1074
MOTORBIKE TOUR MT LOI HÌNH DU LCH TRI NGHIM THU
HÚT KHÁCH DU LCH TI THÀNH PH H CHÍ MINH
Danh Trần Mai Nhân, Nguyễn Thị Thu Trang,
Trần Thị Thu Lanh, Đặng Quốc Hòa, Trần Phú Quý
Khoa Qun tr Du lch - Nhà hàng - Khách sn,
Trường Đại hc Công Ngh TP.H Chí Minh (HUTECH)
TÓM TẮT
Mc tiêu ca nghiên cu nhm th hin thc trng phát triển ng như các đ xuất lien quan đến
Motorbike tour loi hình du lch tri nghim thu hút khách ti thành ph H Chí Minh.
T khóa: Motor bike, du lch tri nghim
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngày nay cùng vi s phát trin ca hi , du lịch đã trở thành mt nhu cu ph biến trong cuc sng
con người. Du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn ca nhiu quốc gia đem lại ngun thu nhp cho
nn kinh tế c nhà. Nhng năm gần đây lượng khách đến Vit Nam đã không ngừng tăng, việc thu hút
nhiu khách du lịch đã to nhiều hội cho nước ta ,đồng thời cũng to ra không ít thách thc .Cùng vi
vic quá nhiu công ty ln nh t chc nhiu tour du lch khác nhau vi nhng phương pháp giống nhau
vi vic không s khác bit mi l đã tạo cho du khách s nhàm chán .vy cn những c
sáng tạo hơn trong cách th t chức cũng như khai thác thêm nhiều địa điểm hn dn hay cách di
chuyn mi l thay ch đi bằng xe khách hay y bay. Những năm gần đây hình thc du lch bng
motorbike đã thú hút rt nhiu khách du lch , mt s công ty đã khai thác to ra nhiu motorbike tour.
Xut phát t điu y nhóm quyết đnh nghiên cứu đề tài : “Motorbike tour mt loi hình du lch tri
nghim thu hút khách du lch ti thành ph H Chí Minh.”
2. CƠ SỞ LÝ LUN
2.1 Khái nim chƣơng trình du lịch
“Chương trình du lch: sn phm ch yếu đặc trưng của hoạt động kinh doanh l hành. Doanh
nghip l hành liên kết các sn phm ca các nhà cung cấp đơn lẻ thành sn phm hoàn chnh bán
cho khách vi mc giá gp (ThS.Trnh Ngc Anh, giáo trình tng quan du lịch, tr 68, ĐH Công Ngh
Thành Ph H Chí Minh- Hutech )
"Chương trình du lịch mt tp hp các d vụ, ng hóa được sắp đặp trước, liên kết với nhau, để tha
mãn ít nht hai nhu cu khác nhau trong quá trình tiêu dùng du lch ca khách vi mc giá gp xác định
trước và bán trước khi tiêu dùng ca khách." ( Nguyễn Văn Mnh, Phm Hồng Chương (2006), giáo trình
qun tri kinh doanh l hành, ĐH Kinh tế quc dân)
Theo "lut du lch 2017", Chương trình du lch văn bản th hin lch trình, dch v giá bán được định
trước cho chuyến đi của khách du lch t đin xuất phát đến điểm kết thúc chuyến đi.
2.2 Phân loại chƣơng trình du lịch
Căn cứ vào ngun gc phát sinh, chương trình du lịch được chia thành: chương trình du lch ch động,
chương trình du lch b động và chương trình du lịch kết hp.
1075
Chương trình du lch ch động: loại chương trình mà doanh nghip l hành ch động nghiên cu th
trường, y dng chương trình du lịch, ấn đnh ngày thc hiện, sau đó t chc bán thc hiện chương
trình. Khách hàng nếu thy chương trình phù hợp thì đăng kí đặt chỗ, mua được phc v theo hp
đồng.
Chương trình du lịch b động: loại chương trình du lịch mà các doanh nghip l hành dựa trên sở
yêu cu của khách hàng đ thiết kế xây dng. Hai bên tiến hành tha thun thc hiện sau khi đạt
đưc s nht trí. Mức độ hài lòng ca khách du lịch trong trưng hợp y thường cao hơn so với trưng
hợp mua chương trình du lch ch động, tuy nhiên doanh nghip l hành thường b động trong vic ch
đợi khách hành.
Chương trình du lịch kết hp: s hòa nhp ca c hai loại chương trình du lịch ch động b động.
Doanh nghip l hành ch động nghiên cu th trường, xây dựng chương trình bản nhưng không n
định ngày thc hin. Thông qua các hoạt động xúc tiến hn hp, khách hàng ( khách vãng lai, khách
công ty hoc các doanh nghip l hành gi khách.
2.3 Khái nim motorbike tour
Hot động motorbike tour hoạt động mang tính tri nghim cao vi du khách quc tế. Vi mô hình
ng dn viên di chuyn bng xe máy và mang li cho du khách nhng tri nghim v cung đưng mi,
m thực và con người Thành ph HCM.
3. HIN TRNG PHÁT TRIN CA LOI HÌNH DU LCH MOTORBIKE TOUR.
Lch s hình thành phát trin ca loi hình motorbike tour: Vn chuyn khách du lch bng xe máy
đang phát triển do nhu cầu tăng, vốn đầu tư ít, mô hình kinh doanh đơn giản, d qun lý.
Năm 1997, khi du lch Vit Nam phát hiện xe Vespa cũ của Ý đưc nhiu người ưa chuộng, khách du lch
“ba lô” cũng thích, nên sau mt thi gian chun bị, Steve Mueller (đến t South Carolina, Mỹ) đã m
Công ty Vietnam Vespa Adventures cung cp tour bng xe máy tại TP.HCM vào năm 2006.
Do mô hình du lch y hoàn toàn mới, độc nht trong khi nhu cu ca khách li nhiu nên Vietnam
Vespa Adventures đã nhanh chóng thành công, mc chi phí cho mi chuyến đi khá cao, trung bình
mt tour vòng quanh Sài Gòn 4 - 5 tiếng đồng h gần 70 USD/người. Các chuyến đi xa thì từ 70 - 2.000
USD/người vi tour t 3 - 7 ngày.
Li thế khiến khách nước ngoài chung mô hình y, theo chia s ca một du khách Úc, đó sự ng
động, đơn giản, du khách d dàng được hướng dẫn viên đưa đi tham quan các điểm đặc trưng của thành
ph như Nhà hát TP, Bưu điện TP, Hội trưng Thng Nht, Bến Nhà Rồng... để đưc nhìn thy "mt
TP.HCM khác" vi nhng con hm, góc ph, hòa vào nhp sng của người dân địa phương (theo chương
trình City Tour), hoặc thưng thức các món ăn dân dã, độc đáo của người Sài Gòn hàng quán ven
đưng, trong nhng con hẻm (theo chương trình Street Food Tour).
ng dn viên vừa người lái xe, va bạn đng hành, vừa ng dn viên ca du khách nên rt
gần gũi, thân thiện.
Sau thành công ca Vietnam Vespa Adventures, mt s công ty kinh doanh theo mô hình này đưc thành
lp, hiện nay, theo đi diện XO Tours, đã có đến gần trăm công ty ln nh. Gần đây, có nhiều công ty
đổi mi bng mô hình tour dẫn khách đi bộ tham quan, mua sắm, ăn uống.
Tuy nhiên, đ thương hiệu và được nhiu khách du lch biết đến thì ch hai công ty nm trong top
đầu là Vietnam Vespa Adventures và XO Tours. Doanh thu của các công ty này luôn tăng trưng khá.
Phan Th Qunh Hoa (2015) nhận định: "Doanh thu ca Back of the Bike Tours hằng năm đều tăng, như
năm 2014 tăng gấp ỡi năm 2013 6 tháng đầu năm nay đã vượt kế hoạch 15%. Đặc biệt, ng
khách tr lại đi tour ca Công ty ln hai, ln ba ngày càng nhiu".
1076
Tôn Tht Thin Bo chia sẻ: "Tăng trưng doanh thu ca công ty hằng năm ổn định t 40-50%, ch yếu
là khách cũ giới thiu khách mi theo kiu truyn ming".
Nh ợng khách tăng trưởng đều hằng năm nên ông Đỗ Duy Tùng - Giám đốc XO Tours tiết l ng ty
đang có kế hoch m rng mô hình ra mt s địa phương khác và tăng đội ngũ hướng dn viên.
Yếu t quyết định lượng khách đến vi hình kinh doanh này chính chất lượng dch vụ, đa s
khách book tour đều do "truyn ming" t khách đi trưc.
vy "lut bất thành văn" ca các công ty luôn tìm s khác bit. "Bi nếu trùng lp, khách s nhàm
chán và tìm đến tri nghim tour công ty khác", bà Hoa gii thích.
Đơn c, Vietnam Vespa Adventure chn xe Vespa, nhân viên ch yếu là nam, mặc áo vàng cam, đa bàn
kinh doanh m rộng đến tận Mũi Né, Long An... XO Tours, nhân viên "xe ôm" đều nhng cô gái tr,
gii ngoi ng mặc áo dài. Đặc bit, bữa ăn của khách có khi quán cóc, quán ven đường, trong
hm sâu.
Vi Back of the Bike Tours, li thế khác bit chính "Street Food Tour", gi m na m thc đường
ph do người sáng lp ng ty là một người M, hin ch nhà hàng nên hiu "gu m thc" ca khách
c ngoài.
Để chn thc đơn cho khách, ông đã "ăn th" rt nhiều quán, quán "ăn được" nhưng nếu địa điểm
không thun li, v sinh không đảm bảo cũng không được chn.
Hay như món bánh đa cua, chui nu ốc, đậu ph vốn là món đặc sản dân dã khá ngon nhưng vn không
được Back of the Bike Tours đưa vào thực đơn không hp vi khách Tây. vy, nhng quán
Back of the Bike Tours đưa khách đến thường "không đụng khu vị” với các công ty khác.
Để to thêm s khác bit, mi tour, ngoài tài xế hướng dn viên n, XO Tours còn có nhân viên nam
đi theo bảo v hoc chp nh, quay phim (min phí) cho khách khi có nhu cu. Back of the Bike Tours thì
có mt quản lý đi theo để qun lý chung và vài nhân viên h tr tour như xếp xe, đặt bàn ăn.
Với khách đã đi tour nhiều ln, khi tr li cùng bn bè, công ty còn "chế độ đặc biệt" như mua riêng
các món ăn khác đ tránh trùng với đợt trưc.
"Tuy vic y rt nh nhưng cho thấy dch v chu đáo động lực để chúng tôi gii thiu bạn đến
công ty này nhiu ln sau", mt du khách chia s.
Sau mi chuyến đi, khách du lịch đều nhng chia s, bình lun trên trang Tripadvisor y thuc s
ợng khách đánh giá, th hng ca các công ty y cũng thay đổi, đó cũng cách để h không ngng
đổi mới, tăng chất lưng dch v, luôn to s khác bit. mt trong nhng khác bit khó nhất, đó y
dng đội ngũ hướng dn viên.
Công ty Vespa Adventure:
Sn phm: Mekong Delta Vespa tour at a glimpse
Đối tượng ch yếu là khách du lch quc tế
Đặc điểm:thường thì tour s kéo dài 6h. Khách du lch s có 2 s la chn:
- Tour sáng t 8h đến 14h
- Tour chiu t 12h đến 18h
Đim ni bt ca tour tham quan tri nghim ti mt s địa điểm như: đi pđịa phương, chợ địa
phương, tham quan trang trại nuôi tôm, làm nhang, rưu gạo và ăn trưa ngoài trời.
Ngoài ra còn có sn phm mi l ca vespa adventure "saigon after dark foodie":
1077
Dng li mt trong nhng khung cảnh đẹp nht để chp nh thành ph trưc khi có món ăn đầu tiên
ca min Nam.
- Trong khi có món ăn ngon, ng dn ca chúng i s chia s cho bn nhiều hơn về văn hóa của món
ăn và văn hóa miền Nam.
- Lái xe qua khu vực địa phương ca doanh nghip địa phương nhộn nhp thc s xảy ra trưc khi chúng
tôi dng lại cho món ăn thứ hai ca chúng tôi với tươi và ngon của ch giò mi làm.
- Hành trình qua giao thông bn rn tuyt vi ca thành ph trước khi bc ảnh đẹp đưc chp ti vùng
đất thành ph.
- Phóng to giao thông địa phương bận rộn khác trước khi đến điểm dng tiếp theo ca chúng tôi vi các
món ăn biển và đ ung lnh địa phương trong khi xem cuộc sng v đêm địa phương xảy ra!
- Lái xe qua giao thông nh bn rn bn rn của địa phương trước khi đến sa mạc nướng chuối ơi
ca chúng tôi trong món xôi.
- mt ly cocktail hoc bia âm nhc tuyt vi tại quán bar địa phương trưc khi lái xe tr v khách
sn ca bn.
Tour thường kéo dài 4h (18h đến 22h). Đây là khoảng thi gian tuyt vời để cm nhn Sài Gòn v đêm.
Cùng vi Vespa Adventure thì XO tour cũng là mt trong nhng công ty ln phát trin loi hình này.
Đối tượng ca h ch yếu là khách du lch quc tế
Sn phm tiêu biu ca XO tour là Saigon by night:
Khách du lch s được đi tham quan Sài Gòn v đêm từ ánh sáng của đèn lồng giy màu đỏ Ch Ln, tri
nghim cuc sng Sài Gòn mi, th những món ăn đường ph ngon nht ca Vit nam.
Thường thì tour din ra trong vòng 3h (18h đến 21h), giá tour s là 48USD hoc 1.113.000 VND.
4. ĐỀ XUT
Kết qu cho thy loi hình du lịch này đang ngày càng phát triển và được nhiu khách hàng la chn. Bi
tính tin li , d dàng qun lý ,di chuyển và thay đổi theo nhu cu khách. Song bên cạnh đó cn nhiu bt
cập như việc cần đội ngũ nhân lực ln, vic vừa hướng dn va phi lái xe y ra nhiu khó khăn cho
ng dẫn viên. Được biết thành ph H Chí Minh là thành ph đông phương tin qua li vì vy việc đảm
bảo an toàn cho khách cũng vấn đề cn quan tâm. Vic bo qun hành lý cho khách , xe gp tai nn
hoặc hư hỏng , vấn đề sc khe cho c khách và ng dn viên .
Đây loi hình ch mi xut hin nên rt nhiu ng ty vẫn chưa kinh nghim nên d dẫn đến sai
xót . Nhiều du khách chưa có độ tin cy cao vi công ty.
TÀI LIU THAM KHO
[1] ThS. Trnh Ngc Anh , giáo trình tng quan du lch, trang 68, Đại hc ng ngh thành ph H Chí
Minh- Hutech.
[2] Nguyễn n Mnh, Phm Hồng Chương(2006), giáo trình kinh doanh l hành, Đại hc Kinh Tế
Quc Dân
[3] https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tour-di-xe-vespa-kham-pha-sai-gon/220513.html
[4] https://l.facebook.com/l.php?u=http%3A%2F%2Fvespaadventures.com%2F%3Ffbclid%3DIwAR1W
J54IaPGem4x_XKKhBqlXNwucpHHR5xfSlil7NMct9arVIzB9iarD2WM&h=AT3CTVnnGvWX5QayHoi
tnzHvGHoxPMTBlfT2EE4QHwEvJL7ir8GsTPA5KUeeDXFAOBLobG74bLBzDk9o6ZeSKn0G-
hUDTad6hgOVNznFzl8s2LLQJxW8Nlw2d_H9BFeeAYYIEg