YOMEDIA
ADSENSE
Motorbike tour – một loại hình du lịch trải nghiệm thu hút khách du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh
29
lượt xem 1
download
lượt xem 1
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội, du lịch đã trở thành một nhu cầu phổ biến trong cuộc sống con người. Du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia đem lại nguồn thu nhập cho nền kinh tế nước nhà. Mục tiêu của nghiên cứu nhằm thể hiện rõ thực trạng phát triển cũng như các đề xuất liên quan đến Motorbike tour – loại hình du lịch trải nghiệm thu hút khách tại thành phố Hồ Chí Minh.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Motorbike tour – một loại hình du lịch trải nghiệm thu hút khách du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh
- MOTORBIKE TOUR – MỘT LOẠI HÌNH DU LỊCH TRẢI NGHIỆM THU HÚT KHÁCH DU LỊCH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Danh Trần Mai Nhân, Nguyễn Thị Thu Trang, Trần Thị Thu Lanh, Đặng Quốc Hòa, Trần Phú Quý Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Trường Đại học Công Nghệ TP.Hồ Chí Minh (HUTECH) TÓM TẮT Mục tiêu của nghiên cứu nhằm thể hiện rõ thực trạng phát triển cũng như các đề xuất lien quan đến Motorbike tour – loại hình du lịch trải nghiệm thu hút khách tại thành phố Hồ Chí Minh. Từ khóa: Motor bike, du lịch trải nghiệm 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội , du lịch đã trở thành một nhu cầu phổ biến trong cuộc sống con người. Du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia đem lại nguồn thu nhập cho nền kinh tế nước nhà. Những năm gần đây lượng khách đến Việt Nam đã không ngừng tăng, việc thu hút nhiều khách du lịch đã tạo nhiều cơ hội cho nước ta ,đồng thời cũng tạo ra không ít thách thức .Cùng với việc quá nhiều công ty lớn nhỏ tổ chức nhiều tour du lịch khác nhau với những phương pháp giống nhau với việc không có sự khác biệt mới lạ đã tạo cho du khách sự nhàm chán .Vì vậy cần có những bước sáng tạo hơn trong cách thứ tổ chức cũng như khai thác thêm nhiều địa điểm hấn dẫn hay cách di chuyển mới lạ thay vì chỉ đi bằng xe khách hay máy bay. Những năm gần đây hình thức du lịch bằng motorbike đã thú hút rất nhiều khách du lịch , một số công ty đã khai thác và tạo ra nhiều motorbike tour. Xuất phát từ điều này nhóm quyết định nghiên cứu đề tài : “Motorbike tour – một loại hình du lịch trải nghiệm thu hút khách du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh.” 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1 Khái niệm chƣơng trình du lịch “Chương trình du lịch: Là sản phẩm chủ yếu và đặc trưng của hoạt động kinh doanh lữ hành. Doanh nghiệp lữ hành liên kết các sản phẩm của các nhà cung cấp đơn lẻ thành sản phẩm hoàn chỉnh và bán cho khách với mức giá gộp” (ThS.Trịnh Ngọc Anh, giáo trình tổng quan du lịch, tr 68, ĐH Công Nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh- Hutech ) "Chương trình du lịch là một tập hợp các dị vụ, hàng hóa được sắp đặp trước, liên kết với nhau, để thỏa mãn ít nhất hai nhu cầu khác nhau trong quá trình tiêu dùng du lịch của khách với mức giá gộp xác định trước và bán trước khi tiêu dùng của khách." ( Nguyễn Văn Mạnh, Phạm Hồng Chương (2006), giáo trình quản tri kinh doanh lữ hành, ĐH Kinh tế quốc dân) Theo "luật du lịch 2017", Chương trình du lịch là văn bản thể hiện lịch trình, dịch vụ và giá bán được định trước cho chuyến đi của khách du lịch từ điển xuất phát đến điểm kết thúc chuyến đi. 2.2 Phân loại chƣơng trình du lịch Căn cứ vào nguồn gốc phát sinh, chương trình du lịch được chia thành: chương trình du lịch chủ động, chương trình du lịch bị động và chương trình du lịch kết hợp. 1074
- Chương trình du lịch chủ động: là loại chương trình mà doanh nghiệp lữ hành chủ động nghiên cứu thị trường, xây dựng chương trình du lịch, ấn định ngày thực hiện, sau đó tổ chức bán và thực hiện chương trình. Khách hàng nếu thấy chương trình phù hợp thì đăng kí đặt chỗ, mua và được phục vụ theo hợp đồng. Chương trình du lịch bị động: là loại chương trình du lịch mà các doanh nghiệp lữ hành dựa trên cơ sở yêu cầu của khách hàng để thiết kế và xây dựng. Hai bên tiến hành thỏa thuận và thực hiện sau khi đạt được sự nhất trí. Mức độ hài lòng của khách du lịch trong trường hợp này thường cao hơn so với trường hợp mua chương trình du lịch chủ động, tuy nhiên doanh nghiệp lữ hành thường bị động trong việc chờ đợi khách hành. Chương trình du lịch kết hợp: là sự hòa nhập của cả hai loại chương trình du lịch chủ động và bị động. Doanh nghiệp lữ hành chủ động nghiên cứu thị trường, xây dựng chương trình cơ bản nhưng không ấn định ngày thực hiện. Thông qua các hoạt động xúc tiến hỗn hợp, khách hàng ( khách vãng lai, khách công ty hoặc các doanh nghiệp lữ hành gửi khách. 2.3 Khái niệm motorbike tour Hoạt động motorbike tour là hoạt động mang tính trải nghiệm cao với du khách quốc tế. Với mô hình hướng dẫn viên di chuyển bằng xe máy và mang lại cho du khách những trải nghiệm về cung đường mới, ẩm thực và con người ở Thành phố HCM. 3. HIỆN TRẠNG PHÁT TRIỂN CỦA LOẠI HÌNH DU LỊCH MOTORBIKE TOUR. Lịch sử hình thành và phát triển của loại hình motorbike tour: Vận chuyển khách du lịch bằng xe máy đang phát triển do nhu cầu tăng, vốn đầu tư ít, mô hình kinh doanh đơn giản, dễ quản lý. Năm 1997, khi du lịch Việt Nam phát hiện xe Vespa cũ của Ý được nhiều người ưa chuộng, khách du lịch “ba lô” cũng thích, nên sau một thời gian chuẩn bị, Steve Mueller (đến từ South Carolina, Mỹ) đã mở Công ty Vietnam Vespa Adventures cung cấp tour bằng xe máy tại TP.HCM vào năm 2006. Do mô hình du lịch này hoàn toàn mới, độc nhất trong khi nhu cầu của khách lại nhiều nên Vietnam Vespa Adventures đã nhanh chóng thành công, dù mức chi phí cho mỗi chuyến đi khá cao, trung bình một tour vòng quanh Sài Gòn 4 - 5 tiếng đồng hồ gần 70 USD/người. Các chuyến đi xa thì từ 70 - 2.000 USD/người với tour từ 3 - 7 ngày. Lợi thế khiến khách nước ngoài chuộng mô hình này, theo chia sẻ của một du khách Úc, đó là sự năng động, đơn giản, du khách dễ dàng được hướng dẫn viên đưa đi tham quan các điểm đặc trưng của thành phố như Nhà hát TP, Bưu điện TP, Hội trường Thống Nhất, Bến Nhà Rồng... để được nhìn thấy "một TP.HCM khác" với những con hẻm, góc phố, hòa vào nhịp sống của người dân địa phương (theo chương trình City Tour), hoặc thưởng thức các món ăn dân dã, độc đáo của người Sài Gòn ở hàng quán ven đường, trong những con hẻm (theo chương trình Street Food Tour). Hướng dẫn viên vừa là người lái xe, vừa là bạn đồng hành, vừa là hướng dẫn viên của du khách nên rất gần gũi, thân thiện. Sau thành công của Vietnam Vespa Adventures, một số công ty kinh doanh theo mô hình này được thành lập, và hiện nay, theo đại diện XO Tours, đã có đến gần trăm công ty lớn nhỏ. Gần đây, có nhiều công ty đổi mới bằng mô hình tour dẫn khách đi bộ tham quan, mua sắm, ăn uống. Tuy nhiên, để có thương hiệu và được nhiều khách du lịch biết đến thì chỉ có hai công ty nằm trong top đầu là Vietnam Vespa Adventures và XO Tours. Doanh thu của các công ty này luôn tăng trưởng khá. Phan Thị Quỳnh Hoa (2015) nhận định: "Doanh thu của Back of the Bike Tours hằng năm đều tăng, như năm 2014 tăng gấp rưỡi năm 2013 và 6 tháng đầu năm nay đã vượt kế hoạch 15%. Đặc biệt, lượng khách trở lại đi tour của Công ty lần hai, lần ba ngày càng nhiều". 1075
- Tôn Thất Thiện Bảo chia sẻ: "Tăng trưởng doanh thu của công ty hằng năm ổn định từ 40-50%, chủ yếu là khách cũ giới thiệu khách mới theo kiểu truyền miệng". Nhờ lượng khách tăng trưởng đều hằng năm nên ông Đỗ Duy Tùng - Giám đốc XO Tours tiết lộ công ty đang có kế hoạch mở rộng mô hình ra một số địa phương khác và tăng đội ngũ hướng dẫn viên. Yếu tố quyết định lượng khách đến với mô hình kinh doanh này chính là chất lượng dịch vụ, vì đa số khách book tour đều do "truyền miệng" từ khách đi trước. Vì vậy "luật bất thành văn" của các công ty là luôn tìm sự khác biệt. "Bởi nếu trùng lắp, khách sẽ nhàm chán và tìm đến trải nghiệm tour ở công ty khác", bà Hoa giải thích. Đơn cử, Vietnam Vespa Adventure chọn xe Vespa, nhân viên chủ yếu là nam, mặc áo vàng cam, địa bàn kinh doanh mở rộng đến tận Mũi Né, Long An... ở XO Tours, nhân viên "xe ôm" đều là những cô gái trẻ, giỏi ngoại ngữ và mặc áo dài. Đặc biệt, bữa ăn của khách có khi là ở quán cóc, quán ven đường, trong hẻm sâu. Với Back of the Bike Tours, lợi thế khác biệt chính là "Street Food Tour", gọi nôm na là ẩm thực đường phố do người sáng lập công ty là một người Mỹ, hiện là chủ nhà hàng nên hiểu "gu ẩm thực" của khách nước ngoài. Để chọn thực đơn cho khách, ông đã "ăn thử" ở rất nhiều quán, có quán "ăn được" nhưng nếu địa điểm không thuận lợi, vệ sinh không đảm bảo cũng không được chọn. Hay như món bánh đa cua, chuối nấu ốc, đậu phụ vốn là món đặc sản dân dã khá ngon nhưng vẫn không được Back of the Bike Tours đưa vào thực đơn vì không hợp với khách Tây. Vì vậy, những quán mà Back of the Bike Tours đưa khách đến thường "không đụng khẩu vị” với các công ty khác. Để tạo thêm sự khác biệt, ở mỗi tour, ngoài tài xế là hướng dẫn viên nữ, XO Tours còn có nhân viên nam đi theo bảo vệ hoặc chụp ảnh, quay phim (miễn phí) cho khách khi có nhu cầu. Back of the Bike Tours thì có một quản lý đi theo để quản lý chung và vài nhân viên hỗ trợ tour như xếp xe, đặt bàn ăn. Với khách đã đi tour nhiều lần, khi trở lại cùng bạn bè, công ty còn có "chế độ đặc biệt" như mua riêng các món ăn khác để tránh trùng với đợt trước. "Tuy việc ấy rất nhỏ nhưng cho thấy dịch vụ chu đáo và là động lực để chúng tôi giới thiệu bạn bè đến công ty này nhiều lần sau", một du khách chia sẻ. Sau mỗi chuyến đi, khách du lịch đều có những chia sẻ, bình luận trên trang Tripadvisor và tùy thuộc số lượng khách đánh giá, thứ hạng của các công ty này cũng thay đổi, đó cũng là cách để họ không ngừng đổi mới, tăng chất lượng dịch vụ, luôn tạo sự khác biệt. Và một trong những khác biệt khó nhất, đó là xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên. Công ty Vespa Adventure: Sản phẩm: Mekong Delta Vespa tour at a glimpse Đối tượng chủ yếu là khách du lịch quốc tế Đặc điểm:thường thì tour sẽ kéo dài 6h. Khách du lịch sẽ có 2 sự lựa chọn: - Tour sáng từ 8h đến 14h - Tour chiều từ 12h đến 18h Điểm nổi bật của tour là tham quan và trải nghiệm tại một số địa điểm như: đi phà địa phương, chợ địa phương, tham quan trang trại nuôi tôm, làm nhang, rượu gạo và ăn trưa ngoài trời. Ngoài ra còn có sản phẩm mới lạ của vespa adventure "saigon after dark foodie": 1076
- Dừng lại ở một trong những khung cảnh đẹp nhất để chụp ảnh thành phố trước khi có món ăn đầu tiên của miền Nam. - Trong khi có món ăn ngon, hướng dẫn của chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn nhiều hơn về văn hóa của món ăn và văn hóa miền Nam. - Lái xe qua khu vực địa phương của doanh nghiệp địa phương nhộn nhịp thực sự xảy ra trước khi chúng tôi dừng lại cho món ăn thứ hai của chúng tôi với tươi và ngon của chả giò mới làm. - Hành trình qua giao thông bận rộn tuyệt vời của thành phố trước khi bức ảnh đẹp được chụp tại vùng đất thành phố. - Phóng to giao thông địa phương bận rộn khác trước khi đến điểm dừng tiếp theo của chúng tôi với các món ăn biển và đồ uống lạnh địa phương trong khi xem cuộc sống về đêm địa phương xảy ra! - Lái xe qua giao thông nhỏ bận rộn và bận rộn của địa phương trước khi đến sa mạc nướng chuối tươi của chúng tôi trong món xôi. - Có một ly cocktail hoặc bia và âm nhạc tuyệt vời tại quán bar địa phương trước khi lái xe trở về khách sạn của bạn. Tour thường kéo dài 4h (18h đến 22h). Đây là khoảng thời gian tuyệt vời để cảm nhận Sài Gòn về đêm. Cùng với Vespa Adventure thì XO tour cũng là một trong những công ty lớn phát triển loại hình này. Đối tượng của họ chủ yếu là khách du lịch quốc tế Sản phẩm tiêu biểu của XO tour là Saigon by night: Khách du lịch sẽ được đi tham quan Sài Gòn về đêm từ ánh sáng của đèn lồng giấy màu đỏ Chợ Lớn, trải nghiệm cuộc sống Sài Gòn mới, thử những món ăn đường phố ngon nhất của Việt nam. Thường thì tour diển ra trong vòng 3h (18h đến 21h), giá tour sẽ là 48USD hoặc 1.113.000 VND. 4. ĐỀ XUẤT Kết quả cho thấy loại hình du lịch này đang ngày càng phát triển và được nhiều khách hàng lựa chọn. Bởi tính tiện lợi , dễ dàng quản lý ,di chuyển và thay đổi theo nhu cầu khách. Song bên cạnh đó cần nhiều bất cập như việc cần đội ngũ nhân lực lớn, việc vừa hướng dẫn vừa phải lái xe gây ra nhiều khó khăn cho hướng dẫn viên. Được biết thành phố Hồ Chí Minh là thành phố đông phương tiện qua lại vì vậy việc đảm bảo an toàn cho khách cũng là vấn đề cần quan tâm. Việc bảo quản hành lý cho khách , xe gặp tai nạn hoặc hư hỏng , vấn đề sức khỏe cho cả khách và hướng dẫn viên . Đây là loại hình chỉ mới xuất hiện nên có rất nhiều công ty vẫn chưa có kinh nghiệm nên dễ dẫn đến sai xót . Nhiều du khách chưa có độ tin cậy cao với công ty. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] ThS. Trịnh Ngọc Anh , giáo trình tổng quan du lịch, trang 68, Đại học công nghệ thành phố Hồ Chí Minh- Hutech. [2] Nguyễn Văn Mạnh, Phạm Hồng Chương(2006), giáo trình kinh doanh lữ hành, Đại học Kinh Tế Quốc Dân [3] https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tour-di-xe-vespa-kham-pha-sai-gon/220513.html [4] https://l.facebook.com/l.php?u=http%3A%2F%2Fvespaadventures.com%2F%3Ffbclid%3DIwAR1W J54IaPGem4x_XKKhBqlXNwucpHHR5xfSlil7NMct9arVIzB9iarD2WM&h=AT3CTVnnGvWX5QayHoi tnzHvGHoxPMTBlfT2EE4QHwEvJL7ir8GsTPA5KUeeDXFAOBLobG74bLBzDk9o6ZeSKn0G- hUDTad6hgOVNznFzl8s2LLQJxW8Nlw2d_H9BFeeAYYIEg 1077
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn