị xu hướng của nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên toàn thế
giới. Với số lượng 1 tỷ người dùng trên thế giới tính đến hết tháng
10/2012, 12 triệu người dùng Việt Nam theo số liệu thống kê mới nhất của WeAreSocial,
Facebook đang một trong những mạng hội được yêu thích nhất hiện nay. Doanh
nghiệp thể tận dụng các hình thức quảng cáo hiệu quả trên Facebook từ miễn phí như
tạo Fan Page, kết nối Facebook với website công ty, … cho đến quảng cáo theo hình thức
CPC hoặc CPM.
Tham khảo mạng xã hội của ADC Việt Nam
>> Facebook của ADC
>> Google+ của ADC
>> Twitter của ADC
Ngoài Facebook, doanh nghiệp còn thể tận dụng các mạng hội khác như Google+,
Twitter, LinkedIn, hay các mạng xã hội trong nước như Zing Me, các diễn đàn về du lịch
v.v… để quảng thương hiệu, các hoạt động của doanh nghiệp bán hàng ngay trên
các trang mạng hội này. Tuy nhiên, cần lưu ý tính tương tác của mạng hội để
một chiến dịch bài bản, hiệu quả và thu hút sự chú ý từ cộng đồng. Ý kiến của bà Brandie
Feuer Giám đốc Tiếp thị Planet Holly tại Las Vegas: “Chúng tôi xem mạng hội như
một kênh quảng trực tiếp, hiệu quả nhất; sử dụng như một cầu nối để đem đến
những giá trị nhất định cho người dùng. Chúng tôi thường những gói quảng như
tung ra một loạt miễn phí vào những phút cuối của phiên bán cho các follower của
mình và kèm theo đó là những mẫu quảng cáo nhỏ, điều này có tác dụng hơn rất nhiều so
với việc sử dụng các công cụ truyền thông khác” một tham khảo giá trị cho nhiều
doanh nghiệp khi triển khai Marketing qua mạng xã hội.
Blog
Hiện nay, xu hướng sử dụng Blog kết hợp cùng các Blogger nổi tiếng
để quảng thương hiệu, đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị online đã không
còn xa lạ với doanh nghiệp trên thế giới. Trong khi đó, tại Việt Nam, xu
hướng này vẫn còn nằm trong những bước trải nghiệm ban đầu. dụ về sự thành công
của kế hoạch truyền thông online khi kết hợp sức mạnh của Blog Blogger chính
chiến dịch ““Công việc tốt nhất thế giới” đầy sáng tạo Queensland, Australia. Đây
chiến dịch thuộc ngành du lịch Queensland, Australia được thực hiện bởi CumminsNitro-
một công ty quảng cáo Melbourne, Australia. Chiến dịch này đã thành công vang dội,
thu về tổng cộng 7 triệu lượt người quan tâm, 34.000 video dài 1 phút từ 200 quốc gia,
200.000 blog và khoảng 43.000 bài viết - một tỉ suất lợi nhuận rất cao trong ngành quảng
cáo, số tiền thu về lên đến 150 triệu USD so với 1 triệu USD chi phí bỏ ra.
>> Blog của ADC
Vấn đề sử dụng Blog các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay nằm chỗ, doanh nghiệp
chưa coi trọng sức mạnh của phương tiện truyền thông này, đồng thời chưa xây dựng
Blog theo kế hoạch bài bản lâu dài. nếu mang tính tự phát, Blog sẽ chỉ làm tốn thời
gian và không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Youtube
Vượt qua cả Đài loan, Indonesia, Philippine, tính tới tháng 9/2012, Việt
Nam có tới 13.1 triệu người dùng Youtube, trung bình mỗi người xem 137
video/ ngày. Đây được xem một trong những kênh thông tin đang được
doanh nghiệp Việt bước đầu khai phá, từ việc lập trang riêng miễn phí để tạo dựng
phát triển thương hiệu đến việc tham gia quảng cáo trên Youtube với nhiều hình thức
khác nhau.
Search Engine
Theo các khảo sát về hành vi người dùng Internet tại Việt Nam, thì tìm
kiếm thông tin chiếm hơn 90% lượng truy cập, trong đó số lượt tìm kiếm
trên Google trong m 2012 lên đến con số “chóng mặt”: 1200 tỷ lượt.
Ngoài Google, các trang web cung cấp công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, Altavista,
Bing v.v… cũng chiếm được tỷ lệ người truy cập cao. Đặc biệt, khi hơn 98% người
mua các sản phẩm du lịch hiện nay đều tìm kiếm online trước khi chọn tour, thì Search
Engine một công cdoanh nghiệp không thể bỏ qua để tiếp cận khách hàng mục tiêu
của mình.
Email
Sử dụng email trong tiếp thị các sản phẩm du lịch sẽ giúp doanh nghiệp
tiếp cận với khách ng với chi phí hợp lý, tiết kiệm nhiều thời gian
nhân lực so với gửi thông tin trực tiếp đến khách hàng. Tuy nhiên, để đảm
bảo email marketing không quấy rầy bị khách hàng xem các spam, thì nội dung
email phải luôn mới mẻ, hấp dẫn và có ích đối với khách hàng.
Tóm lại, cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ các xu hướng tiêu dùng mới
thông qua môi trường số, Internet Marketing scông cụ hữu hiệu góp phần mang đến
sự thành công cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Vấn đề đặt ra các doanh nghiệp
du lịch không nên áp dụng máy móc các hình thức tiếp thị trực tuyến, bởi so với các hình
thức tiếp thị truyền thống, thì hình thức Internet Marketing những đòi hỏi vmặt công
nghệ cũng như kỹ thuật riêng. Thêm nữa, các doanh nghiệp du lịch nên những nghiên
cứu, tìm tòi kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn công cụ Internet Marketing nào phù hợp
với thực tiễn kinh doanh của mình để mang về hiệu quả kinh doanh như mong đợi.